Một số cách giảm triệu chứng cảm lạnh ngày đông

Y tế - Sức khỏe - Ngày đăng : 10:00, 19/12/2022

Cảm lạnh thông thường không nguy hiểm nhưng có thể khiến người bệnh khó chịu. Người lớn có thể bị cảm lạnh 2-3 lần mỗi năm, trong khi trẻ em khoảng 10 lần hoặc hơn.


Một cốc trà nóng đã khử caffein sẽ giúp bạn cải thiện triệu chứng đau họng và làm cho mũi bớt nghẹt

Dưới đây là một số cách giúp bạn giảm triệu chứng cảm lạnh ngày đông.

Rửa mũi: Nghẹt mũi khi bị cảm lạnh thường do chất nhầy đặc hoặc khô trong xoang và đường mũi. Điều này khiến bạn khó xì mũi, tắc nghẽn mũi và tạo cảm giác khó chịu hơn. Rửa mũi bằng dung dịch nước muối có thể làm loãng và ẩm chất nhầy, giúp dễ dàng loại bỏ chúng. Bạn có thể tìm mua các loại nước muối nhỏ mũi tại các nhà thuốc.

Súc miệng nước muối: Nếu họng bị sưng, đau, bạn có thể thử súc miệng bằng nước muối để giảm đau. Nước muối giúp cổ họng giảm viêm, làm giảm áp lực trong niêm mạc, do đó, bạn cảm thấy đỡ đau nhức. Bạn có thể tự pha nước muối để súc miệng nhưng tốt nhất là mua loại nước muối sinh lý đã được pha sẵn tại các nhà thuốc.

Uống các chất lỏng ấm: Nước canh hoặc trà có thể cải thiện triệu chứng đau họng và làm cho mũi bớt nghẹt. Nếu bạn uống trà thì nên chọn loại không chứa caffein như trà đã khử caffein hoặc trà thảo mộc vì caffein khiến cơ thể mất nước.

Uống nhiều nước: Để cơ thể phục hồi sau khi bị cảm lạnh, người bệnh nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Đường hô hấp bị viêm do cảm lạnh sẽ tiết ra nhiều chất nhầy hơn. Chất nhầy thường trở nên đặc và khiến bạn khó tống ra ngoài. Uống đủ nước, khoảng 2 lít nước mỗi ngày, góp phần giúp ngăn chất nhầy đặc và khô lại.

Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng hơn. Người bệnh nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ có thể nằm ngửa và kê thêm một chiếc gối lên đầu. Cách này giúp chất nhầy thoát ra khỏi xoang khi bạn ngủ.

Dùng mật ong: Mật ong có tác dụng giảm viêm. Nó cũng có thể hoạt động như một chất giảm ho tự nhiên. Bạn có thể thêm một thìa mật ong vào một tách trà nóng hoặc nước để tăng thêm lợi ích của hơi nước, giúp làm lỏng chất nhầy và giảm nghẹt mũi.

Ăn uống đủ chất: Người bệnh thường cảm thấy chán ăn khi ốm, nhưng nếu cơ thể nạp đủ calo, vitamin và khoáng chất có thể chống lại nhiễm trùng. Bạn có thể thử các bữa ăn nhẹ nhàng, bổ dưỡng như súp, sinh tố hoặc bất cứ thứ gì có chất lỏng. Trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất cũng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, sớm khỏi bệnh.

HD (tổng hợp)