Nơi nuôi dưỡng ước mơ viết văn, làm báo

Văn hóa - Giải trí - Ngày đăng : 13:00, 28/11/2021

Phóng viên Hà Thị Nga, bút danh Hà Nga, sinh năm 1995 hiện đang công tác tại Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính (Báo Hải Dương) từng là một trong nhiều cây bút trẻ cộng tác trong chuyên mục “Bút xanh” của báo.


Cô giáo Trần Thị Lành cùng các học sinh thường xuyên đọc chuyên mục "Bút xanh" trên báo Hải Dương cuối tuần để cùng rút kinh nghiệm cho các tác phẩm sau

Khích lệ người viết trẻ

Hà Nga cho biết từ khi còn là học sinh, chị đã rất thích đọc báo, nhất là báo Hải Dương cuối tuần, trong đó có mục “Bút xanh” đăng nhiều tác phẩm phù hợp với lứa tuổi và do chính các bạn học sinh viết. Mặc dù thiên về các môn học tự nhiên nhưng lại đặc biệt thích môn văn nên Nga đã thử viết tác phẩm gửi về báo. Hồi ấy, Hà Nga viết tay các tác phẩm của mình rồi gửi thư theo đường bưu điện. Tác phẩm đầu tiên được đăng trên mục “Bút xanh” của chị mang tựa “Một điều ước”.

"Khi nhìn thấy tác phẩm của mình được đăng trên báo em vui lắm, một cảm giác lâng lâng rất khó tả”, phóng viên Hà Nga kể. Chính niềm vui ấy đã giúp chị có thêm động lực, quyết tâm trở thành phóng viên. Sau khi tốt nghiệp Khoa Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn), chị đã may mắn trở thành phóng viên của Báo Hải Dương đúng như mơ ước khi còn là cô nữ sinh ngồi trên ghế nhà trường.

Em Nguyễn Phương Thảo, hiện đang là sinh viên năm thứ 4 Khoa Báo ảnh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cũng từng là cộng tác viên tiêu biểu của chuyên mục “Bút xanh”. Năm 2016, khi đang là học sinh lớp 11, vốn có năng khiếu viết văn, lại được cô giáo Trần Thị Lành, giáo viên Trường THPT Nam Sách hướng dẫn, kèm cặp nên Phương Thảo đã thử sức viết tác phẩm gửi Báo Hải Dương. Lần đầu tiên cầm tờ báo Hải Dương cuối tuần có đăng bài của mình, Phương Thảo cảm thấy rất hạnh phúc. Điều này đã thôi thúc cô học trò cố gắng viết thêm nhiều tác phẩm. Trong hơn 2 năm cộng tác, Phương Thảo có khoảng 20 tác phẩm được đăng trên mục “Bút xanh”. Các câu chuyện của Thảo chủ yếu xoay quanh cuộc sống của em và các bạn. Khi có ý tưởng Thảo thường dành thời gian để viết luôn, sau đó với sự hỗ trợ của cô Lành, hai cô trò cùng nhau trau chuốt thật kỹ cho tác phẩm rồi gửi báo.

“Thời gian cộng tác với Báo Hải Dương đã giúp em nuôi dưỡng ước mơ trở thành phóng viên hoặc làm công việc liên quan tới báo chí. Vì vậy em đã lựa chọn Học viện Báo chí và Tuyên truyền để hiện thực ước mơ của mình”, Phương Thảo chia sẻ.


“Ươm mầm”

Từ năm 1995, cô giáo Trần Thị Lành đã có nhiều bài thơ, truyện ngắn được đăng trên báo Hải Dương và trở thành một trong những cộng tác viên tiêu biểu nhiều năm liền của báo. Cái tên Trần Thị Lành đã trở nên quen thuộc với bạn đọc của báo Hải Dương cuối tuần bởi nhiều truyện ngắn, tiểu phẩm, bình thơ… Nhưng điều ít người biết cô Lành là một trong những người tích cực vun đắp ước mơ viết văn, viết báo cho các học sinh của mình thông qua mục "Bút xanh". Khi được cử làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sáng tác thơ văn của Trường THPT Nam Sách, cô đã động viên, khích lệ học sinh sáng tác thơ văn. Cô hướng dẫn cách viết, giúp học sinh sửa chữa để các tác phẩm có chất lượng hơn, sau đó biên tập và gửi về mục “Bút xanh” của báo Hải Dương. 

Sau một cuộc thi viết truyện dành cho học sinh, cô giáo Trần Thùy Linh ở Trường Tiểu học Cẩm Giang (Cẩm Giàng), Phó Trưởng Ban Thơ (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh) nhận thấy có rất nhiều em học sinh yêu thích sáng tác. Vì thế, cô đã thành lập nhóm bút "Hương hoàng lan" để tập hợp những bạn trẻ yêu văn học. Hiện nhóm có 12 thành viên. Trong các buổi sinh hoạt nhóm, cô Trần Thùy Linh thường yêu cầu các em đọc sách để bồi đắp thêm vốn từ, chia sẻ cùng các em cách phát hiện đề tài trong cuộc sống. Khi đã có đề tài, cô cùng các em triển khai ý tưởng, rồi cô gửi tác phẩm cho báo Hải Dương. 

Chia sẻ cảm nghĩ của mình về chuyên mục “Bút xanh”, cô giáo Trần Thị Lành nói: "Tôi hay đọc và thích đọc nên tôi thấy báo Hải Dương rất đặc biệt khi có mục “Bút xanh” dành cho các em học sinh tự sáng tác, trong khi nhiều tờ báo của các địa phương khác không có. Chính tôi cũng trưởng thành dần từ những tác phẩm đăng trên tờ báo của tỉnh nhà nên tôi tin chuyên mục “Bút xanh” sẽ là cái nôi nuôi dưỡng, tạo cơ hội cho lớp trẻ có năng khiếu sáng tác được thể hiện và trau dồi".

Sau 16 năm ra đời, chuyên mục "Bút xanh" đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích, lý thú cho nhiều cây bút trẻ. Chuyên mục này cũng góp thêm "món ăn" tinh thần giúp báo Hải Dương cuối tuần đa dạng, phong phú hơn, mang đến cho bạn đọc những góc nhìn trong sáng, hồn nhiên của tuổi học trò về cuộc sống.

THANH HOA