Hải Dương không có cửa hàng xăng dầu đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động

Thị trường - Ngày đăng : 18:19, 09/02/2022

Qua khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hải Dương về tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Hải Dương ngày 9.2, cho thấy các cửa hàng vẫn đang hoạt động bình thường.

Các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động các phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong tỉnh

Theo Sở Công thương, đến ngày 9.2, đơn vị chưa nhận được văn bản nào của các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thông báo về việc đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động. Trước Tết, có một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã phản ánh về việc kinh doanh xăng dầu hiện nay gặp nhiều khó khăn do chiết khấu và nguồn cung giảm. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ ngành công thương giải thích thì những thương nhân này vẫn kinh doanh xăng dầu bình thường. 

Ngày 9.2, sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động các phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong tỉnh thời gian tới, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn. Các thương nhân kinh doanh xăng dầu phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc xăng dầu cung ứng trên thị trường. Nghiêm cấm hành vi đầu cơ, găm hàng để trục lợi...

Hiện toàn tỉnh có 186 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và 266 cửa hàng bàn lẻ. Qua khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hải Dương về tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Hải Dương ngày 9.2, cho thấy các cửa hàng vẫn đang hoạt động bình thường.

Đại diện Chi nhánh Xăng dầu Hải Dương (Công ty Xăng dầu B12) cho biết nhu cầu sử dụng xăng dầu trong dịp Tết tăng khoảng 20% so với ngày bình thường. Hiện nay doanh nghiệp vẫn bảo đảm cung ứng 100% nhu cầu tiêu thụ xăng cho 36 cửa hàng của đơn vị trên địa bàn tỉnh. Không có cửa hàng nào thuộc hệ thống phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng do thiếu nguồn cung. Đối với các đại lý nhượng quyền bán lẻ, thương nhân phân phối đã ký hợp đồng, Công ty Xăng dầu B12 vẫn cung cấp đủ xăng theo tiến độ hợp đồng đã ký kết. Đối với các trường hợp khách hàng khác có nhu cầu mua khối lượng xăng tăng đột biến thì công ty sẽ không đáp ứng.

Trước đó, do áp lực về nhu cầu xăng dầu tăng cao trong dịp Tết, nguồn cung không bảo đảm nên ở một số tỉnh, có những cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Nguyên nhân do tỷ lệ phần trăm chiết khấu cho đại lý bán giảm mạnh, hiện chỉ còn 100 đồng/lít, thậm chí không có chiết khấu. Vì vậy, cửa hàng kinh doanh xăng dầu không có lãi. Cùng với đó, do khó khăn về tài chính nên Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn phải cắt giảm công suất làm ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

PV