Bất cập đường tỉnh 389 qua Kinh Môn

Giao thông - Đô thị - Ngày đăng : 11:06, 15/12/2022

Mật độ giao thông lớn cộng với một số bất cập về hạ tầng giao thông khiến cho đoạn đường tỉnh 389 qua thị xã Kinh Môn xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông.

Đường tỉnh 389 có nhiều đoạn dốc cong, cua hạn chế tầm nhìn


Từ khi cầu Mây, cầu Triều thông xe, lượng phương tiện đi qua đường tỉnh 389 thuộc địa phận thị xã Kinh Môn tăng cao, nhất là xe trọng tải lớn. Mật độ giao thông lớn cộng với một số bất cập về hạ tầng giao thông là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông trên con đường này.

Tai nạn nhiều

Khoảng 20 giờ 15 ngày 27.5.2022 tại km 14+700 đường tỉnh 389 thuộc địa phận khu dân cư Hán Xuyên, phường Thất Hùng xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Xe máy 14Z1-326.72 do anh Phùng Văn Trung, sinh năm 1979, ở xã Tân Việt, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đi hướng phường Phạm Thái - cầu Triều va chạm với xe máy điện không gắn biển số của anh N.Đ.T., sinh năm 1978, ở khu dân cư Trí Giả, phường Phạm Thái (Kinh Môn). Anh T. bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Anh Trung bị thương nặng.

Trước đó, khoảng 2 giờ ngày 24.1.2022 cũng tại tuyến đường này đoạn qua khu dân cư Lĩnh Đông, phường Phạm Thái xảy ra vụ TNGT giữa xe máy 34D1-297.82 của anh N.V.Q. (sinh năm 2001, ở phường Phạm Thái) và xe máy 15C1-228.51 do anh T.V.N. (sinh năm 1998, ở phường Thái Thịnh, cùng thị xã Kinh Môn) đi ngược chiều. Hậu quả, anh Q. tử vong tại hiện trường; anh N. bị thương, được đưa đi cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm 2021 đến hết tháng 11.2022, trên đường 389 xảy ra 4 vụ TNGT làm 5 người chết và 2 người bị thương, đều xảy ra trên đoạn qua địa bàn thị xã Kinh Môn. Thực tế còn nhiều vụ TNGT, nạn nhân bị thương tích nhẹ nên không trình báo cơ quan chức năng.

Hạ tầng bất cập

Nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông ngoài do người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát thì hạ tầng của tuyến đường này vẫn còn nhiều bất cập. Đường tỉnh 389 qua địa bàn thị xã Kinh Môn là loại đường cấp IV, tổng chiều dài 24 km đi qua 9 xã, phường. Trên tuyến có nhiều điểm giao cắt phức tạp về giao thông, tập trung nhiều nhà máy, đông công nhân. Tuyến đường cũng đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, đặc biệt đi qua 18 trường học.

Theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Tưởng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-trật tự (Công an thị xã Kinh Môn), từ khi cầu Mây, cầu Triều đưa vào sử dụng, lộ trình di chuyển từ thị xã Đông Triều ra quốc lộ 5 thuận tiện trong khi các phương tiện không phải trả lộ phí nên mật độ giao thông tăng cao. Nhiều xe tải trọng lớn lựa chọn tuyến đường này để tiết kiệm thời gian và chi phí so với lộ trình di chuyển theo tuyến quốc lộ 17B càng khiến đường 389 có nguy cơ xuống cấp.  

Mặt đường 389 hiện không đồng bộ, chỗ rộng nhất 10,5 m, đoạn hẹp nhất là 7 m. Trên tuyến xuất hiện 4 đoạn “thắt cổ chai”. Nền mặt đường hẹp nên khi xe trục dài và xe trọng tải lớn lưu thông dễ gây mất an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm. Trên tuyến đường đã được lắp dựng một số biển báo giao thông, tuy nhiên còn thiếu và chưa phù hợp với thực tế. Từ ngã ba Quang Thành (km6+400) đến chân dốc Mông, xã Lê Ninh (km8+300) dài 1,9 km nhưng chưa có biển báo hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc các đoạn cong cua... Đây được đánh giá là đoạn đường phức tạp nhất trên tuyến khi hai bên đường là nhà dân, các hộ kinh doanh, trong khi đường hẹp, lên dốc, cong cua, tầm nhìn hạn chế.

Theo ông Phạm Văn Khang ở xã Quang Thành, vào các khung giờ cao điểm, học sinh, công nhân đi lại rất nhiều. Tại khu vực Trường Tiểu học Quang Thành, mỗi khi học sinh chuẩn bị đến lớp hoặc tan học, lưu lượng người và phương tiện đi lại nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhưng tại đây cũng chưa có hệ thống sơn vạch, giảm tốc.

Hiện công trình sửa chữa nền, mặt đường nhiều đoạn đường tỉnh 389 qua huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn đang được triển khai. Công trình do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 13 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông đường bộ năm 2022. Việc khắc phục những hạng mục xuống cấp là việc làm cần thiết song về lâu dài trước áp lực về lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, lưu lượng xe lớn, tỉnh cần tính toán phương án nâng cấp, cải tạo mở rộng những đoạn đường hẹp giúp người dân đi lại an toàn hơn.


NGA TRANG