PCI Hải Dương bứt tốc

Cải cách hành chính - Ngày đăng : 09:00, 07/05/2022

Thời gian qua, nhờ thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất, kết hợp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, Hải Dương đã bứt tốc ngoạn mục về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).


Các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại Công ty TNHH Điện tử UMC ở khu công nghiệp Tân Trường, huyện Cẩm Giàng (ảnh tư liệu)     

Vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hải Dương đã tạo bước ngoặt lớn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận bằng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thăng hạng ấn tượng.

Vượt xa mục tiêu

Năm 2021, dù phải đối mặt với thách thức lớn bởi dịch bệnh song Hải Dương lại có bước tiến ngoạn mục trên bảng xếp hạng PCI. Từ vị trí 47 thuộc nhóm trung bình với 62,52 điểm năm 2020, tỉnh đã tăng 5,13 điểm để vươn lên xếp hạng thứ 13 cả nước, đứng đầu tốp 20 tỉnh, thành phố xếp loại khá trong năm 2021. Không chỉ vậy, Hải Dương còn được đánh giá là 1 trong 10 địa phương có kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển doanh nghiệp tốt. Đây cũng là năm tỉnh có thứ hạng PCI cao nhất trong 17 năm qua và vượt xa mục tiêu đến năm 2025 nằm trong nhóm 20 địa phương có thứ hạng cao đã đặt ra trước đó. Hải Dương là địa phương bứt tốc nhất trên đường đua khi tăng 34 bậc trên bảng xếp hạng PCI chỉ sau 1 năm. Trong 10 chỉ số thành phần, có 8 chỉ số tăng điểm và 2 chỉ số giảm điểm. Chỉ số tăng điểm cao là tính năng động của chính quyền đạt 8,24 điểm, tăng 3,15 điểm; cạnh tranh bình đẳng đạt 8,38 điểm, tăng 3,25 điểm; tiếp cận đất đai đạt 7,37 điểm, tăng 0,85 điểm... Có 2 chỉ số giảm là gia nhập thị trường đạt 7,24 điểm, giảm 0,34 điểm; đào tạo lao động đạt 6,64 điểm, giảm 0,82 điểm.

Kết quả ấn tượng trên là nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp, ngành trong tỉnh để thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất. Hải Dương bước vào năm 2021 với khó khăn chưa từng có khi là điểm nóng của dịch Covid-19 mà tâm dịch lại từ môi trường doanh nghiệp. Nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn, chuỗi cung cầu đứt gãy khiến doanh nghiệp lo lắng, công nhân hoang mang. Song với những chỉ đạo đúng đắn, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế, chính quyền Hải Dương đã đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn cam go nhất để phát triển sản xuất. Những biện pháp dập dịch hữu hiệu mà trọng tâm là bao phủ vaccine phòng Covid-19 đã giúp doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh. 

Bên cạnh nỗ lực chống dịch, tỉnh cũng quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển. Đây là 1 trong 3 khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, làm tiền đề cho các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Những đổi mới về tư duy, tầm nhìn trong xúc tiến đầu tư của lãnh đạo tỉnh tạo hiệu ứng lớn với các nhà đầu tư. Vì thế nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… đã bày tỏ mong muốn hợp tác đầu tư trước thiện chí của tỉnh. Đặc biệt Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025 là bước khởi đầu cho những đột phá của tỉnh để nâng hạng PCI, tạo dựng niềm tin với doanh nghiệp. 


Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhanh chóng phục hồi nhờ có sự đồng hành của các cấp, ngành, địa phương. Trong ảnh: Thạch rau câu của Công ty TNHH Long Hải đã 2 lần được bình chọn là sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia 

Hướng tới bền vững

Mặc dù chỉ số PCI của Hải Dương năm 2021 được cải thiện rõ rệt song nếu đánh giá tổng quan theo giai đoạn và phân tích từng chỉ số thành phần thì PCI của tỉnh vẫn chưa bền vững và thiếu tính ổn định. Trong 3 chỉ số có trọng số lớn, chiếm 20% tổng điểm/chỉ số thì có 2 chỉ số tăng chậm là dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (tăng 0,06 điểm), tính minh bạch (tăng 0,06 điểm) và 1 chỉ số giảm điểm là đào tạo lao động (giảm 0,82 điểm) so với năm 2020. Ngoài ra, tỉnh còn 1 chỉ số bị giảm điểm là chi phí gia nhập thị trường (giảm 0,34 điểm). Điều này đòi hỏi tỉnh cần phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao hơn nữa trong thời gian tới để có thể tiếp tục bứt phá và duy trì ổn định thứ hạng cao.

Để tạo lòng tin, tăng uy tín với cộng đồng doanh nghiệp, ngay trong năm 2022, Hải Dương đẩy mạnh thực hiện, tạo bước chuyển biến đột phá, đi vào thực chất về cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính. Phấn đấu giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư so với hiện nay. Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm thủ tục không cần thiết gây phiền hà và gia tăng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Hoàn thiện và tăng cường phân cấp, uỷ quyền, gắn trách nhiệm và xây dựng quy chế phối hợp trong thực hiện quy trình, thủ tục đầu tư theo nguyên tắc “5 rõ”. Nhằm bảo đảm tính minh bạch, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tỉnh khẩn trương hoàn hiện quy hoạch chung và kế hoạch sử dụng đất. Xây dựng phần mềm quản lý và công khai quy hoạch trên môi trường mạng để doanh nghiệp chủ động tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư. 

Hải Dương tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách nhanh chóng phục hồi thị trường lao động, cải thiện có hiệu quả các dịch vụ cung cấp điện, kho bãi, thông tin liên lạc, tín dụng. Công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được chú trọng với cách làm bài bản, chuyên nghiệp để tạo điểm nhấn, ấn tượng với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế... 

Phát biểu sau lễ công bố chỉ số PCI, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Hải Dương đã tạo được đột phá trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và thứ hạng PCI năm 2021 của tỉnh đã minh chứng cho điều này. Kết quả này là nền tảng, tiền đề để tỉnh tiếp tục bứt phá, trở thành điểm đến tin cậy của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

HOÀNG LINH