[Video] Ngọt thơm ổi lê Thất Hùng

Ẩm thực - Ngày đăng : 08:41, 21/12/2022

Ổi lê Thất Hùng đã đủ điều kiện để công nhận sản phẩm OCOP 3 sao trong năm nay.


Ổi lê Đài Loan đang chờ được tỉnh công nhận OCOP 3 sao (ảnh trái). Ổi lê Đài Loan cho thu hoạch quanh năm với sản lượng từ 1,3-1,5 tấn/sào (ảnh phải)


Không chỉ là vựa cam nức tiếng của Hải Dương, phường Thất Hùng (Kinh Môn) còn một loại quả thơm ngon, đó là giống ổi lê Đài Loan. Loại quả này đã đủ điều kiện để công nhận sản phẩm OCOP 3 sao trong năm nay.

Cùng với cây cam, ổi cũng là cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho người dân nơi đây. Đặc biệt, những năm gần đây, diện tích trồng ổi ngày càng được mở rộng. Hiện phường Thất Hùng có 60 ha trồng ổi. Trong đó 20 ha trồng ổi Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP. Giống ổi này cho quả to vừa phải, vỏ xanh bóng, ruột mềm, ngọt hơn so với ổi truyền thống. Cây ổi lê trồng cho thu hoạch quanh năm. Trung bình mỗi năm, sản lượng đạt từ 1,3-1,5 tấn/sào. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất sạch, chú trọng an toàn thực phẩm nên thị trường tiêu thụ rộng khắp. Với giá bán trung bình trên 20.000 đồng/kg, người trồng ổi thu lãi khoảng 20 triệu đồng/sào. 

Xem clip

Khác với cây ổi lê trồng ở địa phương khác, ổi lê Thất Hùng không chỉ được trồng ở vùng đất bãi phù sa màu mỡ mà còn được chăm bón theo phương pháp hữu cơ. Ổi được chăm bón bằng phân gà ủ mục, đỗ tương ngâm nước hoặc men vi sinh. Kỹ thuật chăm sóc đặc biệt đã tạo nên hương vị khác biệt của ổi lê nơi đây. Quả có vỏ xanh nhạt, láng mịn, mẫu mã đẹp, phần cùi dày, thịt trắng, giòn, ngọt, mềm, mùi thơm đặc trưng của ổi. Nhờ việc áp dụng các quy trình chăm sóc khoa học và nhiều tiến bộ kỹ thuật, người trồng ổi Thất Hùng không chỉ tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng mà còn đạt hiệu quả kinh tế cao. 

Bà Vũ Thị Chuyền ở khu dân cư Vũ Xá có 1 ha vườn trồng cam và ổi. Bà Chuyền cho biết so với trồng cam thì ổi ít mất công chăm bón hơn. Do chăm sóc theo hướng hữu cơ nên cây ít sâu bệnh, mỗi năm chỉ phải phun 1 lần thuốc bảo vệ thực vật khi cây sắp kết quả. Ngay khi hoa kết quả, rụng râu là người trồng đã dùng bao chuyên dụng bọc quả, không để côn trùng chích hút. Cùng với việc được chăm bón bằng đỗ tương, cá ngâm ủ nên quả càng ngon và ngọt. “Những cây cam đã già cỗi được phá bỏ để trồng ổi. Khi những cây ổi trồng trên 5 năm sẽ lại được thay thế bằng những cây cam. Cách trồng luân canh này giúp cây trồng phát triển tốt và hạn chế mầm bệnh. Ổi Đài Loan dễ trồng, dễ chăm sóc lại ít sâu bệnh. Với 5 sào trồng ổi, mỗi năm tôi thu lãi trên 100 triệu đồng”, bà Chuyền nói.

Những vườn ổi xanh ngắt xen lẫn những vườn cam vàng mọng trĩu quả không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao cho hàng trăm hộ nông dân mà còn tạo thương hiệu cho vựa quả nơi đây. Hiện phường Thất Hùng đã xây dựng được vùng trồng ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP và đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Kinh Môn chấm điểm, xếp hạng 3 sao, đang chờ để được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP trong ít ngày nữa. Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục hướng dẫn nông dân trồng thay thế ổi lê ở những diện tích cam đã cằn để nâng cao hiệu quả kinh tế. 

TRẦN HIỀN