Quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới

Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 18:05, 01/11/2021

Chiều 1.11, Bộ Giao thông vận tải tổ chức công bố trực tuyến quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đại diện một số sở, ngành dự lễ công bố tại điểm cầu Hải Dương

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, sẽ cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - TP Cần Thơ với một số mục tiêu cụ thể.

 Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 được quy hoạch gồm 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440 km và quy hoạch thêm 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362 km gồm các tuyến: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài khoảng 1.545 km; tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 129 km; tuyến vành đai phía đông TP Hà Nội dài khoảng 59 km; chuyển đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên, Gia Lâm - Lạc Đạo thành đường sắt đô thị phù hợp lộ trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và đường sắt vành đai phía đông; tuyến Hà Nội - Hải Phòng, dài khoảng 102 km; tuyến Vũng Áng - Tân Áp - Mụ Giạ dài khoảng 103 km; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 84 km; tuyến TP Hồ Chí Minh - TP Cần Thơ dài khoảng 174 km; tuyến TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh dài khoảng 128 km; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 38 km.

Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050 được quy hoạch gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354 km. Quy hoạch cũng đưa ra các dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030. Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ TP Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh ưu tiên triển khai đoạn TP Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP Hồ Chí Minh.

Theo quyết định, tổng nhu cầu vốn cho mạng lưới đường sắt đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

THÀNH ĐẠT