20 năm chờ đường 5 “thay da đổi thịt”

Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 10:00, 28/07/2022

Dự án cải tạo, sửa chữa quốc lộ 5 đã “thai nghén” từ lâu nhưng khất lần mãi đến nay mới thực hiện. Đây là dự án giao thông được nhiều người dân ngóng đợi.


Sửa chữa mặt quốc lộ 5 đoạn qua TP Hải Dương


Lưu lượng xe vượt 4 lần thiết kế

Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối Hải Phòng, Hải Dương với Thủ đô Hà Nội. Quốc lộ 5 đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 44 km do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý. Hiện nay, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này khoảng 60.000 xe quy đổi/ngày đêm, vượt 4 lần so với lưu lượng thiết kế. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song sát quốc lộ 5 có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường sắt dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại các nút giao vào giờ cao điểm. Dọc tuyến đường có các khu, cụm công nghiệp và nhiều nhà máy, xí nghiệp; lưu lượng phương tiện container rất lớn. Trong khi đó, hạ tầng giao thông kết nối với tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa hoàn thiện, mức phí cao nên phương tiện vẫn tập trung lưu thông trên quốc lộ 5.

Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1998. Đến nay sau hơn 20 năm hoạt động, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, kết cấu mặt đường rạn nứt, hằn lún vệt bánh xe tạo thành những rãnh lớn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặc dù việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ vẫn được thực hiện nhưng quốc lộ 5 chưa được đại tu. Vì vậy, dự án sửa chữa mặt quốc lộ 5 lần này là cuộc sửa chữa lớn, được kỳ vọng sẽ mang lại một diện mạo khác. Anh Lê Văn Đức ở xã Cộng Hòa (Kim Thành) bày tỏ: "Hằng ngày đi qua quốc lộ 5 với lưu lượng tham gia giao thông đông, nhiều xe chở container trong khi nhiều đoạn xuống cấp, người dân chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi mong đường 5 sớm sửa chữa xong để việc đi lại được an toàn". 

VIDIFI triển khai thực hiện dự án sửa chữa mặt quốc lộ 5 Km46 đến Km76 và 7 nút giao thuộc khu vực Hải Dương và Hưng Yên. Hiện VIDIFI đang sửa chữa mặt quốc lộ 5 đoạn từ Km46 đến Km65, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Đoạn từ Km65 đến Km76 sẽ triển khai từ đầu năm 2023 và kết thúc trong năm 2023. Đến giữa tháng 7, VIDIFI đã sửa chữa xong 4 trong tổng số 7 nút giao, thi công xong 8 km trong tổng số 19 km mặt đường.

Hạn chế thi công vào giờ cao điểm, tránh ùn tắc

Do lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 5 rất lớn nên mặt đường bị thu hẹp để thi công đã gây ùn tắc giao thông cục bộ. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đã làm việc với các bên liên quan để thống nhất các phương án thi công.

Ông Phạm Việt Sơn, Phó Tổng Giám đốc VIDIFI cho biết nhà thầu thi công đều là những đơn vị có năng lực tốt, nhiều kinh nghiệm trong thi công sửa chữa các quốc lộ. Trong quá trình triển khai, VIDIFI chỉ đạo các tư vấn giám sát và nhà thầu nghiêm túc thực hiện bảo đảm ATGT. Khi thi công sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 5, đơn vị hạn chế thi công vào các giờ cao điểm, tập trung vào các giờ lưu lượng phương tiện ít, thi công vào ngày cuối tuần. Đồng thời, tuyên truyền tới các lái xe cố gắng tránh các giờ cao điểm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đề nghị VIDIFI cần thông tin kịp thời thời gian thi công đến các cơ quan chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng. Mục đích là để người dân, doanh nghiệp nắm được lịch cụ thể, kịp thời lựa chọn thời gian thích hợp, lộ trình phù hợp tham gia giao thông, tránh để xảy ra ùn tắc. Đơn vị cần rà soát lại dự án thi công, các điểm thi công sửa chữa mặt đường còn những bất cập thì điều chỉnh, bổ sung. Xây dựng kế hoạch thi công cụ thể (tránh thi công vào những giờ cao điểm) theo dõi hằng ngày, hằng tuần. Thông tin tiến độ thi công trong tuần đến ngành giao thông, cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương để cùng phối hợp trong công tác bảo đảm ATGT. VIDIFI cần kiện toàn lại đội ngũ làm công tác hướng dẫn, điều tiết giao thông để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của đơn vị khi thi công không đúng quy định gây ùn tắc giao thông. Phối hợp với VIDIFI hướng dẫn, điều tiết giao thông bảo đảm an toàn, thông suốt trên tuyến. Cảnh sát giao thông cấp huyện có phương án phân luồng khu vực thi công có đường tránh vào TP Hải Dương, các huyện Kim Thành và Cẩm Giàng bảo đảm lưu thông thông suốt. Các địa phương liên quan cần phối hợp với VIDIFI trong công tác giải tỏa và xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông; tạo điều kiện, hỗ trợ đơn vị sớm hoàn thiện thi công trên quốc lộ 5.

HÀ NGA