Xây dựng nhà trọ công nhân an toàn, văn minh

Xã hội - Ngày đăng : 16:38, 11/10/2022

Để có một nơi ở an toàn, văn minh cho công nhân, tổ chức công đoàn đã tích cực xây dựng Tổ công nhân tự quản tại khu nhà trọ. Qua đó nâng cao ý thức, tăng cường đoàn kết trong công nhân, cùng nhau bảo đảm an ninh trật tự.


Công nhân ở tổ tự quản của gia đình ông Bùi Duy Dũng, thôn Quyết Tâm, xã Lai Vu (Kim Thành) là những người ở lâu năm, đoàn kết và giúp đỡ nhau

Yên tâm ở trọ

Năm 2021, khu nhà 35 phòng với hơn 50 công nhân, lao động thuê tại gia đình ông Bùi Duy Dũng ở thôn Quyết Tâm, xã Lai Vu được Liên đoàn Lao động huyện Kim Thành lựa chọn xây dựng Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân. Từ khi thành lập tổ tự quản, ông Dũng đã dán bảng nội quy tại khu phòng trọ để công nhân làm theo. Từ phòng riêng đến sân chung của khu trọ đều được vệ sinh sạch sẽ. Mọi người cùng đoàn kết, bảo đảm an ninh trật tự tại khu nhà trọ. Ông Dũng cũng có những quy tắc riêng của chủ trọ. Với những người mới đến thuê, vợ chồng ông đều nhắc nhở mọi người trong khu trọ cùng để ý, nếu có dấu hiệu trộm cắp hoặc không nghiêm túc sẽ không được thuê. Vì sự cẩn thận của chủ nhà cũng như nền nếp của khu trọ nên nhiều công nhân gắn bó với gia đình ông hơn chục năm.

Vợ chồng chị Trịnh Thị Ngọc Uy (quê ở Thái Bình) đã thuê trọ tại gia đình ông Dũng khoảng chục năm nay cho biết khu nhà trọ được lắp nhiều camera giám sát, cổng ra vào chắc chắn, chủ nhà kiểm tra thường xuyên nên không có tình trạng trộm cắp. "Khi chúng tôi đi làm về, xe máy dựng hết ở sân nhà bác chủ, không sợ mất. Có thành viên đánh rơi tiền trong sân khu nhà trọ, người khác nhặt được đưa cho chủ nhà thông báo cho người mất đến nhận", chị Uy nói. 

Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân ở thôn Lê Xá, xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) được Công đoàn các khu công nghiệp thành lập năm 2021 tại khu trọ của gia đình ông Nguyễn Viết Bằng. Khu trọ có 56 phòng với hơn 100 công nhân ở. Ông Bằng đã lắp 16 mắt camera để giám sát an ninh. Cách đây nhiều tháng có trường hợp mới đến thuê trọ nhưng đã trộm thẻ ATM của bạn để đi rút tiền, có người lại trộm điện thoại. Ông Bằng trích xuất camera phát hiện và báo ngay Công an xã; đồng thời chấp dứt hợp đồng thuê trọ. Từ những việc đó, công nhân, lao động thuê trọ cũng cảnh giác và đoàn kết cùng bảo vệ nhau hơn. Chị Nguyễn Thị Bích (quê ở Thanh Hóa) ở trọ tại gia đình ông Bằng 11 năm cho biết: "Hiện tại cả vợ chồng tôi và 2 con cùng ở đây. Tôi thấy rất yên tâm, chúng tôi coi bác chủ như người nhà, nếu việc bận có thể nhờ bác trông con giúp. Mọi người ở lâu cũng thường xuyên giúp đỡ nhau". Thời gian bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, ông Bằng còn giảm tiền phòng trọ, hỗ trợ trứng, gạo cho công nhân, người lao động ở trọ nhà mình. Nếu ai không về quê ăn Tết mà ở lại ông cũng tặng quà. 

Ông Nguyễn Viết Bằng cho biết hiện nay số lượng công ty ngày càng nhiều, trên địa bàn có nhiều phòng trọ. Vì thế cũng xuất hiện nhiều thành phần xấu, có người đến tìm thuê trọ thật nhưng cũng có những kẻ chỉ đi dò hỏi nếu các phòng trọ sơ hở sẵn sàng trộm cắp. Vì thế, bảo vệ khu nhà trọ an toàn không chỉ bảo vệ chính công nhân, lao động mà còn góp phần bình yên cho thôn xóm.

Tăng cường tuyên truyền 

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh hiện có 20 Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập 10 tổ, Cẩm Giàng 5 tổ, Kim Thành 3 tổ, TP Hải Dương và Công đoàn các khu công nghiệp 1 mỗi đơn vị thành lập 1 tổ. Đa số các tổ đáp ứng được cơ bản những tiêu chí mà tổ chức công đoàn đưa ra như bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, chấp hành nghiêm chính sách, quy định của Nhà nước. Các tổ tự quản có nhiệm vụ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động trong các khu nhà trọ, kịp thời đề xuất cấp trên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương và doanh nghiệp. Chủ nhà trọ là những người trực tiếp ký cam kết thực hiện tốt các nội quy, quy chế xây dựng nhà trọ theo tiêu chí văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Chủ nhà trọ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động. Do vậy, hầu hết những người đến trọ tại khu tự quản đều tự giác nâng cao ý thức bảo vệ phòng trọ của mình và tài sản chung của khu.


Tại các tổ tự quản khu nhà trọ công nhân hầu như không có tệ nạn, đời sống tinh thần, vật chất của họ tốt hơn nơi khác


Tại những khu nhà trọ có tổ tự quản, các cấp công đoàn cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về chính sách mới liên quan đến tiền lương, bảo hiểm xã hội... để người lao động kịp thời nắm bắt; thăm, tặng quà cho công nhân vào các dịp lễ, Tết.

Ông Bùi Duy Dũng, chủ nhà trọ tại thôn Quyết Tâm, xã Lai Vu (Kim Thành) mong rằng những khu nhà trọ tự quản sẽ được nhân rộng. Bên cạnh vai trò của tổ chức công đoàn cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương. Xây dựng nhà trọ văn minh, an toàn là nghĩa vụ và quyền lợi của cả chủ trọ và người lao động đến ở trọ. 

MINH NGUYỆT