"Cò" thẻ "luồng xanh" trên mạng xã hội
Kinh tế - Ngày đăng : 08:05, 18/08/2021
Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện "cò" làm thẻ nhận diện “luồng xanh”, thu hút sự quan tâm của nhiều người có nhu cầu lưu thông hàng hóa.
Hoạt động công khai
Những ngày gần đây, lượng người đăng ký cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa tăng cao. Dù việc đăng ký được thực hiện miễn phí nhưng mất khá nhiều thời gian do cơ quan chức năng phải kiểm duyệt hồ sơ kỹ càng. Điều này đã khiến nhiều người liên hệ trực tiếp với “cò” để làm trọn gói, nhanh gọn, nhất là những phương tiện không đủ điều kiện được cấp thẻ nhận diện "luồng xanh".
Nhiều người nhận làm thẻ nhận diện "luồng xanh" trên mạng xã hội
Trên trang Facebook có tên "Hội lái xe Hải Dương 34", những ngày qua có nhiều người vào đây để hỏi thủ tục cũng như cách làm thẻ nhận diện “luồng xanh”. Chỉ sau vài phút đăng tải đã có rất nhiều tài khoản cung cấp số điện thoại để liên hệ hướng dẫn cách làm thẻ. Đặc biệt có tài khoản còn giới thiệu có thể làm thẻ nhận diện "luồng xanh" chỉ trong 30 phút.
Từ thông tin tài khoản "Nguyễn Trung", chúng tôi liên hệ tới số điện thoại 0934.958.xxx. Đầu máy bên kia người đàn ông tên Trung cho biết những ngày qua, anh đã đứng ra làm thẻ nhận diện “luồng xanh” cho hàng chục người với thủ tục nhanh gọn. Hồ sơ bắt buộc phải có các loại giấy tờ sau: chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, bằng lái xe, giấy chứng nhận đăng kiểm xe, giấy đăng ký xe và giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trường hợp giấy xét nghiệm với SARS-CoV-2 hết thời hạn hoặc không có anh Trung vẫn có thể làm được nhưng giá sẽ cao hơn. "Bình thường làm thẻ nhận diện "luồng xanh" chỉ mất 600.000 đồng nhưng nếu trọn gói cả giấy xét nghiệm sẽ là 1 triệu đồng. Trong ngày tôi sẽ trả thẻ", anh Trung hứa hẹn.
Liên hệ qua số điện thoại 0374.245.xxx, một “cò” cho biết có thể làm thẻ nhận diện "luồng xanh" tại 6 tỉnh, thành phố phía Bắc. "Xe cá nhân, xe không chở hàng thiết yếu, không phù hiệu, không có thiết bị giám sát hành trình cũng có thể làm được. Giá tùy thuộc vào số lượng phương tiện hoặc xe chính chủ hay không chính chủ, thường thì dao động từ 600.000 - 1 triệu đồng/xe”, người này cho biết.
Anh Nguyễn Văn H. (36 tuổi) ở huyện Ninh Giang làm nghề lái xe tải dịch vụ từ nhiều năm nay. Gần đây, do phòng chống dịch Covid-19, nhiều địa phương đã lập chốt kiểm dịch để kiểm soát người và phương tiện ra vào khiến công việc của anh H. gặp nhiều khó khăn. Qua người quen giới thiệu, anh H. bắt được mối làm thẻ nhận diện "luồng xanh" với giá 600.000 đồng. Tuy nhiên do "cò" yêu cầu giao dịch qua mạng nên anh H. vẫn còn đắn đo. "Nếu có thẻ "luồng xanh" tôi có thể đi qua các chốt dễ dàng hơn vì lực lượng chức năng không kiểm tra hàng hóa chuyên chở trên xe", anh H. cho biết.
Cần quản lý chặt
Thẻ nhận diện “luồng xanh” giúp các phương tiện di chuyển giữa các tỉnh, thành phố thuận lợi hơn
Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết trong lộ trình di chuyển mà lái xe đăng ký thường đi qua nhiều tỉnh, thành phố. Do đó, lái xe có thể gửi hồ sơ đăng ký "luồng xanh" đến bất kỳ địa phương nào mà lộ trình "luồng xanh" đi qua. Do đó, nếu không quản lý chặt chẽ công tác duyệt hồ sơ sẽ tạo điều kiện cho "cò" hoạt động. Việc các lái xe thông qua "cò" để làm thẻ nhận diện "luồng xanh" tiềm ẩn nhiều rủi ro như thẻ giả, lấy thông tin cá nhân hoặc lừa tiền...
Tại Hải Dương, công tác rà soát, kiểm duyệt hồ sơ diễn ra bài bản, đúng quy định. Đến ngày 17.8, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu trả lại trên 7.000 hồ sơ không đúng quy định. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh tăng cường công tác kiểm tra lại các chốt kiểm dịch đối với xe có thẻ "luồng xanh". Bên cạnh đó, đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh lại quy định tiếp nhận hồ sơ đăng ký thẻ nhận diện "luồng xanh".
ĐỖ GIA