Thơm ngon mật ong rừng An Sinh

Kinh tế - Ngày đăng : 09:39, 21/07/2021

Mật ong rừng An Sinh được con ong chắt chiu từ nhiều loài hoa của núi rừng nên có màu vàng óng, hương thơm đặc trưng, vị ngọt ngào, độ kết dính cao, thời gian bảo quản có thể kéo dài đến 2 năm.


Mật ong rừng An Sinh được chứng nhận OCOP 3 sao vào năm 2020

Đến nay, sản phẩm mật ong rừng An Sinh của gia đình ông Nguyễn Kim Thích ở khu dân cư Kim Xuyên 4, phường An Sinh (Kinh Môn) đã được nhiều người biết đến. Năm 2020, sản phẩm này đã được chứng nhận OCOP 3 sao. 

Ông Thích có nhiều năm kinh nghiệm nuôi ong lấy mật, nhưng trước đây ông chủ yếu làm theo phương thức truyền thống, chưa quan tâm đến mẫu mã sản phẩm. Sau khi được chính quyền địa phương khuyến khích tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), ông Thích đã có nhiều thay đổi trong quá trình nuôi ong lấy mật. Các thùng ong được để cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ. Việc quay lấy mật được thực hiện theo đúng quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm chất lượng và duy trì nhân giống đàn ong mật. Mật sau khi thu về được giảm bớt nước, giúp sản phẩm có tính đồng nhất về mặt cảm quan, bảo quản được lâu hơn. Ông Thích đóng mật ong vào các chai thủy tinh, có nhãn mác, mã vạch và dán tem truy xuất nguồn gốc thay vì chỉ đựng vào các chai, lọ nhựa như trước đây.

Mật ong rừng An Sinh được con ong chắt chiu từ nhiều loài hoa của núi rừng nên có màu vàng óng, hương thơm đặc trưng, vị ngọt ngào, độ kết dính cao, thời gian bảo quản có thể kéo dài đến 2 năm. Theo quan niệm, mật ong rừng mang tính dược do được làm từ nhiều loại hoa rừng, dược liệu. Mật ong rừng An Sinh giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, có tác dụng tốt đối với các chứng bệnh về hô hấp, tiêu hóa. Mật có thể sử dụng trực tiếp, dùng làm gia vị để uống, pha loãng với nước hoặc dùng với bánh, trà, nước trái cây. 

Mỗi năm gia đình ông Thích cung cấp ra thị trường khoảng 700 lít mật. Sau khi được chứng nhận OCOP 3 sao, mật ong rừng An Sinh đã xuất hiện tại nhiều hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Trước đây, khách hàng của ông Thích chủ yếu là bà con địa phương nhưng nay nhiều nơi đã biết đến nên sản phẩm của gia đình ông làm ra đến đâu luôn bán hết đến đó. 

HUYỀN TRANG