MV của Sơn Tùng M-TP, Đen dẫn đầu danh sách video nổi bật trên YouTube
Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 10:16, 06/01/2022
Hình ảnh trong MV "Trốn tìm" của Đen. Ảnh: NVCC
Trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất các sản phẩm âm nhạc của nhiều nghệ sỹ bị hạn chế, các nghệ sĩ độc lập cùng các tên tuổi mới nổi nắm bắt cơ hội khẳng định vị trí của mình trong thị trường âm nhạc trên YouTube. Cụ thể, danh sách Top 10 video ca nhạc (MV) nổi bật nhất YouTube năm 2021 gồm có Sơn Tùng M-TP với “Muộn rồi mà sao còn,” Đen với “Trốn tìm” và Jack với “Laylalay.”
Ngoài ba thứ hạng đầu tiên, bảy vị trí còn lại thuộc về những cái tên mới như Doãn Hiếu, Hứa Kim Tuyền, DatKaa, Đình Dũng... với những tác phẩm âm nhạc đã gây sốt trong năm vừa qua được giới trẻ vô cùng yêu thích như “Họ yêu ai mất rồi,” “Sài Gòn đau lòng quá,” “Hạ còn vương nắng.”
Điểm chung của những ca khúc này là giai điệu tươi trẻ, bắt tai, hoặc gắn liền với các động tác vũ đạo được lan truyền thành những trào lưu trên các nền tảng khác nhau.
Một số hạng mục chính trong bảng xếp hạng YouTube năm 2021
Trong những năm gần đây, bên cạnh các sản phẩm âm nhạc truyền thống, ngày càng có nhiều nghệ sỹ và khán giả ưa chuộng thể loại video biểu diễn trực tiếp. Các buổi biểu diễn này thường chỉ gồm ca sỹ và dàn nhạc, không có khán giả, biểu diễn những ca khúc nổi bật của mình hoặc cover ca khúc của người khác, gần như một phiên bản chuyên nghiệp hơn của thế loại cover truyền thống.
Những video này thu hút người xem bởi trải nghiệm âm nhạc nguyên bản, mới mẻ so với bản gốc, nhưng mộc mạc và làm nổi bật chất giọng của nghệ sĩ hơn những bản thu âm. Điển hình là loạt video “Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân” do Forest Studio thực hiện với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng đã trở thành xu hướng trên YouTube và được khán giả yêu mến. Video “Ngày chưa giông bão x Always remember us this way” đã giành được vị trí quán quân trên bảng xếp hạng 10 Video nổi bật năm 2021.
Trong bối cảnh nhiều hoạt động xã hội thường ngày như du lịch, ăn uống, giao lưu gặp gỡ bị hạn chế, việc sản xuất nội dung của các nhà sáng tạo YouTube cũng chịu nhiều ảnh hưởng, đặc biệt với các nhóm nội dung du lịch, ẩm thực, sản xuất nội dung giải trí. Giành vị trí quán quân là Gãy Media, kênh YouTube chuyên sản xuất thể loại video nhạc chế (parody), phim ngắn tình cảm, hài hước và các nội dung giải trí khác.
Kênh YouTube Nữ Thám Tử góp mặt trong cả hai danh sách nhà sáng tạo YouTube nổi bật nhất và nhà sáng tạo YouTube đột phá của năm 2021, đánh dấu sự nổi lên của thể loại nội dung thám tử trong thời gian qua. Các video thuộc thể loại này có đặc trưng là khai thác những tình huống thường gặp trong cuộc sống đời thường, mang tính chất giáo dục, nâng cao ý thức trước các chiêu trò phạm tội hoặc lừa đảo.
Bên cạnh ba hạng mục truyền thống là Top video, Top video ca nhạc (MV) và Top nhà sáng tạo, danh sách năm nay bổ sung thêm hai hạng mục mới là Top nhà sáng tạo đột phá và Top nhà sáng tạo YouTube Shorts.
Ra mắt vào tháng 7.2021, YouTube Shorts là một cách giúp nhà sáng tạo kết nối với khán giả mới chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh và máy quay Shorts trong ứng dụng YouTube. Không chỉ là một công cụ sáng tạo mới giúp các nhà sáng tạo nội dung tạo ra nhiều định dạng nội dung khác nhau, phù hợp với các đối tượng khán giả của mình, YouTube Shorts còn mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn và nguồn nội dung phong phú hơn trên nền tảng YouTube.
Top các nhà sáng tạo YouTube shorts nổi bật nhất năm 2021 gồm Pít Ham Ăn Official, Tôm La Cà, Sữa Family…
Theo Vietnam+