Vi phạm kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng lại nóng

Môi trường - Ngày đăng : 11:38, 26/10/2022

Gần đây vi phạm trên tuyến kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng có xu hướng gia tăng trở lại nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.


Nhà ông Hoàng Đình Loan làm cầu kiên cố rộng 70 m2 bắc qua kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng


Là tuyến kênh huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của TP Hải Dương và huyện Gia Lộc, song kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng cũng là điểm nhức nhối về vi phạm công trình thủy lợi. Gần đây, vi phạm trên tuyến kênh này có xu hướng nóng trở lại.

Vi phạm nghiêm trọng

Lợi dụng thời điểm nghỉ lễ 30.4, 1.5, hộ ông Hoàng Đình Loan ở khu I, thị trấn Gia Lộc đã xây dựng trái phép cầu bê tông cốt thép có diện tích 70 m2 qua kênh Thạch Khôi-Đoàn Thượng. Đây là vi phạm lớn nhất trên tuyến kênh này trong thời gian gần đây. Ông Loan tự ý xây dựng khi chưa được UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Mặc dù đơn vị quản lý quốc lộ 38B đã làm barie chắn ngang, không cho hộ dân mở đường nhưng ông Loan vẫn cố tình làm cầu kiên cố. Hành vi của gia đình ông Loan được phát hiện từ sớm khi mới bắt đầu làm dầm song do không ngăn chặn kịp thời nên công trình vẫn đang hoàn thiện. Một phần nguyên nhân do hộ ông Loan có chủ đích vi phạm nên đã "qua mặt" chính quyền, cơ quan chức năng bằng cách làm bê tông cốt thép ở nơi khác rồi mới vận chuyển về lắp ghép. Hành vi vi phạm diễn ra nhanh khiến các lực lượng không kịp xử lý.

Cách điểm vi phạm của hộ ông Loan không xa, hai nhà liền kề cũng ngang nhiên lấn chiếm kênh chung để làm đường riêng. Gia đình bà Bùi Thị Huệ làm cầu kiên cố với diện tích hơn 40 m2, còn hộ ông Phạm Văn Hà đổ đất xuống lòng kênh và xây cầu rộng 4 m. Hiện các công trình trên đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Khi vi phạm được phát hiện vào đầu tháng 5, bà Huệ giải thích làm cầu để vận chuyển vật liệu xây dựng xây nhà. Đến tháng 7, khi nhà xây xong gia đình sẽ tự tháo dỡ cầu qua kênh. Tuy nhiên đến nửa cuối tháng 10, công trình vi phạm vẫn tồn tại, các hộ lại viện cớ do nhu cầu đi lại nên đề nghị các cấp chính quyền tạo điều kiện. Khi Nhà nước triển khai thực hiện các dự án, công trình trong phạm vi, các hộ sẽ tự tháo dỡ.

Kênh Thạch Khôi-Đoàn Thượng vốn là "điểm đen" ô nhiễm, điểm nóng vi phạm trong hệ thống thủy lợi của tỉnh. Tuyến kênh dài hơn 12 km này đang tồn tại 210 vi phạm, trong đó nhức nhối và khó xử lý nhất là làm cầu kiên cố qua kênh. Sau một thời gian kiểm soát, hạn chế vi phạm phát sinh bằng cách quyết liệt xử lý ngay từ giờ đầu thì vừa qua vi phạm trên tuyến kênh này có chiều hướng gia tăng.

Kênh Thạch Khôi-Đoàn Thượng có nhiệm vụ tưới cho khoảng 3.700 ha và tiêu cho hơn 2.000 ha đất nông nghiệp ở TP Hải Dương và huyện Gia Lộc. Việc tồn tại, phát sinh vi phạm ảnh hưởng lớn tới chất lượng công trình, năng lực tưới tiêu, gây khó khăn trong điều tiết nước. "Nhiều đoạn kênh bị bồi lắng nhưng do vi phạm cản trở, không thể đưa máy móc, thiết bị xuống lòng kênh thực hiện nạo vét", ông Bùi Trọng Đức, Phó Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Gia Lộc cho biết.


Gia đình bà Bùi Thị Huệ và hộ ông Phạm Văn Hà lấn chiếm kênh làm đường vào nhà 

Nan giải xử lý

Các vi phạm mới phát sinh trên kênh Thạch Khôi-Đoàn Thượng được xác định là nghiêm trọng, đe dọa tới an toàn tuyến kênh, làm giảm tuổi thọ công trình. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm vẫn còn nan giải, mất nhiều thời gian. Chính vì chần chừ, thiếu kiên quyết nên xử lý ngày càng khó khăn, phức tạp mặc dù các cấp chính quyền, cơ quan chức năng đã họp bàn và đưa ra nhiều giải pháp khắc phục. UBND huyện Gia Lộc đã nhiều lần đôn đốc UBND thị trấn Gia Lộc giải tỏa vi phạm nhưng đến nay chưa thực hiện. Chủ tịch UBND huyện cũng phê bình nghiêm khắc Chủ tịch UBND thị trấn về việc để vi phạm phát sinh.

Để ngăn chặn và xử lý vi phạm, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc Đỗ Văn Sáng đã yêu cầu chính quyền thị trấn rà soát, hoàn thiện hồ sơ vi phạm và xây dựng kế hoạch giải tỏa vi phạm phù hợp, đúng quy định. Đồng thời kiểm tra, rà soát để thực hiện nâng cấp, mở rộng đường giao thông cho các hộ dân bên bờ kênh trên cơ sở bản đồ địa chính và phương án giao đất, không ảnh hưởng đến các quy hoạch liên quan. Các ngành, cơ quan chuyên môn của huyện tùy theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu phương án xử lý thấu đáo, chặt chẽ để vừa xử lý dứt điểm vi phạm, vừa ổn định tình hình.

Kênh Thạch Khôi-Đoàn Thượng là tuyến chủ đạo trong bản đồ thủy lợi của tỉnh. Vì vậy, việc phát sinh vi phạm trên kênh không chỉ tác động trực tiếp tới hoạt động quản lý, vận hành tuyến kênh này mà còn tạo tiền lệ xấu đối với toàn hệ thống thủy lợi trong tỉnh. Do đó, các vi phạm phải được giải quyết dứt điểm, triệt để. Có như vậy mới bảo đảm tính răn đe, chấp hành nghiêm quy định về thủy lợi của người dân và bảo vệ an toàn cho công trình thủy lợi.

  DŨNG CƯỜNG