Hoàn thành đưa vào khai thác sân bay Côn Đảo trong năm 2024
Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 14:30, 21/09/2022
Bảo đảm khai thác trong năm 2024
Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) làm chủ đầu tư và đang khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Côn Đảo, kêu gọi nhà đầu tư đối với công trình kho xăng dầu hàng không. Ban Quản lý dự án Thăng Long đại diện quản lý dự án đang chỉ đạo liên danh tư vấn khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến phê duyệt đầu tư vào tháng 10.2022.
Đối với các công trình khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ...) tại sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng phương án đề xuất đầu tư công trình sân đỗ, nhà ga và hạ tầng dùng chung theo quy định và báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, chấp thuận trước khi triển khai đầu tư.
Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Côn Đảo gồm 4 nhóm dự án thành phần: Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn; công trình quản lý bay (Đài kiểm soát không lưu); công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước; kho xăng dầu hàng không.
Để sớm triển khai các công trình đồng bộ với dự án, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu tại Cảng hàng không Côn Đảo. Ngoài ra, dự án xây dựng đài kiểm soát không lưu đã được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng phương án đầu tư và kế hoạch triển khai phù hợp với kế hoạch triển khai tổng thể, dự kiến hoàn thành trong quý I.2024.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án cải tạo, mở rộng tại sân bay Côn Đảo đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư đồng bộ các hạng mục nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga, sân đỗ... phấn đấu khởi công trong năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024.
Các phương án đến Côn Đảo khi sân bay đóng cửa sửa chữa
Liên quan đến việc hỗ trợ địa phương giải pháp vận chuyển thay thế phù hợp trong thời gian đóng cửa sân bay 9 tháng (từ tháng 4 - 12.2023) để nâng cấp sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT thông tin hiện nay có 2 phương thức vận tải giúp kết nối từ đất liền tới huyện Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) là đường biển và hàng không. Do đó, việc nghiên cứu, tăng cường các phương tiện vận tải bằng đường biển, các chuyến bay trực thăng để khắc phục trong thời gian này là cần thiết.
Qua tim hiểu, hiện nay có 4 tuyến vận tải hành khách từ bờ ra Côn Đảo thuộc 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận gồm tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo; Trần Đề (Sóc Trăng) - Côn Đảo và Cần Thơ - Côn Đảo. Riêng tuyến TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo đã được công bố, nhưng chưa có đơn vị được cấp phép vận tải hành khách cố định. Tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất một cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy từ bờ ra hòn đảo này.
Trong năm 2022, nhu cầu đi lại của người dân (bao gồm cả người dân sinh sống trên đảo và khách du lịch) lớn, nhưng huyện Côn Đảo vẫn đang hạn chế tiếp nhận tàu khách ra (2 chuyến trong ngày), nên hầu hết các chuyến tàu đều kín chỗ, dẫn đến tình trạng khan hiếm vé trong các ngày cuối tuần và các ngày lễ.
Trong giai đoạn đóng cửa sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, để bảo đảm an toàn trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển tới đảo. Bộ GTVT cũng đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Uỷ ban nhân dân huyện Côn Đảo phối hợp, tăng cường tiếp nhận tàu khách ra đảo, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ xây dựng phương án tổ chức quản lý thực hiện các dự án, bảo đảm hạn chế tối đa thời gian tạm ngừng khai thác sân bay Côn Đảo, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương, sớm đưa vào khai thác, ổn định hoạt động vận tải đi/đến huyện Côn Đảo.
Hiện tại, có 2 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo là Vietnam Airlines bằng tàu bay ATR72 và Bamboo Airways sử dụng dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195. Tần suất bay của Vietnam Airlines từ 12 đến 14 chuyến/ngày, Bamboo khai thác khoảng từ 4 đến 7 chuyến/ngày.
Sân bay Côn Đảo nhiều năm qua đã phải đối mặt với tình trạng quá tải do nhu cầu của khách du lịch ra đảo lớn, nhưng hạ tầng sân bay hạn chế. Sân bay có đường băng ngắn, bị giới hạn 2 đầu là biển, 2 mặt còn lại có núi cao. Để khai thác được các dòng máy bay phản lực cỡ lớn tại Côn Đảo, giải pháp lâu dài được cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra là nâng cấp, mở rộng chiều dài đường băng và lấn ra biển 120 m.
Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15 m và mở rộng thêm 5 m so với hiện nay, đáp ứng khả năng khai thác máy bay Airbus A320/321 và tương đương; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm. Tổng mức đầu tư dự án trên gần 3.800 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Nhà nước (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay).
Theo báo Tin tức