“Vị đắng" kinh tế của Thế vận hội Tokyo 2020
Tin tức - Ngày đăng : 07:25, 30/07/2021
Các phí tổn dự trù ban đầu lên đến chưa đầy 8 tỷ USD, nhưng con số này hiện dự kiến tối thiểu cũng cao gấp hai lần.
Thâm hụt ngân sách của Ban tổ chức và nước chủ nhà cũng sẽ là một “kỷ lục”, trước viễn cảnh phải hoàn trả toàn bộ tiền vé cho khán giả và Nhật Bản chưa dám đón bất kỳ du khách nước ngoài nào đến dự sự kiện thể thao trọng đại này.
Sau 2.872 ngày đợi chờ kể từ khi Nhật Bản chính thức được chọn tổ chức sự kiện thể thao thế giới này, Tokyo 2020 Olympics mới được khai mạc. Tám năm trước, công luận Nhật Bản phấn khởi vì nước này được tổ chức lễ hội thể thao lớn nhất thế giới và xem đây là một sự tái sinh sau thảm họa sóng thần và tai nạn nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã dập tắt sự hào hứng đó. Trong hai tuần lễ, Tokyo là nơi các phóng viên bị theo dõi chặt chẽ hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Lo ngại đại dịch tái phát, Tokyo và vùng phụ cận đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp y tế. Tại Nhật Bản, có đến 80% người dân Nhật Bản cho rằng nên hủy Tokyo 2020 Olympics. Kết quả là sau lễ khai mạc, mức độ tín nhiệm của Thủ tướng Yoshihide Suga giảm đến 9 điểm.
* “Gáo nước lạnh” cho các nhà tài trợ
Những thông tin này có lẽ chỉ là bề nổi của tảng băng. Đối với nước chủ nhà Tokyo 2020 Olympics, đây được ví như một cuộc chạy vượt rào. Lần đầu tiên trong thời bình, Thế vận hội mùa hè phải hoãn lại đến một năm, trong khi mối đe dọa đối với ngôi làng Olympics trở thành ổ dịch vẫn rập rình.
Tokyo vào thời điểm này lẽ ra là điểm hẹn của những người yêu thể thao trên thế giới, nhưng COVID-19 đã buộc nước chủ nhà thông báo đóng cửa với toàn bộ 600.000 du khách nước ngoài. Thế rồi ngay cả khán giả Nhật Bản cũng bị cấm đến các sân vận động, bể bơi, phòng thi đấu… Ủy ban Thế vận hội Quốc tế đang kỳ vọng virus SARS-CoV-2 sẽ không gây trở ngại cho 339 cuộc tranh tài, không "len lỏi" vào 42 địa điểm thi đấu.
Ai cũng biết rằng một đại hội thể thao sẽ không thể trọn vẹn nếu không có khán giả và thiếu vắng các nhà tài trợ. Tokyo 2020 Olympics chưa khai mạc, Ủy ban Thế vận hội Quốc tế đã biết trước là họ sẽ phải hoàn lại tiền vé cho khán giả. Khoản thất thu ước tính lên tới 3 tỷ USD. Nhà báo Anne Verdaguer phụ trách phần tin kinh tế của đài RFI tiếng Pháp giải thích rõ hơn: “Ở đây chúng ta chỉ nói đến khoản tiền liên quan đến các các nhà tài trợ và chưa đề cập đến tác động kinh tế đối với thủ đô Tokyo. Việc khán giả không được vào xem các cuộc thi đấu có nghĩa là Ban tổ chức không thu được tiền vé và cũng không bán được nhiều đồ lưu niệm liên quan đến sự kiện Tokyo 2020 Olympics. Trung bình mỗi khán giả vào xem các cuộc thi đấu thường mua sắm thêm từ 50 đến 100 euro đủ mọi mặt hàng như mũ, áo thun, túi xách với logo.
Thêm một khó khăn nữa là không có khán giả, các nhà tài trợ không biết được rằng chiến dịch quảng cáo có hiệu quả hay không và hiệu quả tới mức độ nào. Một hãng bỏ ra rất nhiều tiền để quảng cáo có thể hy vọng có thêm được bao nhiêu khách hàng? Sẽ có bao nhiêu người trung thành với một nhãn hiệu? Hiện tại, khoảng 60 tập đoàn tài trợ cho sự kiện thể thao trọng đại này và thêm vào đó là khoảng chừng 12 công ty đa quốc gia.
