Doanh nghiệp hào hứng tham gia chương trình OCOP

Công nghiệp - Ngày đăng : 11:02, 17/12/2021

Việc tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.


Sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Garlica được người tiêu dùng biết tới nhiều hơn khi tham gia một số hội chợ, chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm

Ngày càng nhiều sản phẩm tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Khẳng định thương hiệu

Năm 2019, Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HD Green ở xã Toàn Thắng (Gia Lộc) tham gia chương trình OCOP với sản phẩm dưa chuột. Sản phẩm này đã được công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao. Năm 2020, công ty có thêm 3 sản phẩm khác được gắn sao gồm: cải Kale, muối vừng dinh dưỡng và muối vừng dinh dưỡng thượng hạng. Trong đó, sản phẩm cải Kale được chứng nhận 4 sao, 2 sản phẩm còn lại đạt 3 sao. Năm nay, công ty tiếp tục làm hồ sơ công nhận 2 sản phẩm nữa là cà chua Beef và cà chua Cherry. Đây đều là những mặt hàng nông sản chủ lực do đơn vị sản xuất và cung ứng cho các chuỗi cửa hàng nông sản sạch trong và ngoài tỉnh.

Ông Mai Xuân Thịnh, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HD Green cho biết: “Để các sản phẩm nông nghiệp được gắn sao, công ty đã đầu tư hệ thống nhà màng hiện đại với diện tích 2 ha. Các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hướng tới hữu cơ nên đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Không chỉ dừng ở những sản phẩm bán tươi, thời gian tới, HD Green còn muốn phát triển những sản phẩm chuyên sâu mang lại giá trị cao như bột cải Kale với nguồn nguyên liệu do chính đơn vị tự sản xuất”. 

Với việc tận dụng thế mạnh của nông nghiệp địa phương, Công ty CP Long Phát QLC ở xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) đã có 2 sản phẩm OCOP năm 2021 là rượu ngô nếp + gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn - An Sinh Vương và rượu ủ gỗ sồi - An Sinh Vương. Các sản phẩm đều được làm từ nguồn nguyên liệu do đơn vị sản xuất hoặc thu mua của nông dân trong vùng bảo đảm nguồn gốc rõ ràng. Đây cũng là 2 sản phẩm chủ lực của công ty và có số lượng sản xuất lớn (khoảng 90.000 lít/năm). Ngoài việc nâng các chỉ tiêu chất lượng các sản phẩm, công ty mong muốn chương trình OCOP sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường ra khắp các tỉnh trong cả nước thay vì chỉ bó hẹp ở các tỉnh lân cận. 

Nhiều doanh nghiệp tham gia OCOP đã hình thành được chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Ngoài chất lượng sản phẩm tốt, các doanh nghiệp đều chú trọng đầu tư mẫu mã, bao bì với thiết kế đẹp mắt. Đây là một trong những lợi thế của doanh nghiệp khi tham gia chương trình OCOP.


Với quy trình sản xuất sạch, các sản phẩm OCOP của Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HD Green đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm

Mở rộng thị trường

Dù mới thành lập được 4 năm nhưng Công ty TNHH Garlica ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) đã xây dựng được tên tuổi và tạo được chỗ đứng trên thị trường. Sau 2 năm tham gia chương trình OCOP, công ty đã có 7 sản phẩm thuộc dòng sản phẩm ăn liền và sản phẩm tỏi đen được gắn sao. Trong đó 3 sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao, các sản phẩm còn lại đạt OCOP 3 sao. Việc được chứng nhận sản phẩm OCOP giúp sản phẩm của công ty nâng cao uy tín trên thị trường. Phát huy lợi thế đó, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH Garlica không ngừng thúc đẩy quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.

Chị Nguyễn Thị Hiền, đại diện Công ty TNHH Garlica chia sẻ: "Chương trình OCOP đã mang lại những giá trị tích cực góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp". Mới đây sản phẩm bánh đa cá rô đồng ăn liền đã được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ và Úc. Công ty đang làm các thủ tục để đưa sản phẩm này vào thị trường Nhật Bản. Tại thị trường trong nước, các sản phẩm của doanh nghiệp cũng được người tiêu dùng biết tới nhiều hơn khi có cơ hội tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn, Chương trình OCOP được tỉnh triển khai từ năm 2019 đến nay đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, HTX và các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh. So với các chủ thể là hộ kinh doanh hay HTX thì các doanh nghiệp có nhiều lợi thế hơn. Đặc biệt là việc ứng dụng khoa học - công nghệ, hỗ trợ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nên việc làm hồ sơ, thủ tục tham gia OCOP nhanh chóng. Các doanh nghiệp cũng xây dựng được các chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản chất lượng cao, được kiểm soát từ khâu nguyên liệu đến bảo quản, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm. Lợi ích lớn nhất mà các doanh nghiệp được hưởng khi tham gia chương trình là cơ hội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 100 sản phẩm từ 3 - 4 sao của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Hầu hết các doanh nghiệp khi tham gia chương trình đều có từ 2 sản phẩm trở lên được gắn sao. 

TRẦN HIỀN