Quốc lộ 37 - con đường nguy hiểm
Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 06:07, 03/11/2022
Trong 10 tháng năm 2022, trên quốc lộ 37 xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông, là tuyến quốc lộ xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất. Trong ảnh: Vụ tai nạn xảy ra tại nút giao đường tỉnh 390D và quốc lộ 37
Quốc lộ 37 đi qua 6 huyện, thành phố của Hải Dương có tổng chiều dài khoảng 64 km. Hiện nhiều đoạn tuyến tồn tại những bất cập về tổ chức giao thông, thiếu hệ thống biển báo, kết cấu hạ tầng... khiến quốc lộ 37 qua tỉnh Hải Dương tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Hạ tầng bất cập, tai nạn nhiều nhất
Quốc lộ 37 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài khoảng 64 km, lần lượt đi qua các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, TP Hải Dương, huyện Nam Sách và TP Chí Linh. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh đồng bằng phía đông Bắc Bộ với các tỉnh miền núi phía Bắc. Quốc lộ 37 đoạn từ cầu Chanh (Ninh Giang) km26+828 đến ngã ba Sao Đỏ (Chí Linh) km87+050 đã được cải tạo nâng cấp. Đoạn còn lại đến cuối tuyến chưa được nâng cấp cải tạo. Tuyến quốc lộ có lưu lượng 8.284 xe con quy đổi/ngày đêm, vượt gần 3 lần thiết kế. Theo khảo sát của Sở Giao thông vận tải, trên quốc lộ 37 qua tỉnh hiện còn 4 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT). Một số vị trí bố trí giao thông bất cập, chưa có đèn chiếu sáng vào ban đêm. Có vị trí là nút giao, mật độ dân cư đông nhưng chưa được lắp đặt đèn tín hiệu.
Từ km73-km74+500 quốc lộ 37 đi qua các xã Quốc Tuấn, Thanh Quang (Nam Sách) có nút giao với đường tỉnh 390D tại km73+600. Nút giao này cong cua, tầm nhìn hạn chế, trên các nhánh rẽ một số cây cao khuất tầm nhìn. Dọc bên tuyến có khu dân cư, trường học, lưu lượng phương tiện đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ tháng 7.2021 đến tháng 5.2022, khu vực trên đã xảy ra 5 vụ TNGT làm 2 người tử vong, 4 người bị thương và 11 phương tiện hư hỏng.
Còn tại nút giao quốc lộ 37 với đường tỉnh 390C (từ km66+950-km67+300) qua huyện Nam Sách, góc cua tại nút giao nhỏ, bán kính góc cua nhỏ. Các phương tiện lưu thông chạy với tốc độ cao, nhà dân ngay sát mặt quốc lộ, không có hệ thống chiếu sáng, xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông.
Ông Phạm Đình Quyết ở xã Hồng Dụ (Ninh Giang) thường xuyên lái xe di chuyển trên quốc lộ 37 nhận xét tình trạng biển báo, biển hướng dẫn giao thông bị khuất tầm nhìn, thiếu biển báo hiệu khiến người tham gia giao thông rất khó khăn.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 10 tháng năm 2022, quốc lộ 37 qua tỉnh Hải Dương xảy ra 16 vụ TNGT làm 15 người chết, 5 người bị thương. Đây là tuyến quốc lộ xảy ra nhiều vụ TNGT nhất trong các tuyến quốc lộ qua tỉnh Hải Dương ở thời gian kể trên.
Thiếu hệ thống chiếu sáng tại một số vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông là một trong những bất cập của quốc lộ 37. Trong ảnh: Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Ninh Giang
Cần sớm khắc phục
Từ khi cầu Hàn, đường dẫn và đoạn nối từ nút giao với đường huyện 5B và quốc lộ 37 hoàn thành, đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện qua đường tỉnh 390D tăng cao. Để khắc phục bất cập tại nút giao quốc lộ 37 với đường tỉnh 390D tại km73+600, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo và được UBND tỉnh chấp thuận xử lý điểm tiềm ẩn TNGT. Về lâu dài cần tổ chức xây dựng nút giao khác mức theo quy hoạch vùng huyện Nam Sách được duyệt để bảo đảm an toàn giao thông.
Mặt quốc lộ 37 đoạn qua địa phận TP Chí Linh nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều "ổ voi", "ổ trâu" như bẫy người đi đường. Đoạn đường này còn thường xuyên có xe quá khổ, quá tải qua lại càng làm cho mặt đường thêm gồ ghề. Để tránh xe tải, nhiều người đi xe máy phải dạt gần cửa nhà dân rất nguy hiểm. Đặc biệt, tại ngã tư Tân Tiến-Bích Động trên quốc lộ 37, do vị trí ngã rẽ này khá khuất tầm nhìn nên dễ xảy ra xung đột giao thông. “Ngã tư này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT vì khuất tầm nhìn từ cả người đi trên quốc lộ và người trong các con đường nhỏ đi ra. Đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông ở đây nhưng điểm này vẫn chưa được khắc phục”, bà Nguyễn Thị Hồng ở khu dân cư Tân Tiến, phường Cộng Hòa (Chí Linh) cho biết.
Quốc lộ 37 đi qua Chí Linh là đoạn nối từ quốc lộ 18 đi Bắc Giang nên lượng người và phương tiện lưu thông qua đây rất lớn. Tuy nhiên, tuyến đường nhỏ hẹp, nhiều xe trọng tải lớn đi qua nên không bảo đảm các điều kiện an toàn. Trên tuyến đường này xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. "Để khắc phục những bất cập này, UBND TP Chí Linh đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các ngành sớm đầu tư, nâng cấp để người dân yên tâm khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh nói.
Liên quan đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt quốc lộ 37 đoạn qua TP Chí Linh, UBND tỉnh đã nhiều lần đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư sửa chữa nâng cấp. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải chưa bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2012-2025 để đầu tư xây dựng; đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện đầu tư đoạn tuyến. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng báo cáo về phương án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 từ km87+403-km92+900 để xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh.
HOA NGA