Giảm lãi suất chưa đủ cứu doanh nghiệp
Công nghiệp - Ngày đăng : 11:00, 24/07/2021
Doanh nghiệp TP Hồ Chi Minh sản xuất giãn cách trong mùa dịch bệnh.
Bên cạnh sự cố gắng lớn của hệ thống ngân hàng, các doanh nghiệp cũng mong mỏi được các ngành khác tháo gỡ khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa, giảm thuế, phí...
Giảm lãi cần thực chất, hỗ trợ đúng đối tượng
Hơn 1 năm dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã “đến giới hạn chịu đựng”, không còn khả năng trả nợ gốc, lãi ngân hàng đúng hạn. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Vietravel Holdings cho biết: Các ngân hàng thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) giảm lãi vay thời điểm này là tín hiệu tích cực đối với doanh nghiệp. Nhưng chính sách cần rõ ràng để những cam kết của ngân hàng thương mại trở thành hiện thực. Nhóm doanh nghiệp du lịch đang gặp rất nhiều khó khăn, rất cần sự chia sẻ của đối tác, trong đó có ngân hàng. “Doanh nghiệp vay vốn tại một ngân hàng với lãi suất 9%/năm từ cuối năm ngoái đến nay. Mặc dù nhiều lần kiến nghị giảm lãi khoản vay hiện hữu nhưng chưa thấy ngân hàng phản hồi. Chúng tôi mong các ngân hàng đừng hô hào, cần giảm lãi thiết thực cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc công ty TNHH xây dựng Quang Toàn chia sẻ.
Trước những khó khăn của doanh nghiệp ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN), UBND TP Hồ Chí Minh và các bộ, ngành cần sớm có chính sách đặc thù về thời hạn trả nợ, lãi vay. Theo đó, không chỉ giảm lãi, ngân hàng không nên áp dụng chuyển nhóm nợ; ân hạn gốc và lãi toàn bộ dư nợ hiện hữu.
Theo kết quả khảo sát nhanh hơn 100 doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA), hơn 84% các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNN&V) gặp khó khăn do đợt bùng phát lần thứ 4 dịch COVID-19. Trong đó, thiếu vốn kinh doanh chiếm 40%; thị trường bị ảnh hưởng, thu hẹp chiếm 80%; cắt giảm lao động chiếm 52%; bị đứt chuỗi cung ứng nguyên liệu chiếm 14%; bị cản trở hoạt động kinh doanh do biện pháp cách ly xã hội phòng dịch chiếm trên 50%.
“Các gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tuy được ban hành kịp thời nhưng mức độ hấp thụ của doanh nghiệp rất thấp. Một số chính sách giãn thuế, bảo hiểm xã hội, tiền thuê đất… thời gian áp dụng ngắn, số lượng không lớn nên chưa thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Lãi suất khoản vay mới phải có tài sản bảo đảm giảm hơn, nhưng vẫn cao so với lãi suất ngân hàng huy động từ tiền gửi tiết kiệm; nhu cầu vay trả lương giữ chân người lao động hầu như không khả thi”, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HUBA cho biết.
Theo ông Chu Tiến Dũng, ngành Thuế nên giãn thuế cho doanh nghiệp, không tận thu những khoản nhỏ mà dồn lực chống buôn lậu, chuyển giá để bù đắp hụt thu từ sản xuất, kinh doanh.
Trong những ngày qua, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) như: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, MBBank, VIB, ACB, Sacombank, TPBank… đã giảm lãi suất cho vay ít nhất 1%/năm từ nay đến cuối năm 2021. Bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng Giám đốc MB cho biết: Trước mắt, MB sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn không có doanh thu hoặc doanh thu giảm với lãi suất giảm 1% hoặc hơn, đối tượng được hỗ trợ lãi suất tiếp theo là sản xuất và khách hàng cá nhân (đối tượng trả góp từ lương). Dựa trên đánh giá tác động của dịch COVID-19, VIB vừa giảm lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với mức giảm trung bình 1,5%, áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12.
Theo ước tính, sẽ có hơn 8.500 khách hàng được giảm lãi suất là các doanh nghiệp thuộc ngành nghề ưu tiên của Chính phủ, DNN&V, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Khốn khổ về lưu thông hàng hóa
COVID-19 bùng phát đang khiến các doanh nghiệp vận tải hàng hoá “căng như dây đàn” vì yêu cầu ra - vào của nhiều tỉnh, địa phương phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19.
Giám đốc điều hành Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) - Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, bà Phạm Thị Ngọc Thủy than phiền: “Tối muộn nhận được tin đồng thời từ đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Doanh nghiệp kinh doanh hàng quá cảnh Việt Nam - ASEAN tỉnh Lạng Sơn than thở: Có nhất thiết phải như thế này không? Hàng hoá xuất nhập khẩu sẽ như thế nào? Không công ty nào nào có đủ lái xe để chạy một cuốc và nằm chờ 14 ngày đâu”.
VLA đã có văn bản khẩn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cùng một số bộ, ngành, địa phương có các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 mà vẫn duy trì được lực lượng vận tải hàng hoá, thay vì duy nhất cách thức xét nghiệm như trên. “Nếu không, chuỗi vận tải sẽ đứt gãy, dẫn tới chuỗi hàng hoá bị ảnh hưởng sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng”, đại diện VLA cho biết.
“Đề nghị cần thêm thời hạn đối với giấy xét nghiệm COVID-19 vì thời hạn 3 ngày đủ thời gian cho tài xế hoàn thành 1 chuyến xe trong nội tỉnh và lân cận nhưng chuyến xe từ Nam ra Bắc cần thời gian tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng”, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.
Ông Nguyễn Văn Quyền kiến nghị các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm tại trạm dừng nghỉ được xác định tại cửa ngõ của các tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.
“Các địa phương hoặc đơn vị vận tải nên bố trí nơi ở tập trung cho tài xế, ưu tiên ngay tại các bãi đậu để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về từ vùng dịch”, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết.
Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi các bộ, ngành liên quan và các địa phương “về việc xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hóa”. Theo đó, không kiểm tra chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 với người đi trên xe chở hàng hóa lưu thông trong nội tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Tuy nhiên ngày 20/7, nhiều tỉnh khu vực phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16 vẫn yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19.
Trước việc mỗi địa phương thực hiện một kiểu, tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT vừa thống nhất cùng các địa phương không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16. Yêu cầu đặt ra là đảm bảo vận tải hàng hóa được lưu thông thông suốt, không bị gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời điểm 19 địa phương đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội.
Theo báo Tin tức