Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nỗ lực cải cách hành chính
Cải cách hành chính - Ngày đăng : 11:00, 12/12/2022
Cán bộ Sở Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Nhìn thẳng hạn chế, không né tránh trách nhiệm, “hết việc chứ không hết giờ” là những việc làm thể hiện những đổi mới trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong năm 2022.
Nhìn thẳng hạn chế
Theo kết quả chấm điểm chỉ số CCHC năm 2021, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xếp thứ 15/18 sở, ban, ngành của tỉnh. Điểm chỉ số thành phần ở lĩnh vực “cải cách thủ tục hành chính” chỉ đạt 71,25% (dưới 75% so với điểm tối đa). Ngoài ra, một số tiêu chí thuộc chỉ số thành phần lĩnh vực “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” kết quả cũng chưa cao.
Ngay sau khi công bố kết quả chỉ số CCHC, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội nghị kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan. Những hạn chế trong CCHC đã được thẳng thắn chỉ ra như công tác tuyên truyền CCHC chưa hiệu quả; chưa có những giải pháp, sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực. Việc rà soát, trình công bố thủ tục HC chưa kịp thời dẫn đến việc công khai thủ tục HC chậm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích còn đạt thấp…
Xác định rõ những hạn chế nêu trên nên ngay từ đầu năm 2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã giao trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu trong thực hiện các biện pháp CCHC. Đảng ủy sở ban hành Nghị quyết nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC giai đoạn 2022-2025. Nghị quyết nêu rõ mục tiêu, phương hướng và biện pháp cụ thể để từ người đứng đầu đến từng đảng viên trong đảng bộ gương mẫu thực hiện.
Số lượng người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục hướng nghiệp tỉnh đã giảm đi nhiều nhờ hồ sơ được khai trực tuyến
Từng bước thay đổi
Nỗ lực khắc phục hạn chế nên công tác CCHC ở Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã từng bước thay đổi. Rõ nét nhất là trong lĩnh vực lao động, việc làm. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động thực hiện các thủ tục liên quan, hiện nay các dịch vụ công 3 và 4 thuộc lĩnh vực lao động, việc làm được thực hiện trực tuyến. Bước đầu người lao động đã thấy rõ những lợi ích thiết thực của những đổi mới này.
Anh Nguyễn Văn Doanh, công nhân Công ty TNHH Eastech ở khu công nghiệp Cộng Hòa (TP Chí Linh) nhận xét: “Tôi chỉ mất vài phút để hoàn thành các thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp vì kê khai toàn bộ thông tin trực tuyến. Kết quả được trả lời qua tin nhắn. Thông tin còn thiếu thì được cán bộ phụ trách về lĩnh vực này hướng dẫn qua điện thoại. Người lao động đỡ mất thời gian đi lại và chi phí phát sinh”.
Các thủ tục hành chính lĩnh vực người có công năm 2022 tăng gấp nhiều lần so với năm 2021 do Pháp lệnh Ưu đãi người có công có hiệu lực, nhiều chính sách, nghị quyết mới của tỉnh mở rộng đối tượng được trợ giúp. Để giảm thời gian trả các hồ sơ, thủ tục liên quan, Phòng Người có công đã huy động lực lượng làm việc cả ngày nghỉ. Với phương châm “hết việc không hết giờ”, mặc dù nguồn nhân lực của phòng hạn chế nhưng vẫn cố gắng hoàn thiện nhanh các thủ tục để trả người dân đúng hạn.
Mặc dù còn nhiều khó khăn trong triển khai công tác CCHC nhưng do thẳng thắn chỉ ra hạn chế và quyết tâm khắc phục nên từ đầu năm đến hết tháng 10, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã rà soát, đánh giá, cập nhật, trình UBND tỉnh công bố, sửa đổi, bổ sung 56 thủ tục hành chính, bãi bỏ 39 thủ tục thuộc các lĩnh vực quản lý của sở; rà soát và trình UBND tỉnh công bố chuẩn hóa 158 thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ trả đúng và trước hạn đạt trên 90%.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai Đề án 06, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin cho các cán bộ, người lao động để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang thực hiện 82 thủ tục hành chính cấp độ 3 và 40 thủ tục hành chính cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Từ tháng 6.2022 tất cả hồ sơ thủ tục hành chính của sở được tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
PV