Runner chiến thắng ung thư, chinh phục marathon

Trong nước - Ngày đăng : 06:45, 29/08/2022

Với runner Phạm Tuấn Anh, ung thư không phải kết thúc mà là khởi đầu đưa anh đến một cuộc chiến khác, nhiều niềm vui hơn trên đường chạy.

Tuấn Anh bắt đầu chạy từ 2017, với mong muốn ban đầu là cải thiện sức khỏe và tinh thần. Nhưng chạy bộ đã đưa runner có tên thân mật Brian đi chặng đường vượt xa tưởng tượng của anh lúc nhập môn. Trong năm 2022, anh đã tham gia chín giải marathon, trong đó có giải chạy đồng hành SEA Games 31 và hai giải trong hệ thống VnExpress Marathon tại Quy Nhơn ngày 12.6 và Nha Trang ngày 28.8.

Runner Phạm Tuấn Anh về đích ở đường chạy 42km tại Nha Trang.

Tại Nha Trang, Tuấn Anh hoàn thành cự ly 42km sau 3 giờ 29 phút, đứng thứ 66 chung cuộc và thứ 21 trong nhóm tuổi 40-49. Thành tích này vẫn thấp hơn đáng kể so với kỷ lục cá nhân (PR) của anh - 3 giờ 21 phút - lập hồi tháng Ba tại Hà Nội, nhưng là kết quả đáng khích lệ trên đường chạy mà runner gốc Nam Định này nhận xét là có phần khó khăn với 10km đường đèo ở Nha Trang.

Nhìn Tuấn Anh tung hoành ở các giải chạy, ít ai ngờ anh từng phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. Năm 2013, khi đang làm công việc văn phòng và chưa tập chạy, Tuấn Anh như bị sét đánh ngang tai khi bác sĩ báo tin anh bị ung thư đại tràng.

"Từ lúc biết tin mình mắc ung thư, đến khi thực hiện phẫu thuật cắt 35cm đại tràng, tôi vẫn lơ mơ về tình trạng của mình. Nhưng tôi biết bản thân không thể bi quan mà phải chiến đấu. Hai ngày sau, ca phẫu thuật của tôi kết thúc thành công. Nhưng đó chỉ là khởi đầu của cuộc chiến tám tháng điều trị hóa chất tiếp theo. Tôi sụt 10 kg, không tránh khỏi suy nghĩ tiêu cực về bản thân và gia đình", runner sinh năm 1975 nói.

Nhờ phát hiện bệnh sớm và điều trị tích cực, sức khỏe của Tuấn Anh dần hồi phục một năm sau đó. Nhưng áp lực công việc và nỗi lo bệnh tái phát tiếp tục đeo bám. Anh cho biết, câu chuyện về một người bạn cũng bị ung thư, nhưng vẫn chinh phục đỉnh Fansipan tiếp thêm động lực, khiến anh muốn làm điều tương tự. Nhưng sau khi điều trị, Tuấn Anh chỉ có thể tập các môn khí công, dưỡng thần. "Tôi vốn là người thích đi và được đi nhiều. Cả năm không được đi đâu xa khiến tôi có cảm giác tù túng. Lúc đó, tôi nghĩ chắc hoa chân của mình đã mờ", anh nói.

Runner Tuấn Anh sau khi hoàn thành giai đoạn hóa trị bệnh ung thư

Cuối năm 2017, Tuấn Anh quyết định xỏ giày tập chạy trong sự lo lắng của những người biết tiền sử bệnh của anh. Ban đầu, anh chỉ dám thử sức ở những cự ly ngắn như 3km, 5km. Tháng 4/2018, khi tham gia chạy 2 vòng hồ Tây với chiều dài 30 km, Tuấn Anh mới cảm nhận mức độ thử thách kiên nhẫn của chạy đường dài. Có lúc anh muốn bỏ cuộc, nhưng hình ảnh nỗ lực của các runner khác đã tiếp thêm động lực. Bây giờ, anh duy trì chạy 10 km mỗi ngày.

Mỗi lần chạy marathon, runner gốc Nam Định thường nhớ về thời gian chiến đấu với ung thư. Anh cho rằng hai thử thách có nhiều nét tương đồng, đều đòi hỏi bản thân có sức mạnh thể chất và tinh thần để vượt qua. "Với ung thư, bạn cần sức khỏe để truyền hóa chất, cần lạc quan để vượt qua nỗi sợ và đau đớn. Với marathon, bạn phải có sức bền, ý chí để chiến thắng bản thân mỗi khi muốn dừng lại", anh so sánh.

Sau khi tham dự VnExpress Marathon Nha Trang, Tuấn Anh đặt mục tiêu tham gia thêm ba giải marathon trong năm 2022, trong đó có VnExpress Marathon Hà Nội Midnight vào tháng 11. Anh cho biết kết nối với cộng đồng chạy bộ khiến bản thân trở thành người hòa đồng, vui vẻ hơn. Có những người từng động viên anh, nhưng sau đó được anh tạo cảm hứng và cũng bắt đầu chạy. Runner sinh năm 1975 cho rằng những người mới cần bắt đầu với những cự ly vừa sức và tìm ra phương pháp phù hợp để theo đuổi. Nhưng điều quan trọng vẫn là tạo cho bản thân thói quen và kỷ luật cao nhất.

Tuấn Anh trên đường chạy Nha Trang sáng 28.8

Nhắn nhủ đến những người đã và đang chiến đấu với ung thư, Tuấn Anh nói: "Hãy lạc quan, chuẩn bị cho mình thể lực và tinh thần tốt nhất. Nếu còn hy vọng, hãy cứ chiến đấu. Đừng để bản thân trải qua cuộc chiến lẻ loi mà hãy tìm sự động viên từ người khác, như cộng đồng chạy bộ chẳng hạn".

Theo VnExpress