Không để ý kiến, kiến nghị của người dân tích tụ thành bức xúc

Góc nhìn - Ngày đăng : 08:57, 09/07/2022

Trong buổi tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng sáng 4.7 vừa qua có 7 lượt công dân trực tiếp phản ánh, nêu đề nghị, kiến nghị.

Cùng với những vấn đề lớn, phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp giải quyết của nhiều sở, địa phương liên quan thì người dân cũng phản ánh nhiều vụ việc đơn lẻ, trong thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Những vụ việc không lớn nhưng kéo dài hàng tháng, hàng năm, chưa được giải quyết dứt điểm khiến công dân bức xúc.

Điển hình là một người dân ở thị trấn Thanh Miện phản ánh việc chậm trễ được giải quyết chế độ với người có công của gia đình; một người dân ở xã Hùng Sơn cũ (cùng huyện Thanh Miện) tố cáo đích danh một nguyên lãnh đạo xã này có vi phạm liên quan đến đất đai; một người dân phản ánh việc có công trình xây dựng xâm phạm di tích ở xã Lạc Long (Kinh Môn). Ngay tại buổi tiếp dân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, địa phương trả lời ý kiến người dân, báo cáo tình hình giải quyết và chỉ đạo nguyên tắc, phương pháp nhanh chóng xử lý dứt điểm các vụ việc trên. Những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhận được sự nhất trí cao của những công dân đến ý kiến. Tuy nhiên, các sự vụ cụ thể được trình bày tại buổi tiếp dân chiếm nhiều thời gian, khiến cho số lượt tiếp công dân còn ít. Những vụ việc trên cũng phần nào cho thấy công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương còn hạn chế...

Tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, báo cáo kết quả cuộc kiểm tra thứ nhất năm 2022 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chỉ thị, quy định của Trung ương và tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, đảng viên cũng chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác trên. Điển hình như còn một số buổi tiếp dân người đứng đầu ủy quyền cho đồng chí cấp phó thực hiện. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, quyết định xử lý tố cáo chưa được theo dõi thường xuyên. Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết đơn thư ở cấp cơ sở có trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm chưa đáp ứng yêu cầu... Trong các nguyên nhân chủ quan của những hạn chế thì có nguyên nhân việc lãnh đạo, thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp ủy, chính quyền một số địa phương, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức.

Thực tế cho thấy những ý kiến, kiến nghị cụ thể của người dân không được giải quyết kịp thời, dứt điểm sẽ tích tụ thành những bức xúc lớn hơn. Những vụ việc, vấn đề phát sinh từ cơ sở, liên quan đến nhiều người dân không được giải quyết ngay cũng dễ hình thành những điểm nóng, phức tạp, khó giải quyết hơn. Vì vậy, làm tốt việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân mà còn góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, tạo đồng thuận và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, các cấp ủy, chính quyền, nhất là ở cơ sở cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả, chất lượng tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Việc phân công nhiệm vụ giải quyết các vụ việc cần quán triệt đúng tinh thần “5 rõ” ở từng khâu tiếp nhận, giải quyết và sau khi giải quyết. Đặc biệt là rõ về trách nhiệm, rõ tiến độ thực hiện và coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, cán bộ liên quan. Cấp ủy, chính quyền cấp trên cần thường xuyên kiểm tra công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, kịp thời chỉ đạo khắc phục hạn chế, đôn đốc giải quyết các vấn đề, vụ việc phát sinh; đồng thời có hình thức xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, có vi phạm trong công tác. Cấp ủy các cấp cũng cần phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội để bảo đảm việc giải quyết công khai, minh bạch, đúng quy định.

HOÀNG LONG