Thiết bị điện sử dụng năng lượng mặt trời hút khách

Kinh tế - Ngày đăng : 20:16, 22/06/2021

Dùng các thiết bị điện sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT) vừa giúp tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường nhưng vẫn đạt hiệu quả sử dụng như mong muốn.


Nhân viên công ty TNHH Điện năng lượng mặt trời Thái Dương lắp đèn năng lượng mặt trời cho khách hàng

 Nhiều người dùng

Vừa vào đầu hè, nhà chị Hoàng Thị Quyên, thôn Tranh Xuyên xã Đồng Tâm (Ninh Giang) thường xuyên bị mất điện. Nhà có người già, trẻ nhỏ việc mất điện giữa thời tiết nắng nóng rất khổ nên chị Quyên đã tìm hiểu mua quạt dùng pin NLMT. Chị Quyên mua bộ quạt này có giá 1,2 triệu đồng gồm một chiếc quạt, một ắc quy, một tấm NLMT và một củ sạc cho nguồn điện gia đình. "Sạc bằng pin NLMT sẽ mất khoảng 4-5 tiếng đồng hồ thì quạt được nạp đầy pin có thể sử dụng trong 6-10 giờ, tùy tốc độ gió. Điều này khá thuận tiện cho gia đình tôi vào những hôm mất điện vẫn có quạt phục vụ sinh hoạt. Quạt được sạc bằng tấm pin NLMT nên khá tiết kiệm điện", chị Quyên nói. 

Từ khi biết tới ưu điểm của bóng đèn dùng NLMT, anh Lê Văn Đạt, khu 15 phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đã mua về sử dụng. "Nhà có khoảng sân rộng trước cửa, dùng bóng đèn điện thì muốn sáng lại tốn điện, chưa kể sáng nào vội đi làm quên không tắt là bóng đèn cứ sáng nguyên ngày. Chuyển sang dùng bóng đèn NLMT vừa hiệu quả hơn mà không phải lo tiền điện, việc bật tắt tự động giúp tôi không cần phải bận tâm nhiều", anh Đạt cho hay.

Theo nhiều chủ cửa hàng bán điện máy thì lượng khách hàng hỏi mua các thiết bị điện sử dụng NLMT ngày càng nhiều. Các sản phẩm được tìm mua nhiều như bình nóng lạnh NLMT, quạt, đèn chiếu sáng NLMT... Chủ đại lý kinh doanh quạt NLMT ở xã Đồng Tâm cho biết, từ đầu mùa nắng nóng đến nay, lượng khách hàng hỏi mua quạt NLMT tăng cao so với trước. Mặc dù là sản phẩm mới nhưng có nhiều khách hàng hỏi mua và bán khá chạy. Cửa hàng nhập về khoảng gần trăm chiếc nhưng trong vòng hơn một tuần đã bán gần hết và đang liên hệ với tổng kho để nhập về bán thêm. Loại quạt pin NLMT này có xuất xứ từ nhiều nước, nhưng cửa hàng chủ yếu bán hàng của Trung Quốc bởi giá thành hợp lý hơn.


Nhiều tuyến đường giao thông tại các thôn, khu dân cư được lựa chọn dùng bóng đèn năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm điện

Thị trường tiềm năng

Dù mới tham gia thị trường được hơn một năm, nhưng anh Lê Văn Thông, Giám đốc Công ty TNHH Điện NLMT Thái Dương ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) nhận định lượng khách hàng sử dụng các thiết bị điện NLMT ngày càng tăng. Với tính năng giúp tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường, đèn có bộ phận cảm biến ánh sáng có thể tự tắt, bật. Các sản phẩm bóng đèn dùng chiếu sáng sân vườn gia đình có giá từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/sản phẩm, dạng bóng đèn led sử dụng NLMT chiếu sáng công cộng có giá thành khoảng 10 triệu đồng/bộ. Dù mức đầu tư cao hơn so với các loại bóng đèn bình thường nhưng hiệu quả mang lại khá lớn, từ công suất sử dụng cho tới tiết kiếm tiền điện hàng tháng. Cũng theo anh Thông, mỗi tháng trung bình công ty anh xuất bán ra thị trường khoảng 40-50 bộ sản phẩm, có tháng cao điểm bán khoảng 50-70 bộ sản phẩm. "Với suy nghĩ đầu tư một lần nhưng tiết kiệm điện trong thời gian dài nên ngày càng có nhiều khách hàng tìm mua sản phẩm. Không chỉ có khách hàng doanh nghiệp, nhiều khách hàng cá nhân cũng đã lựa chọn sử dụng khi biết đến tính ưu việt của sản phẩm", anh Thông cho biết.

Nếu như trước đây, các sản phẩm NLMT thường có chi phí đầu tư ban đầu rất cao thì nay nhờ công nghệ sản xuất hiện đại nên giá thành giảm đáng kể, nhiều người có thể tiếp cận sản phẩm. Các nhà sản xuất thiết kế các tấm pin NLMT nhỏ gọn, gắn với các sản phẩm tạo sự tiện dụng cho khách hàng. Khi sử dụng sản phẩm như đèn hoặc quạt pin NLMT, các tấm pin được thiết kế nhỏ gọn, người dùng chỉ cần lựa chọn vị trí đặt tấm pin đúng hướng mặt trời là có thể sử dụng được. 

Theo đại diện cơ quan chức năng, việc sử dụng các thiết bị điện sử dụng NLMT đang là lựa chọn của nhiều người, đây cũng là cách tiêu dùng mới giúp tiết kiệm điện và chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, có nhiều loại pin dung lượng khá thấp và linh kiện kém chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng khi chọn mua các thiết bị điện NLMT cần chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhà cung cấp tin cậy, thông số kỹ thuật an toàn...

THANH HOA