100 du khách mất liên lạc ở Hàn Quốc: Đề nghị phạt 4 công ty lữ hành

Pháp luật - Ngày đăng : 20:42, 08/12/2022

4 công ty có liên quan đến 100 khách du lịch mất liên lạc ở Hàn Quốc vừa bị Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đề nghị xử phạt tiền và áp dụng hình thức tước giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành có thời hạn.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND TP về kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc liên quan đến 100 du khách mất liên lạc khi đi du lịch Hàn Quốc. 

Theo đó, ngày 25.10, Bộ Ngoại giao xác nhận khoảng 100 người Việt bị mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc và sẵn sàng triển khai biện pháp bảo hộ công dân. Những công dân này mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang, tỉnh Gangwon.

Trên cơ sở các thông tin thu thập được, Sở Du lịch đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh vụ việc và được biết, 100 du khách này từ nhiều công ty du lịch khác nhau. Các công ty lữ hành này đều ký hợp đồng vận chuyển với 1 hãng hàng không là Công ty CP Kovic Việt Nam - GSA Fly Gangwon Airlines (trụ sở tại Hà Nội), là đơn vị duy nhất được tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon.

Du khách tham quan Cung điện Gyeongbok ở trung tâm Seoul

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh xác nhận, trong 100 du khách bị mất liên lạc có 32 khách của các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố, bao gồm: 23 khách của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten; 3 khách của Công ty Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel; 3 khách của Công ty CP Du lịch Top Asian; 3 khách của Công ty CP Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn.

Sở Du lịch cho biết, sau khi đã xác minh, Thanh tra Sở đã mời người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp lữ hành nói trên lên làm việc, thu giữ các hồ sơ liên quan. Sau quá trình kiểm tra, xác minh, Thanh tra sở đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với 4 doanh nghiệp nêu trên.

Cụ thể, Sở này đề nghị UBND TP xử phạt 4 công ty lữ hành nói trên về hành vi "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật" theo Nghị định 45 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Khung hình phạt cho hành vi này từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng.

2 công ty là Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten; Công ty CP Du lịch Top Asian bị đề nghị xử phạt thêm hành vi "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định". Theo Nghị định 45, hành vi này bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Đồng thời, Sở Du lịch cũng đề nghị UBND TP áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, với hình thức bổ sung: “Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng đối với các công ty trên.

Theo Sở Du lịch, từ vụ việc nói trên, sở nhận thấy việc xử lý nghiêm vấn đề này cần khẩn trương để tránh những hậu quả phát sinh. 

Đồng thời phối hợp với Công an thành phố, Bộ Công an để xử lý các doanh nghiệp lữ hành vi phạm, điều tra, triệt phá đường dây có dấu hiệu tổ chức khách đi du lịch nước ngoài rồi trốn lại, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế và ảnh hưởng mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Theo Vietnamnet