Chọn việc để tăng hiệu quả trong hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn

Xã hội - Ngày đăng : 09:31, 20/10/2022

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm sẻ chia với những khó khăn của phụ nữ, trẻ em nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều năm nay, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Hải Dương đã tích cực hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua những việc làm thiết thực.


Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ và đại diện các đoàn thể, nhà hảo tâm ở xã Kim Tân (Kim Thành) trao tiền ủng hộ gia đình bà Bẩy (ảnh cơ sở cung cấp)


Tháng 8 vừa qua, bài viết trên mạng xã hội Facebook của chị Phạm Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Tân (Kim Thành) về hoàn cảnh éo le của bà Đồng Thị Bẩy (53 tuổi, ở xóm 5, thôn Hải Ninh, xã Kim Tân) được nhiều người quan tâm. Bà Bẩy bị câm điếc bẩm sinh, hằng ngày phải đi mò cua, bắt ốc kiếm tiền. Các anh em bà Bẩy cũng rất khó khăn, anh trai bị câm, em trai mới mất do đột quỵ. Trong một lần đun nước bằng siêu điện, bà Bẩy bị điện giật, trượt ngã ra nền nhà và bị bỏng nước sôi cấp độ 3. Thấy bà Bẩy không có tiền chữa trị, chị Hương đã viết bài đăng lên Facebook kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ.

Bài viết của chị Hương đã nhận được 57 lượt chia sẻ và đã có 85 cá nhân ủng hộ thông qua tài khoản ngân hàng với tổng số tiền gần 18 triệu đồng. Các tổ chức, cá nhân trong xã cũng tích cực kêu gọi, ủng hộ bà Bẩy với số tiền hơn 6 triệu đồng. Cũng qua bài viết của chị Hương, chị Trần Thị Hà, hội viên xóm 10 thôn Hải Ninh đã kết nối một doanh nghiệp chữa bệnh miễn phí cho bà Bẩy. Doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ chữa bệnh mà còn kêu gọi người lao động ủng hộ tiền, thuốc men trị giá khoảng 17 triệu đồng. Đến nay, sức khoẻ của bà Bẩy đã ổn định.

Không chỉ giúp đỡ phụ nữ khó khăn, bệnh tật, tai nạn đột xuất, các cấp Hội LHPN trong tỉnh cũng nỗ lực tạo thêm sinh kế cho các trường hợp này. Một trong số đó là bà Bùi Thị Hiền (sinh năm 1953, ở thôn Đồng Hởi, xã Hồng Lạc, Thanh Hà). Bà Hiền từng lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc nhưng do bị ngược đãi nên về quê. Bà thường xuyên đau ốm, hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN xã Hồng Lạc đã chỉ đạo Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Hởi kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân quyên góp, hỗ trợ bà Hiền.  Chỉ trong vòng 1 tuần, chi hội đã vận động quyên góp được 5,5 triệu đồng tiền mặt và 1 cá nhân ủng hộ bà gạo trong 1 năm. Bà Hiền chia sẻ: “Nhiều năm nay, bệnh tật hành hạ, lại không có vốn nên tôi sống rất chật vật. Có được số tiền này, tôi sẽ mua gà, vịt về nuôi, từ đó phát triển kinh tế gia đình”.

Từ trước đến nay, hoạt động hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo được các cấp Hội LHPN trong tỉnh quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức như phối hợp với các ngân hàng tín chấp cho vay vốn, vận động phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giúp phụ nữ nghèo, hỗ trợ ngày công, cây, con giống, tặng nhà mái ấm, thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện, nuôi lợn nhựa tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm… Ngoài những việc làm thường xuyên đó, việc hỗ trợ đột xuất được các cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện ngay khi có người hoàn cảnh khó khăn, tai nạn, bệnh tật bất ngờ, mang lại hiệu quả nhanh chóng, thiết thực. 

Chị Phạm Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Tân cho biết, Kim Tân là xã xa, giáp với tỉnh ngoài, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì thế, Hội LHPN xã Kim Tân chỉ kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ những người có hoàn cảnh thực sự khó khăn. Nhận thấy ý nghĩa thiết thực của việc này, ngày càng có nhiều người quan tâm ủng hộ với các bài viết, thông tin về những trường hợp được hội chia sẻ. Từ năm 2019 đến nay, hội kêu gọi ủng hộ 6 người với tổng số tiền 150 triệu đồng”.  

Chị Bùi Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Lạc cho biết, mô hình tặng giống vật nuôi giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế được Hội LHPN xã thực hiện hiệu quả. Năm 2021, Hội LHPN xã triển khai mô hình ở thôn Nam, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân ủng hộ được 8,3 triệu đồng tiền mặt giúp 1 phụ nữ nghèo bị bệnh ung thư.

“Khi đặt vấn đề vận động ủng hộ phụ nữ nghèo thêm sinh kế, cán bộ hội gặp khó khăn do một số người dân chưa hiểu được ý nghĩa của hoạt động này. Vừa kiên trì giải thích, vận động, vừa công khai, minh bạch trong hoạt động ủng hộ, chứng minh được hiệu quả mô hình, đến nay, người dân đã nhiệt tình tham gia”, chị Phượng chia sẻ.


Giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm ý nghĩa của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp. Trong ảnh: Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) trao hỗ trợ của chương trình "Mẹ đỡ đầu" cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn của xã (ảnh cơ sở cung cấp)

Thời gian qua, chương trình "Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương" do các cấp hội triển khai trong toàn tỉnh cũng thu được kết quả tích cực. Từ tháng 4 đến ngày 18.10, toàn tỉnh có 954 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm nhận đỡ đầu từ 3 năm trở lên với số tiền từ 300.000-500.000 đồng/trẻ/tháng. Tổng số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm cam kết hỗ trợ trên 16 tỷ đồng. Hệ thống ngân hàng và các quỹ tín dụng trong tỉnh nhận đỡ đầu 100 trẻ với số tiền cam kết hỗ trợ 3 tỷ đồng; Tập đoàn Hòa Phát đỡ đầu 40 trẻ trong 5 năm với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng; Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Hương Quỳnh (Hà Nội) đỡ đầu 60 trẻ trong 3 năm với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; Wlin Hải Dương đỡ đầu 24 trẻ trong 5 năm với tổng số tiền 720 triệu đồng…

Cùng các hoạt động thường xuyên của các cấp Hội LHPN trong tỉnh, việc kêu gọi ủng hộ đột xuất đã giúp hàng nghìn lượt phụ nữ, trẻ em vượt qua khó khăn với số tiền vận động được hàng tỷ đồng. Qua đó, giúp nhiều người có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả và hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, văn minh.

BÌNH AN