Phương Thanh làm mới hit "Giã từ dĩ vãng" sau 25 năm

Xem - Nghe - Đọc - Ngày đăng : 18:35, 25/12/2022

Phương Thanh thu âm "Giã từ dĩ vãng" - bản hit 25 năm qua của chị - cho nhạc phim "Thanh Sói" (Ngô Thanh Vân).

Phương Thanh hát "Giã từ dĩ vãng" (nhạc phim "Thanh Sói") - Nguyễn Đức Trung sáng tác. Video: Phương Thanh Official

Ca sĩ tung bản audio mới với phần phối khí của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh. Ca khúc khởi đầu bằng phần đệm guitar theo hướng acoustic, sau đó được hòa âm mang âm hưởng pop-rock. Đại diện êkíp cho biết so với bản gốc, chất giọng Phương Thanh có phần khàn hơn, song chị vẫn giữ lối hát bốc lửa, da diết.

Trong phim Thanh Sói - ra rạp ngày 23.12, bài hát nhiều lần vang lên giữa các phân cảnh về phận đời lang bạt của các nhân vật, gây xúc động cho người xem. Phương Thanh cũng góp mặt với vai phụ - nữ tướng của một băng đảng.

Ca sĩ cho biết có mối duyên với ca khúc Giã từ dĩ vãng - nằm trong phim truyền hình cùng tên, ra mắt năm 1997. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung khi ấy được đạo diễn nhờ viết nhạc phim, nội dung lấy cảm hứng từ số phận nhân vật chính - một phụ nữ từ quê nghèo lên thành phố, vượt qua nghịch cảnh nuôi hai con. Sau khi hoàn thành, bài hát ban đầu được nhắm đến cho một giọng ca khác. Đạo diễn Đinh Đức Liêm muốn một chất giọng sầu khổ hơn, và bản thu được giao cho Phương Thanh.

Cũng như nhân vật, giai đoạn mới lập nghiệp, Phương Thanh rời quê nhà Thanh Hóa vào Sài Gòn, vất vả kiếm sống bằng nghề hát. Khi tác phẩm truyền hình gây sốt, nhạc phim trở thành hiện tượng, giúp ca sĩ vào top 10 bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh. Phương Thanh nói: "Bài hát đã đưa tên tuổi tôi lên đỉnh cao và đến giờ, tôi vẫn 'ăn' với bài hát này. Đi đâu, làm gì, khán giả cũng yêu cầu tôi hát Giã từ dĩ vãng".

Phương Thanh hát Giã từ dĩ vãng ở buổi ra mắt phim Thanh Sói hôm 22/12 tại TP HCM. Ảnh: Phạm Huy

Phương Thanh sinh năm 1973, nổi tiếng từ giữa thập niên 1990 qua chương trình Làn Sóng Xanh. Chị chuyên về dòng nhạc pop - rock với chất giọng khàn, gắn nhiều bản hit như Khi giấc mơ về (Đức Trí), Giã từ dĩ vãng (Nguyễn Đức Trung), Trống vắng (Quốc Hùng)... Chị còn làm giám khảo nhiều cuộc thi, game show, lấn sân điện ảnh ở các phim Đẻ mướn, Khi đàn ông có bầu, Nụ hôn thần chết, Hot boy nổi loạn...

Thanh Sói xoay quanh thời niên thiếu của Bi (Đồng Ánh Quỳnh) - tên lúc nhỏ của Thanh Sói (phản diện chính trong Hai Phượng). Sau một biến cố ám ảnh, Bi bắt đầu sống lang bạt. Một lần, bị đám thanh niên giang hồ truy đuổi, cô được dì Lin (Ngô Thanh Vân) - một phụ nữ bí ẩn giải cứu, đưa về nhà nuôi và dạy võ cùng hai thiếu nữ - Thanh (Tóc Tiên) và Hồng (Rima Thanh Vy). Bộ ba bắt đầu đồng hành trong giang hồ để thanh trừng "lũ đàn ông xấu xa" theo lệnh của dì Lin. Tuy nhiên, sau nhiều lần vào sinh ra tử, Bi cảm nhận cô và hai người bạn chỉ là quân cờ trong tay kẻ khác.

Theo VnExpress