Thảm họa của tỷ phú Mark Zuckerberg đang bao trùm thung lũng Silicon
Khoa học - Công nghệ - Ngày đăng : 19:00, 06/02/2022
Tỷ phú Mark Zuckerberg - Ảnh: AP
Điều này, đã tạo ra các hiệu ứng gợn sóng gần với sóng thần trên khắp thung lũng Silicon.
Danh sách những công ty công nghệ bị cuốn vào thảm họa của Meta, bao gồm những tên quen thuộc: Spotify giảm giá trị hơn 16%; Twitter đã giảm khoảng 6%. Ngay cả những công ty tương đối an toàn, chẳng hạn như Apple và Microsoft, cũng giảm giá trị thị trường hàng trăm tỷ USD.
Tại sao điều này xảy ra?
Nhiều vấn đề của Facebook là do tỷ phú Zuckerberg tự tạo ra. Cách đây 6 tháng, nhà phát triển công nghệ này đã quyết định không chỉ đổi tên công ty mà còn tiến xa hơn nữa, tạo ra một thực tế kỹ thuật số hoàn toàn mới: vũ trụ ảo Metaverse. Cuộc đổi tên này diễn ra giữa những vụ bê bối kéo dài.
Công ty Meta đã chi hơn 9 tỷ USD để xây dựng công nghệ vũ trụ ảo Metaverse vào năm 2021, theo hồ sơ chứng khoán.
Trớ trêu thay, niềm tin phát triển Metaverse của tỷ phú Zuckerberg có xu hướng chỉ nhận được sự đồng cảm từ các công ty nhỏ hơn, chứ không phải thị trường chứng khoán đại chúng, theo nhận định của nhật báo Intelligencer New York.
Tuy nhiên, có những lý do khác mang tính cấu trúc trong quá trình phát triển của Meta. Đầu tiên là hành động của tỷ phú Tim Cook, người đứng đầu Apple, tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới. Năm 2021, Apple đã cho người dùng chọn không cho phép các nhà quảng cáo theo dõi trên Internet.
Trong ba tháng cuối năm 2021, khi lạm phát gia tăng và các nhà quảng cáo bắt đầu giảm chi tiêu, động thái trên của Apple đã ảnh hưởng nặng nề đến Facebook và báo hiệu quảng cáo trực tuyến sẽ trải qua một thời gian khó khăn.
Ông Eric Benjamin Seufert, nhà phân tích và tư vấn chiến lược, đã viết trên blog công nghệ Mobile Dev Memo: "Đến lúc cơ sở hạ tầng quảng cáo của Meta phải được thay thế hoàn toàn".
Ông Seufert lập luận, về cơ bản các giám đốc điều hành Meta phải thay đổi toàn bộ hệ thống quảng cáo của họ.
Trong khi đó, những "gã khổng lồ" khác của Thung lũng Silicon như Google và Amazon đã báo cáo thu nhập khủng vì quảng cáo thực sự quá tốt .
Theo ông Ron Berman - giáo sư marketing tại Wharton, trường kinh doanh nổi tiếng của Đại học Pennsylvania, việc kinh doanh quảng cáo trực tuyến về cơ bản được chia thành hai phe:
- Với Google và Amazon, những nơi bạn truy cập để cho họ biết những gì bạn muốn.
- Ngược lại, Facebook và Instagram, nơi mọi người truy cập để giải trí và các công ty sử dụng dữ liệu của họ để thông báo cho các nhà quảng cáo.
Mặt khác, trẻ em không thực sự sử dụng Facebook và Instagram đã rời hai ứng dụng này để chuyển sang Snapchat và TikTok .
Tỷ phú Zuckerberg nói với các nhân viên của mình hôm 3.2 rằng họ nên tập trung vào các sản phẩm video dạng ngắn. Ông Berman phân tích: "Tôi cho rằng anh ấy muốn nói đến việc nhái ứng dụng TikTok. Họ phải đối mặt với "mức độ cạnh tranh chưa từng có", theo hãng tin Bloomberg.
Ông Berman nhấn mạnh: "Vấn đề đối với Zuckerberg, là phong cách làm CEO của anh ấy không phải là nghĩ ra những điều mới hay sáng tạo. Zuckerberg phải nghĩ cách làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh của anh ấy, ít nhất là từ góc độ kinh doanh".
Theo Tuổi trẻ