Xe cũ ế vì quy định xử phạt nếu không sang tên
Thị trường - Ngày đăng : 09:01, 05/12/2021
Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 1.1.2022, người điều khiển phương tiện ôtô, xe máy không chính chủ sẽ bị phạt hành chính với các mức khá nặng, thậm chí có thể bị cơ quan chức năng tạm giữ phương tiện.
Cụ thể, mức xử phạt với người điều khiển xe máy thuộc sở hữu cá nhân không chính chủ là 400.000-600.000 đồng và xe máy thuộc sở hữu của tổ chức là 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.
Mức phạt người điều khiển ôtô không chính chủ thuộc sở hữu cá nhân là 2-4 triệu đồng, thuộc sở hữu của tổ chức là 4-8 triệu đồng.
Quy định trên khiến thị trường xe cũ những tháng qua càng thêm trầm lắng. Khảo sát nhiều khu vực mua bán xe máy cũ tại TP Hồ Chí Minh, chúng tôi ghi nhận lượng khách đến tìm hiểu, mua sắm rất thưa thớt.
Ông Trần Công Tiến, chủ cửa hàng xe máy cũ trên đường Lê Đại Hành (quận 11), cho biết việc sang tên khiến người mua xe cũ tốn thêm từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng. Trong khi đó, khách mua xe máy cũ đa số là người lao động có thu nhập thấp, thường chọn xe giá dưới 10 triệu đồng.
Chưa kể, khách còn e ngại thủ tục sang tên phiền phức, phải chạy tới chạy lui mất nhiều thời gian nên không mặn mà với xe cũ nữa. Do vậy, việc kinh doanh của cửa hàng gần đây rất ế ẩm dù giá xe đã hạ kịch sàn.
Xe cũ rất khó tiêu thụ dù đang được giảm giá khá mạnh
Theo ông Lý Bảo Tâm, phụ trách kinh doanh tại cửa hàng ôtô cũ trên đường An Dương Vương (quận 5), khi TP Hồ Chí Minh mở cửa trở lại, giá xe cũ giảm mạnh giúp dân kinh doanh giải phóng được một phần không nhỏ hàng tồn kho. Chưa được bao lâu, quy định xử phạt hành chính đối với người điều khiển phương tiện không chính chủ sắp có hiệu lực đã kéo giá xe giảm sâu hơn nữa trong khi tồn kho tăng trở lại.
Còn ông Ngô Minh Hậu, phụ trách kinh doanh tại cửa hàng ôtô cũ Hoàng Thành Auto (TP Hồ Chí Minh), thì tính toán với chiếc xe trị giá khoảng 600 triệu đồng, sau một năm sử dụng, chi phí sang tên lên đến khoảng 11 triệu đồng. Việc này khiến người mua xe có tâm lý ngại ngần do phải mất thêm khoản tiền đáng kể.
Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống đại lý ôtô Hiền (TP Hồ Chí Minh), cho biết giới kinh doanh xe cũ hiện gặp rất nhiều khó khăn. Với xe hơi cũ dưới 9 chỗ ngồi từ các tỉnh chuyển về thành phố, ngoài việc đóng lệ phí trước bạ, người kinh doanh phải đóng thêm 20 triệu đồng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số xe. Trong khi đó, giá bán ôtô cũ hiện nay giảm rất mạnh do nguồn cung dư thừa, còn người mua thì dè dặt "xuống tiền".
Theo ông Trần Duy Bình, chủ cửa hàng xe "lướt" tại TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), xe cũ ở cửa hàng ông phần lớn là xe "ký gửi". Do đó, khách thường yêu cầu chủ xe phải "bao" luôn phần chi phí sang tên thì mới chấp nhận giao dịch. Việc này cũng khiến dân kinh doanh gặp khó khi phải đứng ra thỏa thuận với hai bên sao cho thỏa đáng.
Giới kinh doanh xe cũ nhận định việc xử phạt người điều khiển phương tiện ôtô, xe máy không chính chủ có thể gây bất lợi cho cả người bán và người mua. Không loại trừ trường hợp cửa hàng mua bán xe cũ lợi dụng quy định bắt buộc sang tên để ép giá người bán rồi kiếm lợi thêm từ khoản tiền làm thủ tục sang tên ở phía người mua. "Cả phía người bán và người mua thông qua cửa hàng thu mua xe cũ cần xem xét kỹ mức giá, tránh mua, bán "hớ" để cửa hàng được hưởng lợi hai đầu" - một người kinh doanh xe cũ lâu năm lưu ý.
Thiếu giấy tờ vẫn có thể sang tên Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 1.8.2020 đến 31.12.2021, xe máy, ôtô không chính chủ, qua nhiều đời chủ vẫn được sang tên, đăng ký lại dù không có đầy đủ giấy tờ. Sau thời gian này, cơ quan đăng ký dừng tiếp nhận yêu cầu sang tên. Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ, chủ xe phải cam kết về nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp. Sau đó, cơ quan đăng ký sẽ làm các thủ tục: gửi thông báo cho người đứng tên đăng ký xe lần đầu; niêm yết công khai thông tin trên trang điện tử của Cục Cảnh sát Giao thông và tại trụ sở cơ quan đăng ký; tra cứu trên tàng thư xe mất cắp và trong dữ liệu đăng ký xe... Sau 30 ngày, nếu không có tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết hồ sơ đăng ký cấp biển số, sang tên. |
Theo Người lao động