Ì ạch tiến độ cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37

Kinh tế - Ngày đăng : 10:38, 23/09/2021

Hơn 10 năm qua, việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đến huyện Gia Lộc (Hải Dương) vẫn chưa xong.


Nhà thầu đang tập trung thi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ)

Đây là tuyến đường quan trọng, góp phần kết nối giao thông để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

10 năm chưa xong

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ Vĩnh Bảo đến huyện Gia Lộc dài hơn 24,6 km được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 10.2009 với tổng vốn đầu tư hơn 1.254 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương. Dự án đi qua địa bàn 3 huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ và Gia Lộc, do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh được uỷ thác thực hiện quản lý dự án. Theo kế hoạch ban đầu, dự án thực hiện từ năm 2010 - 2012. Tháng 5.2021, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định điều chỉnh dự án theo hướng tăng chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng (GPMB), giảm kinh phí dự phòng và chi phí khác; gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 12.2022.  

Theo Sở Giao thông vận tải, việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 được khởi công từ năm 2010 với 4 gói thầu xây lắp. Do nhiều khó khăn nên việc triển khai bị chậm, dự án phải gia hạn nhiều lần. Vì dự án kéo dài nên trong quá trình triển khai phải thực hiện điều chỉnh thiết kế nhiều nội dung cho phù hợp hiện trường. Công trường thi công mặt đường mở rộng, lưu lượng xe lớn nên điều tiết giao thông gặp khó khăn. Ngoài ra, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, có thời điểm kiểm soát chặt việc di chuyển giữa các địa phương cũng ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án. Đến nay còn khoảng 700 m rải rác thuộc địa phận các xã Đại Hợp, Quảng Nghiệp, Dân Chủ (Tứ Kỳ) và Hoàng Diệu, Hồng Hưng (Gia Lộc) chưa GPMB xong.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện dự án đã hoàn thành 16 km đường và đưa vào sử dụng thuộc gói thầu số 1 và số 6 (cầu Chanh, cầu Ràm). Dự án đang thi công trên 7 km thuộc gói thầu số 10 và 15, còn khoảng 0,7 km thuộc gói thầu số 15 chưa thi công do vướng mặt bằng. Gói thầu số 10 đang làm đường dẫn vào cầu Chanh và đoạn hoàn trả đấu nối quốc lộ 37 với đường tỉnh 396 đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành trước ngày 30.9.2021. Gói thầu số 15 thi công đoạn từ km34+800 đến km47+888 đang bị chậm tiến độ khoảng 30 ngày do vướng mắc mặt bằng.


Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ Vĩnh Bảo đến huyện Gia Lộc đã phải gia hạn nhiều lần

Gỡ vướng về mặt bằng thi công

Trước thực trạng trên, ngày 7.9, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra tình hình thực hiện dự án này. Vướng mắc trong GPMB nguyên nhân chủ yếu do cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Lộc và Tứ Kỳ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thu hồi đất và bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9.2021; chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ thi công (nếu cần). Giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan phối hợp, hướng dẫn 2 huyện giải quyết những vướng mắc trong GPMB; chỉ đạo tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền vận động, đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, hoàn thiện các hồ sơ, quy trình thủ tục để lập phương án cưỡng chế theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành con đường trong tháng 12.2021.

Sau khi có chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, vướng mắc trong GPMB đã từng bước được tháo gỡ. Huyện Gia Lộc đã tổ chức đối thoại với các hộ dân ở xã Hoàng Diệu. Ngày 23.9, huyện sẽ đối thoại với các hộ dân ở xã Hồng Hưng để xem xét kiến nghị về nguồn gốc đất thu hồi. UBND huyện Gia Lộc đã giao cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của 26 hộ dân ở xã Hồng Hưng. "Phần lớn người dân đều ủng hộ việc triển khai dự án này, còn một số hộ có ý kiến về quyền lợi. Hội đồng GPMB huyện đang tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân hiểu trách nhiệm của mình trong việc bàn giao đất cho đơn vị thi công", ông Đỗ Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc cho biết.

Chiều 11.9, các cơ quan chức năng của huyện Tứ Kỳ đã bố trí lực lượng hỗ trợ tuyên truyền, vận động 16 hộ dân ở xã Quảng Nghiệp đồng thuận, bảo đảm an toàn giao thông để nhà thầu tiếp tục thi công dự án. Hiện còn 1 hộ ở xã Quảng Nghiệp chưa thống nhất phương án bồi thường hỗ trợ, UBND xã Quảng Nghiệp đang phối hợp Hội đồng GPMB huyện làm việc với gia đình.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo đến Gia Lộc là tuyến giao thông đối nội, đối ngoại quan trọng của tỉnh, kết nối Hải Dương với TP Hải Phòng, tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận; kết nối các huyện phía tây nam của tỉnh với TP Hải Dương và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc sớm hoàn thành dự án sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giảm tải cho các tuyến giao thông khác trong khu vực.

PHAN ĐẠT