Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ STEAM
Giáo dục và đào tạo - Ngày đăng : 19:30, 05/02/2022
Toàn cảnh Trường Mầm non Cẩm Phúc
Từ khi thành lập đến nay, Trường Mầm non Cẩm Phúc luôn là một tập thể đoàn kết, tâm huyết với nghề, năng động, sáng tạo, là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Giàng và của tỉnh. Nhà trường luôn mạnh dạn áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori và mới đây nhất là STEAM. Khái niệm STEM đã không còn xa lạ với nhiều cán bộ, giáo viên, là phương pháp tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học (science), công nghệ (technology), kỹ thuật (engineering) và toán học (math). Tuy nhiên, khái niệm STEAM vẫn còn chưa được biết đến rộng rãi, là sự kết hợp của STEM và ART (nghệ thuật). Đây là phương pháp giáo dục cải tiến từ STEM, áp dụng phương pháp này, trẻ không chỉ được học hỏi thông qua khoa học - công nghệ mà còn phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, bồi đắp niềm đam mê khoa học và nhiều kỹ năng cần thiết như giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, định hướng mục tiêu…
Từ tháng 10.2020, nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn về phương pháp STEAM và được cấp chứng chỉ. Ngay sau đó, tháng 12.2020 nhà trường đã triển khai mô hình giáo dục STEAM vào giảng dạy, xây dựng các hoạt động giáo dục thường ngày bằng hoạt động STEAM.
Trường Mầm non Cẩm Phúc xây dựng các hoạt động giáo dục thường ngày bằng hoạt động STEAM
Là một phương pháp hoàn toàn mới, vì thế thời gian đầu thực hiện các giáo viên gặp không ít khó khăn. Cô Đào Thị Ngoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, rào cản lớn nhất của phương pháp giáo dục STEAM là nguồn lực về công nghệ, nâng cấp môi trường học cho trẻ. Tuy nhiên, rào cản này đã dần được tháo gỡ nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, ngành giáo dục và đào tạo huyện và các "Mạnh Thường Quân", các bậc phụ huynh. Nhà trường có cơ sở vật chất kiên cố, hiện đại với 24 phòng học, các phòng chức năng, phòng học STEAM, khu hiệu bộ, hệ thống sân, bếp và một số công trình phụ trợ với tổng kinh phí đầu tư trên 50 tỷ đồng. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tập thể lãnh đạo, giáo viên nhà trường đã vượt qua khó khăn bước đầu để áp dụng phương pháp STEAM vào giảng dạy.
“Trước đây giáo viên sẽ dạy cho trẻ kiến thức của một môn học trong mỗi tiết học. Nhưng từ khi áp dụng phương pháp STEAM, chúng tôi đã kết hợp liên môn với nhau, qua đó trẻ tự khám phá, tìm hiểu và giải quyết vấn đề, nâng cao kiến thức, kỹ năng. Các giáo viên phải tự trau dồi bản thân, nhất là kỹ năng tương tác với trẻ trước khi lên lớp để áp dụng thành công phương pháp này vào giảng dạy”, cô Đào Thị Ngoan chia sẻ.
Nhờ nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo nhà trường, tháng 9.2020 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng cấp độ 3; năm học 2020-2021 nhà trường vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.
BÌNH AN