Đề phòng dịch bệnh từ đi lễ chùa đầu xuân

Bạn đọc - Ngày đăng : 08:46, 09/02/2022

Một người thân của tôi vừa gọi điện nói rằng mọi người trong gia đình đang chuẩn bị tổ chức đi lễ chùa đầu xuân ở một số địa điểm trong và ngoài tỉnh.

Nhiều di tích thu hút rất đông du khách tới tham quan, chiêm bái. Trong ảnh: Khách về khu du lịch tâm linh Tam Chúc (Hà Nam) có thời điểm bị ùn ứ đoạn đường vào cổng hoặc quầy bán vé tàu (ảnh: baotintuc.vn)


Tôi cáo bận không đi được phần vì công việc, phần e ngại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tôi cũng khuyên mọi người nên cân nhắc việc tổ chức theo đoàn và đi nhiều nơi, đến những chỗ có nhiều người vào dịp này để đề phòng dịch bệnh. Tuy nhiên, mọi người đều cho rằng đây là việc tâm linh, không nên trì hoãn nên vẫn quyết định lên đường theo kế hoạch.

Từ lâu, việc đi lễ chùa đầu xuân đã là thói quen ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Nhiều gia đình coi đây như truyền thống cần gìn giữ để khởi đầu một năm mới với hy vọng "đầu xuôi đuôi lọt", mọi việc hanh thông, thuận lợi. Bởi vậy không ít người rất khó từ bỏ thói quen này.

Trước đây, việc lễ chùa thường được mọi người tập trung vào những ngày đầu năm. Ngày nay, việc đi lễ có thể trải dài trong cả tháng giêng. Không chỉ các gia đình mà nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng có thói quen tổ chức cho cán bộ, nhân viên, lao động đi lễ chùa đầu xuân.

Thời điểm này dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt những ngày gần đây Hải Dương nói riêng, cả nước nói chung vẫn ghi nhận số ca mắc tăng cao. Dù vậy, do chúng ta đang thực hiện thích ứng an toàn và độ bao phủ vaccine đã ở mức cao nên ở nhiều nơi hoạt động lễ hội không bị hạn chế nhiều, chỉ yêu cầu thực hiện tốt 5K. Nhiều di tích như chùa Tam Chúc (Hà Nam), Yên Tử (Quảng Ninh)... thu hút rất đông du khách tới tham quan, chiêm bái. Nhưng ở nơi khác, cũng bởi người dân đến quá đông và không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như tỉnh Bắc Ninh nên đã quyết định đóng cửa và tạm dừng đón tiếp khách tại đền Trình và đền Bà chúa Kho từ ngày 5.2.

Để thay đổi một thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người, đặc biệt liên quan đến yếu tố tâm linh không dễ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vì an toàn và sức khỏe của chính mình, mỗi người hãy hạn chế đến những nơi đông người. Đặc biệt chúng ta không nên chủ quan rằng đã tiêm vaccine phòng Covid-19 thì sẽ không bị nhiễm bệnh, mà vẫn phải nâng cao ý thức cùng cộng đồng. Khi dịch bệnh qua đi chúng ta lại có thể cùng nhau đến những nơi mình muốn, duy trì truyền thống, nét đẹp văn hóa chiêm bái lễ chùa vào dịp đầu xuân.

THANH NGỌC (TP Hải Dương)