Bản hit tỷ view hiếm hoi của nhạc Việt, không bán cho Trung Quốc
Đời sống văn hóa - Ngày đăng : 07:51, 11/05/2022
Hoaprox từng cùng Bảo Thy và Nguyễn Phúc Thiện giành ngôi quán quân The Remix 2017
Xuất hiện trong chương trình "Lời tự sự" (VTV), nhà sản xuất âm nhạc (producer) Hoaprox chia sẻ hành trình từ một sinh viên yêu nhạc rồi rẽ ngang để theo đuổi con đường producer chuyên nghiệp và đạt nhiều thành tích sau khoảng 7 năm làm nghề.
Hoaprox từng cùng Bảo Thy và Nguyễn Phúc Thiện giành ngôi quán quân The Remix 2017. Sau đó, bản nhạc "Ngẫu hứng" của Hoaprox bất ngờ gây sốt ở thị trường Trung Quốc. Nam producer bắt tay cùng Nick Strand và Mio - hai producer quốc tế - sản xuất With you, từ nền tảng của "Ngẫu hứng" và tiếp tục gây sốt ở một số thị trường âm nhạc quốc tế.
"Bản nhạc "Ngẫu hứng" ra mắt vào năm 2015. Mang tên này vì tôi sáng tác theo cách ngẫu hứng và cũng đăng bản nhạc một cách ngẫu hứng. Đó thật sự là bản nhạc nháp chỉ làm cho vui, dựa trên sản phẩm đã ra mắt rồi. Anh không ngờ "Ngẫu hứng" thành công như vậy. Bản nhạc có thể không xuất hiện vì đã có ý định xóa đi vì khi đó, anh nghĩ sản phẩm này chưa hoàn hảo, sẽ không có người nghe.
Lần đầu tiên, Hoaprox nói về bài hát tỉ view của mình
"Tôi thử đăng lên để cho mọi người ý kiến. Không ngờ là sau một thời gian, bản nhạc được chú ý, khiến chính tôi không thể tin. Sau 2 năm, "Ngẫu hứng" hút hơn 2 tỉ lượt nghe, đến hiện tại đã nhiều hơn" - anh nói.
Ngẫu hứng là bản nhạc điện tử chỉ hoàn thiện một nửa so với cấu trúc thông thường, kéo dài hơn một phút. Hoaprox lần đầu đăng trên nền tảng soundcloud vào năm 2015. Đến năm 2017, bản nhạc bất ngờ gây sốt ở Trung Quốc, rồi lan tỏa ngược lại về thị trường Việt Nam.
"Ngẫu hứng" trở thành giai điệu quen thuộc và "gây nghiện" trong các buổi livestream của streamer Trung Quốc và các video ngắn lồng ghép âm nhạc ở các nền tảng mạng xã hội. Cho đến năm 2019, số liệu ước tính "Ngẫu hứng" hút gần 3 tỉ lượt streams (lượt nghe trực tuyến) ở Trung Quốc. Hoaprox từng bị hiểu lầm là nhà sản xuất âm nhạc Trung Quốc. Chính những khán giả Việt Nam cũng bất ngờ khi biết Ngẫu hứng được tạo ra từ bàn tay của một producer Việt.
Một đơn vị ở Trung Quốc bay sang và nói "Ngẫu hứng" đang được nghe rất nhiều ở Trung Quốc. Đơn vị đó ngỏ ý mua lại để phát hành rộng rãi ở thị trường tỉ dân. Mức giá đưa ra là con số cao chưa từng có đối với Hoaprox, gấp 10 lần so với mức doanh thu tối đa mà một sản phẩm thông thường có thể thu về. Nhưng Hoaprox từ chối để giữ "Ngẫu hứng" cho riêng mình.
Thành công quá lớn, nhiều người còn tưởng Hoaprox là nhà sản xuất âm nhạc Trung Quốc khi bài hát của anh được yêu thích ở thị trường Trung Quốc
Hoaprox từng là sinh viên Toán - Tin nhưng rẽ lối với con đường làm nhạc. Sau "Ngẫu hứng", bản EDM "I Can’t Find You" của nam producer từng được Billboard chọn vào album gồm các ca khúc EDM nổi bật của nhà sản xuất châu Á.
Hoaprox được ký hợp đồng phát hành sản phẩm ở các hãng đĩa Dharma (hãng con của Spinnin’ Record, Universal và Monstercat. New World, Savior và Brighter Side) những bản nhạc EDM của Hoaprox phát hành trên Monstercat, nhận được nhiều lời khen từ khán giả quốc tế.
Gần nhất, Hoaprox bắt tay cùng 2 producer quốc tế - Nick Strand và Mio phát hành bản nhạc "With You" trên Universal. Erik Smaaland - người viết lời cho ca khúc Alone, Pt. II của Alan Walker và Ava Max - tham gia sản xuất ca khúc được xem là phiên bản hoàn chỉnh nhất của "Ngẫu hứng". MV "With You" hút gần 12 triệu lượt xem sau hơn một năm và cũng từng là bản nhạc gây sốt trên nền tảng Douyin ở Trung Quốc.
"Hoaprox được khán giả ví như cậu bé vàng của EDM Việt Nam, đang có phong độ rất cao ở tuổi 23. Cậu ấy nhận món quà của cuộc đời khi được Monstercat ký hợp đồng" - trang Mixmag Asia từng viết về Hoaprox khi nam producer chuẩn bị ra mắt một trong những hãng đĩa danh tiếng và khó tính nhất của làng nhạc điện tử thế giới.
Hoaprox của hiện tại mới 25 tuổi, nhưng có nhiều thành công đáng nể. Duy trì cá tính âm nhạc để sản xuất thêm nhiều bản nhạc EDM lan tỏa quốc tế là khát vọng của Hoaprox trong chặng đường tới. Bên cạnh đó, nam producer vẫn cân bằng giữa cái tôi khi làm nhạc và nhu cầu thưởng thức của khán giả Việt để phát hành các sản phẩm phù hợp ở thị trường trong nước.
Theo Người lao động