Bao lâu nên tổng vệ sinh tủ lạnh?

Mẹo vặt - Ngày đăng : 07:32, 03/03/2022

Mọi người thường dọn dẹp tủ lạnh khi thấy hết chỗ để hoặc quá bẩn nhưng chuyên gia thiết bị gia dụng cho rằng nên làm việc này ít nhất 3 tháng một lần.

Việc làm sạch sâu cho tủ lạnh nên được thực hiện với tần suất 3-4 tháng một lần

Ông Vijay Bhadwaj, Giám đốc Công ty đồ gia dụng Beko, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Nên làm sạch tủ lạnh thường xuyên. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành của những mùi không mong muốn".

Theo GQ, mặc dù thao tác lau chùi, làm sạch có thể diễn ra bất cứ khi nào bạn cần, việc làm sạch sâu cho tủ lạnh nên được thực hiện với tần suất 3-4 tháng một lần. Thời gian tốt nhất để dọn tủ là trước khi đi mua thực phẩm mới. Quy trình này sẽ được tiến hành toàn diện, kỹ lưỡng. Việc tổng vệ sinh tủ cần được tiến hành nhanh chóng (dưới 2 tiếng đồng hồ), để chất lượng thực phẩm không bị ảnh hưởng.

Bạn có thể chuyển đồ ăn sang tủ lạnh phụ (nếu có) hoặc túi giữ nhiệt để bảo quản thực phẩm. Trong thời gian này, bạn đồng thời có thể kiểm tra toàn bộ những đồ trữ trong tủ xem nên bỏ đi những gì, cất lại những gì sau khi thao tác làm sạch đã hoàn tất. Dùng bút đánh dấu ghi lại những thực phẩm an toàn để sử dụng tiếp cũng như những thứ nên bỏ đi.

Sau bước dọn đồ ra khỏi tủ, bạn ngắt nguồn điện, mở tất cả các ngăn, lấy toàn bộ ngăn kéo, giá... ra khỏi tủ, để riêng một chỗ để đánh rửa sạch.

Mẹo cho bước này là nên sắp xếp các ngăn kéo, giá... bạn lấy ra theo thứ tự từ nhỏ tới lớn, xếp chúng vào từng cụm riêng. Điều này giúp cho bạn dễ dàng lắp chúng trở lại sau khi làm sạch mà không mất thời gian ráp, nối. Rửa sạch từng món bằng dung dịch nước pha bằng xà phòng và baking soda.

Bước đầu, bạn dọn dẹp rác, vụn thực phẩm (nếu có) còn sót lại trong các hốc, khe... tủ. Sau đó, pha dung dịch tẩy rửa gồm hỗn hợp nước nóng, vài giọt nước rửa bát, thêm một vài giọt thuốc tẩy nếu tủ có dấu hiệu két bẩn, nước rỉ ra từ thực phẩm. Dùng khăn mềm thấm dung dịch và lau tủ cho đến khi sạch. Bạn có thể cho dung dịch vào chai xịt, xịt vào các khe, kẽ khó tiếp cận lẫn các gioăng cao su ở cửa tủ và lau sạch chúng. Lưu ý, không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa độc hại, có tính ăn mòn để lau tủ.

Bước cuối, bạn dùng khăn vải sợi mềm lau cho đến khi bên trong tủ khô. Lắp các giá, kệ vào tủ, cắm điện và để tủ lạnh khoảng một giờ, sau đó cho thực phẩm vào trở lại.

Trang The Spruce khuyên bạn nên đặt một hộp baking soda trong tủ lạnh để ngăn mùi khó chịu.

Theo trang tư vấn nội trợ Molly Maid, ngoài làm vệ sinh bên trong tủ, 6 tháng một lần, bạn nên hút sạch mọi thứ vướng vào lưới tản nhiệt nằm phía sau tủ.

Theo VnExpress