Hải quan Hải Dương sớm về đích thu ngân sách

Kinh tế - Ngày đăng : 05:41, 15/12/2022

Nhờ đổi mới từ tư duy quản lý hành chính sang chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, trong năm qua, Hải quan Hải Dương đã đạt kết quả tích cực, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Hiệu quả trong mối quan hệ đối tác hải quan-doanh nghiệp là một trong những yếu tố giúp Hải quan Hải Dương hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong ảnh: Đại diện Đội Tổng hợp Chi cục Hải quan Hải Dương làm việc tại một doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đại An mở rộng


Lũy kế số nộp ngân sách nhà nước tại Chi cục Hải quan Hải Dương đến hết tháng 11.2022 đã vượt hơn 9% so với chỉ tiêu dự toán được giao cả năm. Với kết quả này, Hải quan Hải Dương đã về đích sớm nhiệm vụ thu ngân sách.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Đầu quý II.2022, một công ty hoạt động trong lĩnh vực may mặc tại huyện Kim Thành đứng trước nguy cơ bị ấn định thuế nhập khẩu. Do một số quy định liên quan đến thuế xuất nhập khẩu chưa rõ ràng nên công ty đang được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu bỗng lâm tình cảnh có thể bị truy thu gần 5 tỷ đồng tiền thuế. Nếu thực sự xảy ra, doanh nghiệp không những chịu thiệt hại về kinh tế mà còn có thể ảnh hưởng đến tâm lý chủ doanh nghiệp. 

Chi cục Hải quan Hải Dương đã nhiều lần tổ chức làm việc với đại diện doanh nghiệp trên nhằm xây dựng nội dung chi tiết để báo cáo lãnh đạo cấp trên. Đầu tháng 12 này, Tổng cục Hải quan có văn bản tạm hoãn việc ấn định thuế trong khi chờ thẩm định, hướng dẫn chi tiết. Trưởng phòng Nhập khẩu của doanh nghiệp trên nói: “Chúng tôi đã được lắng nghe và chia sẻ. Nếu tình trạng xử lý trường hợp của doanh nghiệp chúng tôi kéo dài sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều mặt, trong đó có việc triển khai các kế hoạch cho năm kinh doanh tới”.

Đầu tháng 9.2022, Công ty TNHH Myongshin Tech Vina ở khu công nghiệp Đại An mở rộng có lô hàng vận chuyển đi cảng Hải Phòng thì phát sinh sự cố. Anh Hoàng Văn Tuyền, phụ trách xuất nhập khẩu của doanh nghiệp này chia sẻ: “Ngay sau khi nhận được thông tin lô hàng gặp sự cố chưa thể thông quan, một mặt chúng tôi phải rà soát lại hồ sơ hải quan, mặt khác đã liên hệ trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng mà Chi cục Hải quan Hải Dương cung cấp”.

Xác định nguyên nhân do khai báo nhầm số hiệu container, công ty đã gửi xác nhận của hãng tàu để chứng minh thông tin lô hàng. Sau khoảng 15 phút, cán bộ hải quan Hải Dương đã hỗ trợ xử lý trên hệ thống, lô hàng được thông quan, kịp tiến độ xuất khẩu. “Nếu chậm trễ, chúng tôi phải đối diện nguy cơ bị phạt hợp đồng do sai tiến độ xuất khẩu lô hàng, hoặc phải chịu thêm chi phí lưu kho bãi nếu bị nhỡ tàu”, anh Tuyền cho biết.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều doanh nghiệp đã nhận được sự đồng hành, hướng dẫn kịp thời từ Chi cục Hải quan Hải Dương. Trong năm 2022, tính riêng nhóm trò chuyện trên nền tảng Zalo, mỗi ngày, Chi cục Hải quan Hải Dương nhận được trung bình 30 tin nhắn từ 1.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tỉnh. Tất cả vướng mắc, khó khăn phát sinh trong hoạt động hải quan đều được doanh nghiệp phản ánh và được Chi cục Hải quan Hải Dương hỗ trợ kịp thời. 

Theo dự báo của Chi cục Hải quan Hải Dương, tình hình xuất nhập khẩu trong tỉnh sẽ đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2023


Đạt kết quả tích cực 

Nỗ lực trong xây dựng mối quan hệ đối tác hải quan-doanh nghiệp là một trong những nguyên nhân giúp Chi cục Hải quan Hải Dương về đích sớm trong thu nộp ngân sách nhà nước.

Lũy kế 11 tháng năm 2022, số thu nộp ngân sách nhà nước của Hải quan Hải Dương đạt hơn 2.730 tỷ đồng, vượt 9,23% so với dự toán được Bộ Tài chính giao cả năm, tương đương 99,3% chỉ tiêu phấn đấu do Tổng cục Hải quan giao. Theo báo cáo nhanh ngày 9.12, Chi cục Hải quan Hải Dương đã vượt hơn 13% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao cả năm. Trước kết quả tích cực này, Tổng cục Hải quan gần đây đã nâng mức chỉ tiêu số thu nộp ngân sách năm 2022 cho Hải quan Hải Dương từ 2.750 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng.

Ông Đinh Xuân Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hải Dương cho rằng sự thay đổi ngày một hiệu quả từ tư duy quản lý hành chính sang tư duy chia sẻ, đồng hành là một trong những yếu tố góp phần giúp đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. “Khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu được hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi sẽ góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu chung toàn tỉnh, từ đó thúc đẩy số thu nộp ngân sách nhà nước”, ông Vinh nói.

Không chỉ nhóm trò chuyện Zalo, năm qua, Hải quan Hải Dương đã ký kết 358 bản thỏa thuận đối tác hải quan-doanh nghiệp, nâng tổng số bản thỏa thuận đã ký kết lên gần 2.020 bản.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, xuất nhập khẩu cả nước nói chung, Hải Dương nói riêng trong năm qua cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và căng thẳng Nga - Ukraine. “Theo lẽ thường, quý cuối năm số lượng tờ khai hải quan sẽ tăng lên do các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch phục vụ thị trường dịp Tết cũng như chuẩn bị cho đầu năm mới. Tuy nhiên, số lượng tờ khai quý IV.2022 đang ở mức thấp hơn khoảng 5% so với quý trước. Theo phân tích của chúng tôi, dấu hiệu bất thường này cho thấy tình hình xuất nhập khẩu của tỉnh sẽ còn khó khăn trong năm 2023 tới. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới công tác thu nộp ngân sách nhà nước”, ông Vinh nhận định.

HÀ KIÊN