Michel Tapiro, sáng lập viên Trường Quản Lý Thể Thao, đã nêu lên một ẩn số khác liên quan đến hình ảnh của các tập đoàn lớn, đó là một sân vận động khổng lồ không có khán giả báo trước một mùa thi đấu nhàm chán. Tokyo 2020 Olympics diễn ra vào thời điểm Nhật Bản phải đối mặt với một đợt dịch mới, cho nên không mấy ai nghĩ đến chuyện giải trí. Sau cùng, thành phố Tokyo cũng đang hồi hộp không biết rằng sau mùa Thế vận hội, “hóa đơn” phải thanh toán sẽ lên tới bao nhiêu tiền, thành phố sẽ bị thua lỗ tới mức nào, giữa bối cảnh Tokyo có trọng lượng kinh tế tương đương với 19% GDP của cả nước”.
68 doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản tài trợ đến 3 tỷ USD cho sự kiện Tokyo 2020 Olympics. Đây cũng là mức tham gia tài chính cao chưa từng thấy. Vậy mà lãnh đạo các tập đoàn này lần lượt thoái lui khi được mời dự Lễ khai mạc trên khán đài danh dự. Ngoài ra, người ta cũng không thấy xuất hiện trên các sân cỏ hay tại các địa điểm thi đấu những chiếc logo của Toyota hay Panasonic, của hãng bia Asahi hay của tập đoàn thực phẩm Ajinomoto, ông vua mì ăn liền Nissin…
Thật ra tất cả những tên tuổi lớn này của nền công nghiệp Nhật Bản đã chuẩn bị để tham gia Tokyo 2020 Olympics từ lâu. Họ đã chuẩn bị từ những chiến dịch quảng cáo để phát trên đài truyền hình, những áp phích quảng cáo trong hệ thống xe điện métro, những sự kiện thể thao, văn hóa để quảng cáo sản phẩm trên đường phố, những buổi chiêu đãi ngay trong ngôi làng Olympics...
Thế nhưng virus SARS-CoV-2 đã khiến những nỗ lực đó như “dã tràng xe cát”. Giờ đây, không một công ty lớn nào dám phô trương hình ảnh, hay gắn liền tên tuổi của mình với Tokyo 2020 Olympics , khi mà đại đa số người dân Nhật phản đối việc tổ chức sự kiện thể thao này.
Seth Kirby, một chuyên gia về các chiến dịch quảng cáo trong thế giới thể thao thuộc Đại học Waseda, nói đến một “hiện tượng chưa từng xảy ra trong lịch sử cận đại”. Hãng xe Toyota chẳng hạn, họ dự trù Thế vận hội kỳ này sẽ biến đường phố Tokyo thành một “tủ kính quảng cáo” ngoài mong đợi để quảng bá với đại chúng về công nghệ hiện đại nhất, về những phát minh mới, những kiểu xe mới. Thế nhưng, tất cả đã phải hủy vào giờ chót. Toyota không muốn trông thấy logo của mình xuất hiện tại các sân vận động khổng lồ với xung quanh là những hàng ghế trống khán giả.
Dù vậy, cũng có những doanh nghiệp biết xoay xở, “tương kế, tựu kế”. Do khủng hoảng y tế, hàng quán bị đóng cửa, hãng bia Asahi tuy không tiếp cận được với khán giả tại các sân vận động hay Làng Olympic, nhưng họ đã dồn nỗ lực cho ngân sách quảng cáo trên đài truyền hình. Một tính toán khôn ngoan bởi đây là kênh duy nhất đưa khán giả Nhật Bản và quốc tế đến gần với Tokyo 2020 Olympics. Nhà cung cấp mạng NTT thì chọn mở rộng dịch vụ để phục vụ tốt hơn các phái đoàn đến tranh tài tại Nhật Bản. Các nhà tài trợ quốc tế như hãng nước ngọt của Mỹ Coca-Cola hay tập đoàn Samsung của Hàn Quốc cũng khai thác tối đa hình ảnh của mình qua các chiến dịch quảng cáo trên tivi với toàn thế giới.
Dù vậy, Thế vận hội lần này để lại nhiều “vị đắng” trên các lĩnh vực kinh tế khác. Các hãng hàng không quốc gia ANA hay JAL mất hẳn lượng khách nước ngoài đến tham quan “xứ hoa anh đào” vào dịp này. Khách sạn, nhà hàng, những dịch vụ giải trí, cửa hàng bán hàng lưu niệm cũng trở nên buồn tênh.
May mắn thay cho Ban tổ chức là các nhà tài trợ dù có thất vọng nhưng đã không hủy hợp đồng để được quyền tham gia Tokyo 2020 Olympics.
