Ý nghĩa Quỹ học bổng Phạm Xuân Mai

Giáo dục và đào tạo - Ngày đăng : 16:00, 03/03/2022

Được thành lập từ năm 2008, Quỹ học bổng Phạm Xuân Mai (trước đây có tên là Quỹ khuyến học Trường Marie Curie) của Trường THCS và THPT Marie Curie Hải Dương (TP Hải Dương) đã tiếp bước cho nhiều học sinh vượt khó vươn lên.


Dịp sơ kết học kỳ 1 năm học 2021-2022, Trường THCS và THPT Marie Curie Hải Dương đã trao học bổng Phạm Xuân Mai cho nhiều học sinh đạt thành tích học tập tốt 

Quỹ học bổng Phạm Xuân Mai do gia đình ông Phạm Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS và THPT Marie Curie Hải Dương sáng lập nhằm khơi dậy phong trào khuyến học, khuyến tài trong nhà trường. Quỹ lấy tên thầy giáo Phạm Xuân Mai, một nhà giáo giỏi, nguyên cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, cũng là người sáng lập ra ngôi trường này.

Hiện nay, Quỹ học bổng Phạm Xuân Mai luôn duy trì số tiền quỹ từ 200-300 triệu đồng và được bổ sung thường xuyên. Quỹ dành để hỗ trợ học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho những em có thành tích xuất sắc trong học tập. Thầy giáo Đinh Quốc Toản, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết học bổng Phạm Xuân Mai không chỉ giúp học sinh hiểu và biết ơn về người sáng lập ra ngôi trường của mình mà còn là động lực để các em phấn đấu. Phần thưởng tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc khích lệ phong trào thi đua. Học sinh nhận học bổng sẽ coi đây là niềm vinh dự, tự hào và luôn có ý thức học tốt hơn nữa để xứng đáng với phần thưởng đã nhận, còn những em chưa nhận được học bổng cũng quyết tâm phấn đấu để đạt được. 

Quỹ học bổng Phạm Xuân Mai ngoài hỗ trợ học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách, còn trao tặng học bổng cho những em có thành tích học tập xuất sắc. Đầu năm học 2021-2022, từ quỹ học bổng này nhà trường đã miễn học phí cho 7 học sinh có hoàn cảnh khó khăn và con em gia đình chính sách. Trường cũng trích quỹ trao học bổng cho 10 học sinh đạt thành tích cao trong học tập và đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Trường còn đã trao học bổng cho những em đạt kết quả tốt trong đợt khảo sát chất lượng hằng năm. Từ khi thành lập đến nay, Trường THCS và THPT Marie Curie Hải Dương đã trích quỹ gần 500 triệu đồng để trao thưởng, miễn học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách...

Chị Lê Thị Mên, phụ huynh em Nguyễn Thị Diệu Linh, học lớp 6A cho biết: "Chúng tôi rất tự hào khi con nhận học bổng của trường. Từ khi nhận được học bổng, tôi thấy cháu đề ra mục tiêu học tập rõ ràng hơn. Tôi thấy đây là cách làm hay để khuyến khích tinh thần học tập của học sinh".

Trường THCS và THPT Marie Curie Hải Dương là một trong số ít trường trong tỉnh thành lập được quỹ học bổng riêng. Theo ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Quỹ Khuyến học Phạm Xuân Mai của Trường THCS và THPT Marie Curie Hải Dương thực sự là một mô hình hay có thể nhân rộng ra nhiều trường học trong tỉnh. Để quỹ học bổng này phát huy hiệu quả hơn nữa, nhà trường cần huy động thêm nhiều nguồn lực cho quỹ. 

Mục tiêu Trường THCS và THPT Marie Curie Hải Dương đặt ra trong tương lai gần là sẽ xây dựng đơn vị trở thành trường chất lượng cao, có đào tạo song ngữ, đáp ứng sự phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực của học sinh theo xu hướng giáo dục quốc tế; giúp học sinh có kiến thức phổ thông vững chắc, toàn diện về tiếng Anh, tin học ứng dụng, kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp xã hội tốt... Vì vậy, Quỹ học bổng Phạm Xuân Mai sẽ tiếp tục được duy trì để tiếp bước cho học sinh đến lớp, góp phần thực hiện mục tiêu của nhà trường.

HẢI MINH