Kim Thành quyết liệt dập dịch

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 08:39, 02/08/2021

Liên tục xuất hiện các ca mắc Covid-19 tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, khẩn trương chống dịch.


Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Kim Xuyên

Thần tốc truy vết, xét nghiệm

Sáng 31.7, chị V.T.B. ở thôn Quỳnh Khê 1, xã Kim Xuyên được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2. Chiều 31.7 và sáng 1.8, huyện tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc, gồm 2 con của chị B. và chị N.T.N. ở thôn Phương Duệ, Kim Xuyên (tiếp xúc gần với anh T.V.T. - chồng chị B.).

Ngay trong sáng 31.7, huyện Kim Thành đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời đặt địa phương vào tình trạng khẩn cấp. Xã Kim Xuyên nhanh chóng thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh, riêng thôn Quỳnh Khê 1 và Quỳnh Khê 2 (Kim Xuyên) lập 6 chốt, đồng thời phong tỏa toàn bộ 2 thôn trên, yêu cầu người dân không được ra vào 2 thôn này để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Huyện khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Kim Xuyên. Đến hết ngày 1.8, đã lấy xong mẫu xét nghiệm cho gần 10.000 người dân trong xã, trong đó khoảng 5.000 mẫu đã có kết quả âm tính.

Với quyết tâm “đi trước dịch một bước”, đến chiều 1.8, lực lượng chức năng xã Kim Xuyên đã truy vết được gần 100 trường hợp F1, gần 200 F2  liên quan đến các ca nhiễm Covid-19. Tất cả các trường hợp F1 đều được đi cách ly tập trung, các trường hợp F2 được giám sát cách ly tại nhà.

Đến tối 1.8, toàn huyện Kim Thành đã thành lập 24 chốt kiểm soát dịch Covid-19 cấp xã, phong tỏa chặt toàn bộ xã Kim Xuyên.

Để bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho gần 10.000 dân trong khu phong tỏa, xã Kim Xuyên đã chỉ đạo lãnh đạo các thôn lập danh sách các gia đình có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm. Tổ "Covid cộng đồng” 4 thôn sẽ hỗ trợ người dân mua và tập trung về điểm chốt kiểm soát dịch để giao cho người dân. Tại các chốt kiểm dịch của 4 thôn, lực lượng chức năng đều bố trí bàn tiếp nhận, trung chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân, bảo đảm quy định phòng chống dịch. Xã Kim Xuyên cũng công khai số điện thoại của các tổ "Covid cộng đồng” để người dân tiện liên hệ khi cần hỗ trợ.


Tổ "Covid cộng đồng" khu dân cư An Thái, thị trấn Phú Thái theo dõi, giám sát, nắm tình hình người dân từ nơi khác vào địa bàn tại một hộ dân

Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện 

Chị B. có chồng là anh T.V.T., lái xe chạy tuyến Quảng Trị - Lạng Sơn. Ngày 27.7, sau khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính, anh T. đã về qua nhà. Khi biết chồng mình có biểu hiện đau mỏi người, chiều 30.7, chị B đã chủ động đến Trung tâm Y tế huyện Kim Thành để lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 31.7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình cũng xác nhận anh T. mắc Covid-19. 

Xác định nguồn lây của chị V.T.B từ chồng là lái xe đường dài, huyện Kim Thành đã khẩn trương rà soát, thống kê được trên 700 lái xe đường dài, xe tải, xe dịch vụ tắc xi, “xe 100” đang sinh sống, cư trú tại địa phương. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn liên hệ trực tiếp bằng điện thoại, đề nghị các lái xe nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch, khai báo y tế. Riêng lái “xe 100” lực lượng công an các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, thực hiện khai báo việc đưa người từ tỉnh ngoài vào địa phương trong 10 ngày gần đây và ký cam kết dừng việc đưa người từ tỉnh ngoài vào. Đối với trường hợp lái xe đường dài, huyện tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh để kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân trước khi trở về địa phương.

Xã Ngũ Phúc hiện có 15 lái xe tải, dịch vụ, vận tải đường dài. “Ngay khi có chỉ đạo của huyện, xã đã kiểm soát chặt chẽ các lái xe tải, đường dài khi trở về địa phương. Chúng tôi kiên quyết xử lý các trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực”, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc nói.

Đến thời điểm này, 766 tổ “Covid cộng đồng” trong huyện Kim Thành cũng đã đồng loạt thực hiện nhiệm vụ ở cấp độ cao hơn. Huyện yêu cầu các tổ làm việc ít nhất 2 lần/ngày, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19; rà soát phát hiện các trường hợp từ địa bàn khác về địa phương, nhất là người về từ các vùng có dịch. Ông Nguyễn Tiến Thực, Tổ trưởng tổ “Covid cộng đồng” số 2 khu dân cư An Thái, thị trấn Phú Thái cho biết: "Trong 1 tuần gần đây, qua rà soát, nắm thông tin tổ đã kịp thời phối hợp với khu dân cư đưa 4 trường hợp từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về địa phương đi cách ly đúng quy định".

Để chủ động các phương án trong phòng chống dịch, đến nay ngoài 6 cơ sở cách ly y tế tập trung của huyện đặt tại Trung tâm Y tế huyện và trụ sở UBND các xã Kim Khê, Cẩm La, Tuấn Hưng (cũ), mỗi xã, thị trấn trong huyện hiện cũng đã chuẩn bị ít nhất 1- 2 điểm cách ly tập trung. Riêng xã Kim Xuyên chuẩn bị 3 điểm. Tất cả các cơ sở cách ly đều được xã bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Huyện cũng quyết định trưng dụng 26 nhân viên y tế tại các trường học trong huyện tham gia phục vụ công tác phòng chống dịch. Những nhân viên y tế các trường học này sẽ phối hợp lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, nhập dữ liệu cá nhân người được lấy mẫu, hướng dẫn người dân đến lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm giãn cách, quy định phòng chống dịch...

PV