* Góc nhìn lạc quan hơn của Thế vận hội Tokyo 2020
Năm 2013, Chính phủ Nhật Bản thuyết phục Ủy ban Thế vận hội Quốc tế rằng Tokyo 2020 Olympics sẽ là một mùa thể thao “lành mạnh”, không quá tốn kém nhờ đã có sẵn nhiều cơ sở hạ tầng và Tokyo sẽ không để tiền bạc nhấn chìm những giá trị Olympic. Bên cạnh đó, Thế vận hội 2020 cũng sẽ là tủ kính của “công nghệ sạch” của những “phát minh mới”. Ngân sách ban đầu được ấn định ở mức 7,8 tỷ USD.
Tám năm sau, Tokyo 2020 Olympics trở thành Thế vận hội tốn kém nhất từ trước tới nay. Hơn cả mức chi tiêu đến chóng mặt của Bắc Kinh năm 2008 hay London năm năm 2012. Trước mắt, các phí tổn dự trù lên tới gần 16 tỷ USD, trong đó bao gồm một loạt các chi phí ngoài mong đợi để bảo đảm vệ sinh và an toàn cho các phái đoàn trong mùa đại dịch, cùng việc phải hoãn Thế vận Hội Tokyo đi một năm. Bên cạnh những lo ngại về y tế, công luận Nhật cho rằng, viễn cảnh thua lỗ cũng là một lý do chính đáng để hủy Tokyo 2020 Olympics.
Tuy nhiên, nhà báo Anne Vergaguer không quá bi quan như vậy, ông nhận định: “Một thành viên Ủy ban Thế vận hội Tokyo cho rằng Nhật Bản đã bỏ lỡ cơ hội để tuyên bố hủy Olympic năm nay. Ngoài ra, nhiều tiếng nói khác ngay cả trong hàng ngũ chính phủ cũng tán đồng quan điểm này. Về phía công luận, hơn 80% những người được hỏi chủ trương nên hủy sự kiện thể thao này. Nhật Bản đã chi ra hơn 15 tỷ euro cho Thế vận hội năm nay và đây là số tiền chưa từng thấy trong lịch sử Olympic. Tuy nhiên, về câu hỏi vắng bóng khán giả có ảnh hưởng gì đến kinh tế Nhật hay không, câu trả lời gần như là không, bởi vì giới tài chính đã dự trù kịch bản này xảy ra”.
Nhà báo này cũng nói thêm rằng một vài nhà tài trợ Nhật Bản đã thấy cổ phiếu của họ bị mất giá do chính phủ quyết định đóng cửa các địa điểm thi đấu với công chúng. Riêng ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng, quán bar thiệt hại nhiều vì không có du khách. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì ngay cả trong trường hợp Nhật Bản có thể đón đến 600.000 du khách quốc tế, số này cũng chỉ tiêu xài một khoản tiền độ chừng 730 triệu euro trong thời gian tham quan Tokyo. Số tiền này chỉ tương đương khoảng 0,02% GDP của Nhật. Nói cách khác, kinh tế Nhật Bản sẽ không bị chao đảo vì vắng khách ngoại quốc đến xem Tokyo 2020 Olympics.
Đồng quan điểm này, kinh tế gia Takahide Kiuchi thuộc ngân hàng Nomura cũng cho rằng tác động kinh tế của đại hội thể thao Olympic là khá giới hạn so với GDP tổng thể của toàn nước Nhật. Ngay cả trong trường hợp Thế Vận Hội kỳ này bị hủy bỏ thì “khoản thất thu cũng không thấm vào đâu so với những tổn thất mà các đợt phong tỏa và tình trạng khẩn cấp y tế để lại”.
Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này cũng nhắc lại rằng trong lịch sử Thế vận hội, từ năm 1960 tới nay ngân sách chưa bao giờ được “cân bằng” và cũng chưa một ai duy trì được mức ngân sách dự phóng ban đầu. Tuy vậy, cũng chưa một mùa Olympic nào ngân sách lại bị nhân lên gấp đôi so với dự kiến ban đầu.
Ba năm trước Thế vận hội Paris 2024, chắc chắn là Pháp cũng đang lo lắng. Paris dự trù một ngân sách dưới 8 tỷ USD cho Olympic 2024 và kỳ vọng thu về 11 tỷ USD nhờ sự kiện thể thao này. Nhưng đó là chưa kể đến những bất ngờ vào giờ chót, vào sự thận trọng của các nhà tài trợ, vào tình hình y tế, xã hội. Cầm chắc nước chủ nhà cũng sẽ bị thua lỗ nhưng liệu rằng Paris có may mắn hơn Tokyo tránh để ngân sách chi tiêu tăng lên gấp đôi hay không?
Theo TTXVN