Mệt mỏi tiếng ồn karaoke

Góc nhìn - Ngày đăng : 08:48, 14/07/2022

Karaoke làm phiền hàng xóm những tưởng chỉ là câu chuyện bức xúc của riêng xóm tôi mỗi dịp cuối tuần khi một gia đình nào đó mở “đại tiệc âm nhạc” inh tai, nhức óc từ tối đến đêm khuya.

Một vụ án mạng vừa xảy ra ở Thanh Miện cũng xuất phát từ chính những phiền phức mà karaoke tại nhà gây ra có lẽ không chỉ xóm tôi mà nhiều người cũng mong muốn sớm dẹp bỏ vấn nạn tiếng ồn này.

Cha đẻ của karaoke, ông Daisuke Inoue (người Nhật) chắc cũng không ngờ có những lúc phát minh của mình lại trở thành nỗi ám ảnh, gây khó chịu cho nhiều người. Trước đây, thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều gia đình ở nhà, các quán karaoke phải đóng cửa phòng chống dịch thì để giải tỏa sự bí bách, không ít người đã sẵn sàng bỏ cả chục, thậm chí cả trăm triệu đồng mua một bộ dàn karaoke. Âm nhạc khiến cuộc sống người dân bớt ngột ngạt hơn nhưng hát thiếu văn minh, để âm thanh, tiếng ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều gia đình khác xung quanh là việc không nên.

Có thể vì nể tình làng nghĩa xóm mà không ít người chấp nhận chịu đựng. Người lịch sự hơn có thể sang nhắc nhở nhỏ nhẹ. Với những chủ nhà hiểu chuyện thì ngay lập tức giảm âm thanh, tránh để ảnh hưởng đến những người xung quanh. Những người cố chấp thì có thể bỏ qua sự phàn nàn, khó chịu của người khác để thỏa mãn đam mê cá nhân, ích kỷ của mình. Ở nhiều nơi, karaoke là khởi nguồn cho nhiều mâu thuẫn, nhẹ có thể gây xích mích xóm giềng, không nhìn mặt nhau, nặng hơn là những vụ ẩu đả, thậm chí có thể gây án mạng như vụ việc xảy ra ở xã Thanh Giang (Thanh Miện) mới đây.

Khi được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, karaoke giúp con người được giải phóng cảm xúc, sống với đam mê ca hát của mình. Nếu karaoke trong phòng kín có sử dụng vật liệu cách âm hay người hát chỉ cần dùng tai nghe, hát thẳng vào mic nhỏ gắn trên tai nghe, tự mình tận hưởng chất lượng âm thanh như phòng thu chuyên nghiệp thì chẳng phải bàn đến việc dẹp karaoke làm gì.

Đáng tiếc ở nước ta hiện nay chưa có một quy định riêng và cụ thể đối với việc hát karaoke tại nhà hay các ca sĩ đường phố dùng loa kéo hát rong xin tiền, gây tiếng ồn. Tại TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh miền Tây có thời điểm karaoke tại nhà đã trở thành vấn nạn và làm đau đầu chính quyền nhiều địa phương khi khó tìm được biện pháp giải quyết triệt để.

Việc xử phạt về hành vi gây tiếng ồn hiện được quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình. Nghị định này quy định việc gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng. Việc áp dụng quy định này cũng không dễ bởi 3 lý do. Một là, mức xử phạt quá thấp, không đủ sức răn đe, nhiều người sẵn sàng đóng phạt để được hát. Hai là, rất nhiều trường hợp hát vào giờ nghỉ trưa (từ 11-13 giờ), sẽ không thể căn cứ vào nghị định này để xử lý. Thứ ba, việc xác định tiếng động lớn, làm ồn ào căn cứ vào đâu để xử lý? Không phải cơ quan chức năng nào cũng có thời gian và điều kiện để hễ thấy nhà nào hát karaoke lại phải mang máy đến đo rồi nhắc nhở, xử phạt.

HẢI MINH