Giả thuyết mới về vị trí máy bay MH370 đáng tin cậy

Thế giới - Ngày đăng : 18:00, 02/12/2021

Các chuyên gia hàng không đánh giá tuyên bố đã tìm thấy máy bay MH370 của kỹ sư Anh Richard Godfrey là một đột phá lớn và đáng tin cậy, cho rằng sẽ có cuộc tìm kiếm mới sau thông tin này.


Vị trí của máy bay MH370 theo giả thuyết mới nhất của ông Richard Godfrey - Ảnh: Sunrise

"Chúng ta không thể nghi ngờ những tiến bộ trong công nghệ, những tiến bộ trong mô phỏng và mô hình hóa. Đây có vẻ như là giả thuyết chắc chắn nhất ở thời điểm hiện tại", trang 1news của New Zealand dẫn lời chuyên gia hàng không Irene King đánh giá giả thuyết này là "đáng tin cậy".

Ông Godfrey mới đây tuyên bố đã xác định được tọa độ chính xác của máy bay MH370 gặp nạn và rơi xuống Ấn Độ Dương. Theo kỹ sư người Anh, chiếc máy bay rơi xuống biển ở vị trí cách TP Perth (Úc) khoảng 1.933km về phía tây, ở tọa độ "33.177°S (nam), 95.300°E (đông)" và đang nằm ở độ sâu 4.000m ở đáy biển.

"Vị trí máy bay rơi nằm ở chân Broken Ridge (cao nguyên đại dương ở đông nam Ấn Độ Dương), trong một khu vực có địa hình hiểm trở. Có các mỏm núi và vách đá, một ngọn núi lửa ngầm và một hẻm núi" - ông Godfrey cho biết trong báo cáo đăng trên trang mh370search.com ngày 30-11.

Biên tập viên hàng không Geoffrey Thomas của tờ The West Australian đánh giá thông tin này là "đột phá lớn" và tương đồng với giả thuyết trước đó của chuyên gia tại Đại học Western Australia (UWA) của Úc.

"Điều rất thú vị là vị trí được Richard Godfrey xác định lại cực kỳ gần với vị trí mà UWA xác định", ông Thomas nói.

Theo ông Thomas, nhiều khả năng một cuộc tìm kiếm mới sẽ được tổ chức. "Một số người sẽ rất quan tâm và muốn trở lại tìm kiếm. Tôi nghĩ họ sẽ mở cuộc tìm kiếm mới vào mùa hè năm sau", ông nói.

Trong khi đó, nói trên tờ Sunrise ngày 1-12, ông Godfrey tự tin rằng phát hiện của ông là chính xác.

"Chúng tôi có khá nhiều dữ liệu từ vệ tinh, chúng tôi có phân tích về sự trôi dạt, hải dương học, chúng tôi có dữ liệu hiệu suất từ Boeing, và công nghệ mới này. Cả 4 yếu tố đều chỉ ra một điểm cụ thể trên Ấn Độ Dương", chuyên gia này nói.

Nghiên cứu của ông dựa trên phần mềm Phát hiện và theo dõi mọi máy bay ở bất kỳ nơi nào trên toàn cầu (GDTAAA) và dữ liệu từ hệ thống truyền tín hiệu yếu (WSPR).

Ông Godfrey cũng tin rằng tai nạn của chiếc MH370 là một vụ "không tặc" và "hành động khủng bố" của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, người đã "quyết định chuyển hướng máy bay và khiến nó biến mất ở một trong những nơi xa nhất trên thế giới".

Theo Tuổi trẻ