Công nhân làm xuyên lễ

Lao động - Việc làm - Ngày đăng : 15:16, 01/05/2022

Trong những ngày nghỉ lễ 30.4 và 1.5, nhiều công nhân vẫn hăng say, miệt mài làm việc để kiếm thêm thu nhập và giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.


Công nhân Công ty CP RedstarCera làm xuyên lễ để bảo đảm sản lượng cung cấp cho đối tác

Thu nhập cao

Do quãng đường di chuyển về quê khá xa và tốn kém nhiều chi phí nên dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay, chị Lương Thị Hoa (31 tuổi) ở huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) vẫn ở lại Hải Dương làm việc. Công việc của chị Hoa trong những ngày nghỉ lễ không vất vả nhưng lương thưởng khá cao. "Năm nay, mọi người hầu như về quê nghỉ lễ hết, cả công ty chỉ còn vài chục người ở lại làm việc. Công việc của chúng tôi khá đơn giản đó là kiểm kê lại sản phẩm tại các chuyền sản xuất trước khi toàn bộ lao động trở lại làm việc. Không vất vả nhưng lương lại được hưởng gấp 300% so với ngày thường. Chỉ cần làm 2 ngày lễ chúng tôi đã kiếm được khoảng 2 triệu đồng, gần bằng nửa tháng lương cơ bản", chị Hoa cho biết.

3 tháng đầu năm, nguồn thu nhập của hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Tùng ở xã Ứng Hoè (Ninh Giang) khá bấp bênh. Nguyên nhân là do cả 2 anh chị thay phiên nhau thuộc diện F1 rồi F0 nên thời gian cách ly, điều trị ở nhà nhiều hơn cả thời gian đi làm. Nguồn thu nhập bị ảnh hưởng trong khi chi phí sinh hoạt đều tăng cao khiến cuộc sống càng thêm khó khăn. Để có thêm thu nhập, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, cả 2 vợ chồng anh Tùng đã tự nguyện làm xuyên lễ. "Chúng tôi đều làm công nhân tại Công ty TNHH Camex Việt Nam. Trước đây, mỗi tháng tổng thu nhập của hai vợ chồng được khoảng 15-16 triệu đồng. Tuy nhiên từ khi dịch bùng phát mạnh, nguồn thu nhập này có thời điểm giảm đến 60%. Để có thêm nguồn thu, dịp nghỉ lễ năm nay 2 vợ chồng tôi đều đăng ký đi làm thêm. Nếu tính cả tăng ca trong 2 ngày nghỉ lễ này vợ chồng tôi sẽ kiếm được khoảng 4 triệu đồng", anh Tùng cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH Camex Việt Nam, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay công ty có khoảng 40 lao động đăng ký làm thêm. Công ty đã sắp xếp lại một số vị trí việc làm để tập trung sản lượng cho các đơn hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ngoài mức lương được tính theo quy định của Nhà nước, công ty cũng đã xây dựng phương án hỗ trợ thêm kinh phí để động viên, khích lệ những công nhân làm xuyên lễ. 

Duy trì sản xuất


Khoảng 400 người lao động tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại làm việc trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5

Sáng 1.5, thay vì nghỉ lễ, khoảng 400 công nhân tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại vẫn làm việc. Họ được chia thành 3 ca làm việc khép kín để luôn bảo đảm nguồn điện được sản xuất liên tục, không bị gián đoạn. Chị Trịnh Thu Thuý, cán bộ phụ trách công đoàn công ty cho biết: "Là ngành sản xuất đặc thù nên người lao động ở đây phải thay phiên nhau làm việc trong các ngày lễ, Tết. Xa gia đình trong những ngày đặc biệt như vậy thật không dễ dàng nhưng doanh nghiệp và người dân cần họ để bảo đảm nguồn điện luôn được duy trì để hoà vào lưới điện quốc gia".

Trung bình mỗi tháng Công ty CP RedstarCera (trước đây là Công ty CP Trúc Thôn) sản xuất được 700.000 m2 gạch các loại. Ngoài thị trường trong nước, công ty còn cung cấp sản phẩm cho nhiều đối tác nước ngoài. Thời gian qua, do nhu cầu sử dụng gạch men tăng cao nên cả 3 dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp này luôn hoạt động hết công suất, hầu như không có ngày nghỉ. Trong ngày nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay cũng vậy, toàn bộ 360 cán bộ, công nhân và người lao động của công ty đều được chia làm 3 ca làm việc để duy trì hoạt động sản xuất được xuyên suốt. Trong đó tập trung cao độ cho các đơn hàng lớn hoặc đang cần gấp. Doanh nghiệp phấn đấu bảo đảm đủ sản lượng cho các đơn hàng trong dịp nghỉ lễ.

Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam ở khu công nghiệp Đại An mở rộng hiện có hơn 1.500 lao động. Trong ngày 30.4 và 1.5, hầu hết người lao động tại đây đều được nghỉ lễ theo quy định. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho người lao động quay trở lại làm việc, công ty vẫn bố trí khoảng 30 công nhân ở lại để bảo dưỡng, sửa chữa máy móc và kiểm kê sản phẩm. Chị Lê Thị Nhung, Cán bộ hành chính doanh nghiệp này cho biết: "Công ty vừa đầu tư thêm 50 triệu USD để đổi mới công nghệ, lắp đặt hệ thống dây chuyền tiên tiến nhằm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp phấn đấu sản xuất khoảng 160 triệu sản phẩm điện tử mỗi năm. Để hoạt động sản xuất không bị gián đoạn sau kỳ nghỉ lễ, công ty đã bố trí một số công nhân ở lại làm việc. Nhiệm vụ chính của họ là kiểm tra, bảo dưỡng lại toàn bộ dây chuyền sản xuất bảo đảm máy móc hoạt động ổn định sau kỳ nghỉ lễ".

ĐỖ QUYẾT