Năng suất lúa mùa cao hơn đánh giá ban đầu

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 17:27, 12/10/2022

Sáng 12.10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cục Thống kê tổ chức kiểm tra đánh giá sơ bộ năng suất các trà lúa, giống lúa tại các huyện Ninh Giang, Bình Giang, Thanh Miện.


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cục Thống kê kiểm tra thực tế, đánh giá năng suất lúa tại huyện Ninh Giang

Theo đánh giá, vụ mùa năm nay thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời của ngành nông nghiệp, các địa phương đã kiểm soát tốt các đối tượng sinh vật gây hại nên lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Năng suất lúa trung bình toàn tỉnh ước đạt 60,6 tạ/ha, tương đương so với vụ mùa năm trước và cao hơn 1,4 tạ/ha so với đánh giá ban đầu. Một số địa phương có diện tích lúa đạt năng suất cao như thị xã Kinh Môn (68 tạ/ha), các huyện Ninh Giang (63 tạ/ha), Nam Sách và Cẩm Giàng (cùng đạt 61 tạ/ha)... Năng suất lúa ở TP Chí Linh thấp nhất tỉnh, chỉ đạt 56 tạ/ha.

Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch hơn 18.000 ha lúa mùa, đạt khoảng 30%, chậm hơn từ 3-5 ngày so với cùng kỳ năm trước. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo nông dân huy động máy móc, thu hoạch nhanh diện tích lúa mùa đã chín để giải phóng đất trồng cây vụ đông. Đối với trà mùa muộn, cần khoanh vùng diện tích bị sâu bệnh gây hại để tập trung chăm sóc, phun trừ kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

 PV