Bạo lực trẻ em vẫn nóng 

Chính trị - Ngày đăng : 05:27, 27/10/2022

​Chiều 26.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Ảnh: Quang Khánh

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hải Dương cho rằng bạo lực gia đình (BLGĐ) đối với trẻ em vẫn diễn ra hết sức phức tạp với những vụ việc đau xót và thương tâm đã được báo chí phản ánh. Điều này gây bất bình trong dư luận và cần có biện pháp đủ mạnh trong quy định của pháp luật để phòng ngừa. Theo đại biểu, để hoàn thiện dự thảo luật, ban soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu 2 nội dung.

Tại khoản 1 điều 17 dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị bổ sung hòa giải trong phòng ngừa BLGĐ không áp dụng trong trường hợp người bị BLGĐ là trẻ em. Theo đại biểu, với đặc điểm tâm lý và thể chất còn non nớt, chưa phát triển hoàn thiện, trẻ bị BLGĐ rất hoảng loạn nên việc tổ chức hòa giải để hướng dẫn các bên tự nguyện giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp là biện pháp không thể áp dụng với trẻ em. Trong khi đó, các vụ BLGĐ mà trẻ em là nạn nhân đều không có mâu thuẫn, tranh chấp từ phía trẻ em và trẻ cũng không thể xem xét, cân nhắc để giải quyết mâu thuẫn với người gây BLGĐ.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng góp ý vào điều 22 và điều 23 dự thảo luật về việc áp dụng biện pháp ngăn chặn hành vi BLGĐ và bảo vệ, hỗ trợ người bị BLGĐ. Theo quy định tại khoản 1 điều 22, “thực hiện công việc phục vụ cộng đồng” là 1 trong số 8 biện pháp ngăn chặn hành vi BLGĐ và bảo vệ, hỗ trợ người bị BLGĐ. Theo đó, tại khoản 1 điều 33 dự thảo luật thì công việc phục vụ cộng đồng là công việc có quy mô nhỏ trực tiếp phục vụ cho lợi ích của cộng đồng nơi người có hành vi BLGĐ.

Thực tế cho thấy, trong rất nhiều trường hợp người gây bạo lực và người bị bạo lực không cùng chung sống tại một địa bàn dân cư, nhất là những trường hợp đã ly hôn; chung sống với nhau như vợ chồng; cha, mẹ, con riêng anh, chị em của người đã ly hôn, của người chung sống với nhau như vợ chồng; người đã từng có quan hệ cha mẹ nuôi và con nuôi. Đồng thời, hành vi BLGĐ của các đối tượng này thường xảy ra tại nơi người bị bạo lực cư trú mà không phải nơi người gây bạo lực cư trú.

Trong trường hợp này, quy định Chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra vụ việc BLGĐ quyết định, tổ chức việc người có hành vi BLGĐ tự nguyện thực hiện công việc phục vụ cộng đồng tại nơi người đó sinh sống là không phù hợp. Mặt khác, việc thực hiện hành vi bạo lực ở một nơi nhưng thực hiện công việc phục vụ cộng đồng ở một nơi khác trong trường hợp này sẽ không đủ sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa BLGĐ như trong báo cáo giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

PHONG TUYẾT