Niềm tin hàng Việt

Góc nhìn - Ngày đăng : 08:19, 20/10/2022

Từ việc ưu tiên dùng hàng Việt đến tin dùng hàng Việt đòi hỏi cả một quá trình nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp.


Nhiều người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp trong nước bởi chất lượng tốt, giá cả vừa phải. Ảnh minh họa

Chuyển công tác vào Đà Nẵng đã khá lâu, cuối tháng 9 vừa qua, bạn tôi về thăm quê Hải Dương và họp lớp THPT. Cô ấy muốn được trở lại cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của Công ty CP May II Hải Dương mua vài chiếc áo sơ mi vì những năm còn ở Hải Dương, bạn tôi thường mua sản phẩm của công ty này. Nhưng thật tiếc, cửa hàng chuyên bán và giới thiệu sản phẩm của Công ty CP May II Hải Dương đã không còn. Chương trình bán hàng Việt cho người Việt của doanh nghiệp cũng không còn duy trì.

Những sản phẩm trong nước được ưa chuộng như của công ty may mặc nêu trên cho thấy khi hàng Việt chất lượng tốt, giá cả hợp lý thì chẳng có lý gì người dùng lại phải sính hàng ngoại.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhất là khi nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới có hiệu lực thì một số tập đoàn đa quốc gia liền đổ bộ vào thị trường nội địa. Sự góp mặt của các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam đã giúp thị trường hàng hóa trong nước phong phú, chất lượng và giá cả cạnh tranh. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Việt sẽ chịu sức ép không nhỏ ngay trên sân nhà, đòi hỏi phải nỗ lực hơn rất nhiều. Các đơn vị làm thương mại, phân phối hàng hóa cũng cần góp phần vào việc tạo nên uy tín cho doanh nghiệp trong nước.

Mới đây vụ lùm xùm về rau bẩn tuồn vào siêu thị bán ngang giá rau sạch đã khiến không ít người tiêu dùng (NTD) mất niềm tin. Họ chọn nông sản Việt vì tin vào sự an toàn do chính doanh nghiệp trong nước sản xuất, kinh doanh. Nhưng họ đã bị đánh lừa và tất nhiên khi mất niềm tin thì NTD sẽ quay lưng lại với hàng hóa.

Tháng 7 vừa qua, hàng loạt sản phẩm mì tôm của Việt Nam chứa chất cấm ethylene oxide bị một số nước thuộc Liên minh châu Âu cảnh báo, thu hồi và trả lại. Thông tin trên cũng khiến không ít NTD đặt câu hỏi liệu những sản phẩm này sản xuất cho người dân trong nước có bảo đảm an toàn? Cho đến nay phía doanh nghiệp và các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải đáp thoả đáng.

Niềm tin của NTD đối với hàng hóa rất quan trọng. Từ việc người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đến tin dùng hàng Việt đòi hỏi cả một quá trình nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp. Dịch Covid-19, nhất là giai đoạn nhiều địa phương trong nước thực hiện phong tỏa, giãn cách đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Dịch bệnh nay đã được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp Việt đang nỗ lực đổi mới, trong đó quan tâm nhiều hơn đến thị trường trong nước. Nhờ công nghệ, mạng xã hội, các kênh quảng bá hàng hóa đa dạng, khả năng tiếp cận, giới thiệu sản phẩm tới NTD trong nước cũng dễ dàng hơn. Vì thế, hàng Việt chất lượng tốt, giá cả hợp lý cũng không khó đến với người dùng trong nước.

Một con số đáng để suy ngẫm, trong giai đoạn 2011-2021, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD tỉnh chỉ tiếp nhận, giải quyết thành công 50 vụ việc. Con số này quá nhỏ so với vi phạm trên thực tế.

Từ điều này cho thấy sự phát triển của thương hiệu Việt không chỉ trông cậy vào các doanh nghiệp mà chính NTD cũng có vai trò rất quan trọng. Đó là thông thái lựa chọn những sản phẩm chính hãng, không tiếp tay tiêu thụ hàng giả, hàng nhái. Có như vậy mới tạo được môi trường cạnh tranh sòng phẳng cho các doanh nghiệp trong nước, từ đó hàng Việt dần được nâng cao chất lượng và người dùng cũng được hưởng lợi. 

Ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã ban hành kế hoạch triển khai cuộc vận động này năm 2022. Cuộc vận động đang được khởi động lại với nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi NTD. Hy vọng sau khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, các doanh nghiệp cùng NTD chung tay xây dựng thương hiệu và uy tín cho hàng hóa trong nước.

BẢO ANH