Xây dựng xã hội học tập theo hướng hình thành hệ giáo dục mở, linh hoạt và liên thông

Khoa học - Giáo dục - Ngày đăng : 15:44, 18/06/2021

Sáng 18.6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020".


Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu Hải Dương

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

8 năm qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ, ngành liên quan trong việc hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện đề án, sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương, các cơ quan, tổ chức xã hội có liên quan, các mục tiêu đề ra trong đề án về cơ bản được hoàn thành, các nhiệm vụ đã được thực hiện đúng tiến độ. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có chuyển biến tích cực. Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố vững chắc. Tất cả các tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và trung học cơ sở mức độ 1. Việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường với 94,2% số cán bộ, công chức từ Trung ương đến huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Đến tháng 12.2020, cả nước có 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có 71 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên cấp huyện, 10.469 trung tâm học tập cộng đồng, 5.642 trung tâm ngoại ngữ-tin học, 658 cơ sở, trung tâm giáo dục kỹ năng sống. Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, dạy học trực tuyến, trên truyền hình. Việc triển khai các mô hình học tập được thực hiện linh hoạt, từng bước vững chắc, nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai, thực hiện đề án. Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang chưa đúng mức. Việc học tập và ý thức tự học trong nhân dân chưa cao, chất lượng công tác đào tạo từ xa chưa theo kịp xu thế phát triển giáo dục thế giới.

Trong giai đoạn 2021-2030, cần tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập theo hướng hình thành hệ giáo dục mở, linh hoạt và liên thông, bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng; góp phần thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Để thực hiện mục tiêu này, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc học tập suốt đời, xã hội học tập đến mọi người. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời. Gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Xây dựng kế hoạch với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, sát thực tiễn, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát định kỳ. Hằng năm, có chế độ khen thưởng kịp thời các đơn vị tích cực triển khai công tác xây dựng xã hội học tập ở địa phương...

HUYỀN TRANG