Thú chơi lồng kính xanh của giới trẻ

Đời sống - Ngày đăng : 08:55, 23/10/2022

Gần đây, nhiều người trẻ dành thời gian cho thú chơi cây cảnh trong lồng kính (thường gọi là Terrarium - lồng kính xanh). Không chỉ đẹp mắt mà lồng kính xanh còn tạo ra cả một hệ sinh thái nằm gọn trong bình chứa.


Người chơi Terrarium có thể mua các bể có sẵn hoặc tự mua nguyên liệu về để làm bể theo sở thích. Trong ảnh: Một cửa hàng ở đường Thanh Bình bán bể Terrarium và các nguyên liệu để làm bể

Những khu vườn mini 

Vì yêu thích cây xanh nên anh Nguyễn Tiến Đạt, sinh viên năm 2, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương muốn có một chút màu xanh cây cỏ ở góc nhỏ học tập. Anh Đạt lên các nhóm trên Facebook tự mày mò tìm hiểu để thỏa mãn sở thích này của mình. Tình cờ biết đến Terrarium, anh đã “phải lòng” luôn loại hình cây cảnh này. Để tự tay làm một bể Terrarium cho riêng mình, anh Đạt đặt mua những sét nguyên liệu gồm cây giống, rêu, phối cảnh… Anh Đạt chia sẻ, Terrarium giống như một hệ sinh thái thu nhỏ đựng bên trong bình thủy tinh. Cây trồng trong bình là rong rêu, sen đá, dương xỉ… đều là những loại giàu sức sống. “Chơi Terrarium đem lại cho mình niềm vui, sự thư giãn dễ chịu. Điều thú vị nhất là mỗi ngày ngắm nhìn những mầm cây mới mọc lên, những bộ rễ nhỏ xíu đan vào nhau, lan ra rộng hơn, cảm giác thiên nhiên thật gần bên mình. Nhìn bể Terrarium giống như một khu rừng yên tĩnh”. 

Cũng là một người mê chơi lồng kính xanh, anh Nguyễn Văn Thắng (ở xã Quang Khải, Tứ Kỳ) đã tự tay làm cho mình 3 lọ Terrarium. Thay bằng việc đặt các giống cây trên mạng, anh Thắng tự tìm kiếm những cây ở quanh nhà như rêu, dương xỉ, cỏ, rau má… Bình thủy tinh để làm bể cũng tận dụng từ những vỏ bình Milo đã qua sử dụng. Anh Thắng chia sẻ: “Mình muốn mang một góc nhỏ thiên nhiên vào trong nhà. Terrarium giúp mình thỏa mãn được khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng. Đặc biệt, thú chơi này giúp mình có những phút giây tĩnh lặng, giảm căng thẳng trong cuộc sống. Những bình Terrarium giống như là một vật trang trí giúp không gian sống thêm xanh và xinh xắn hơn”. 

Những khu vườn mini trong bình thủy tinh xuất hiện phổ biến trong vài năm trở lại đây. Ngoài tính thẩm mỹ, Terrarium khá rẻ và phù hợp với bất cứ không gian nào. Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã tìm đến thú chơi này như một cách để yêu thiên nhiên, yêu không gian xanh. Với chi phí chỉ từ vài trăm đến vài triệu đồng, người chơi có thể tự làm hoặc đặt mua những Terrarium theo sở thích. Trên các diễn đàn, group Facebook, TikTok cũng nói nhiều về Terrarium khẳng định sức hút của nghệ thuật cây cảnh này trong cuộc sống hiện đại.

"Nông dân" sành điệu

Nếu như cây trồng bình thường chỉ cần ánh sáng, nước, đất… là sống thì Terrarium thử thách người chơi bởi sự tỉ mỉ, kiên trì. Những bể Terrarium dễ dàng bị lên nấm, mốc nếu không được chăm sóc đúng cách. Anh Nguyễn Tiến Đạt cho biết ban đầu chưa có kinh nghiệm nên có thời điểm bình Terrarium của anh bị mốc và vàng rêu. Lúc đó anh khá lo lắng và tìm mọi cách để chữa trị, cứu lấy bình. Nhờ học hỏi kinh nghiệm người đi trước và nghiên cứu môi trường sinh sống của từng loại thực vật nên anh Đạt đã chữa thành công mốc và vàng rêu, bình Terrarium phát triển xanh tươi, bình thường trở lại. “Lúc nhìn bình Terrarium bị mốc, vàng mình rất buồn. Có lúc cũng khá là nản nhưng mình vẫn kiên trì để chữa mốc. Bây giờ thì mình đã biết cách chiếu đèn và tưới nước hợp lý để bể Terrarium của mình phát triển khoẻ mạnh, tươi tốt”, anh Đạt nói. 

Từng chơi thuỷ sinh rồi chơi Terrarium, anh Đỗ Hoàng Long ở TP Hải Dương đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm chăm sóc những khu vườn mini này. Theo anh Long, tạo được một khu vườn tí hon, người chơi phải có sự cần mẫn và khéo léo nhưng khi tiểu cảnh hoàn thành người chơi mới đi được nửa đường. Bởi việc chăm sóc cho cả khu vườn tí hon cũng lắm công phu. Người chơi Terrarium cũng như người nông dân thực thụ. Tuỳ vào từng loại cây sẽ có những cách chăm sóc khác nhau. Nếu trồng nhiều rêu thì phải chăm xịt nước. Không được để bình ở nơi nhiệt độ quá cao, ánh sáng chiếu trong ngày phải ổn định và số giờ chiếu sáng cũng phải vừa phải. Người chơi phải chăm tỉa tót để giữ phom, dáng. 

Sở hữu một bình Terrarium nhỏ xinh là thành quả của đôi bàn tay khéo léo, sự kiên trì, tỉ mỉ. Bình Terrarium mang cả một góc nhỏ thiên nhiên sẽ tô điểm không gian sống, giúp người chơi thư giãn và có những giây phút thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. 

Terrarium là một thuật ngữ dùng để chỉ hệ sinh thái thu nhỏ, mô phỏng môi trường tự nhiên gồm đất, nước, không khí, sỏi, cây trồng, thậm chí có thể có động vật sống bên trong. Terrarium thường được chứa trong các vật bằng thủy tinh với nhiều hình dáng, kích thước và độ khép kín khác nhau.

HÀ NGA