87% số lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp không có bằng cấp, chứng chỉ nghề

Lao động - Việc làm - Ngày đăng : 10:39, 06/09/2022

Nguyên nhân do những lao động chưa qua đào tạo thường có tay nghề thấp, năng suất làm việc không cao, rất dễ bị các doanh nghiệp sa thải dẫn đến thất nghiệp.


Số lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương chủ yếu là lao động phổ thông


Theo tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), trong tổng số hơn 8.000 lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp từ đầu năm đến hết tháng 8 thì có tới 87% số lao động không có bằng cấp hay chứng chỉ nghề. Số lao động có trình độ sơ cấp nghề trở lên thất nghiệp rất ít, chỉ chiếm 13%. 

Từ đầu năm đến hết tháng 8, toàn tỉnh có hơn 8.000 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có hơn 7.000 người đủ điều kiện được nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng hơn 11%, với tổng số tiền được hưởng hơn 154 tỷ đồng, tăng hơn 19%. Số người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng chủ yếu do nhiều lao động “nhảy” việc làm đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi tìm được việc làm mới. Nhiều doanh nghiệp rà soát, đánh giá hiệu suất làm việc của các dây chuyền nên một số lao động không đáp ứng được yêu cầu bị sa thải. 

HẢI MINH