Độc đáo thú chơi cây thông ở Chí Linh

Đời sống - Ngày đăng : 14:00, 26/12/2022

Những người đam mê cây cảnh ở TP Chí Linh đã tạo nên thú chơi độc đáo với cây thông, tận dụng tốt thế mạnh đồi rừng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Ông Nguyễn Văn Uy uốn những cây thông non để tạo ra nhiều dáng, thế nghệ thuật

Chinh phục

Ông Nguyễn Văn Uy (sinh năm 1966) ở khu dân cư Thạch Thủy, phường Phả Lại (TP Chí Linh) “bén duyên” với cây thông từ cách đây gần 20 năm. Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, dáng thế vươn thẳng như người quân tử, thích hợp trồng làm cảnh nên ông đã thuê người đánh hàng trăm cây thông nhỏ trên rừng về bán cũng như tạo thế, dáng cho cây.

Bước ngoặt trong hành trình chinh phục cây thông của ông Uy là lần “tất tay” sở hữu cây thông mà ông đặt tên “Vạn niên tùng” hàng trăm năm tuổi. Năm 2007, thấy cây thông này trong một nhà vườn, ông Uy đã bỏ ra 50 triệu đồng để mua. Lúc ấy, nhà vườn đó đang trong giai đoạn "thuần hóa" cây nên ông Uy chưa mang được cây về nhà mình. Sau đó nhà có việc, ông Uy phải lấy lại tiền, chấp nhận trả cây cho chủ cũ. Khi lo xong việc trong nhà, ông Uy mua lại cây thông này với giá 80 triệu đồng.

“Khó nhất trong việc chinh phục những cây thông lâu năm là tạo rễ mới cho cây. Đây là loại cây rễ cọc, muốn mang cây từ môi trường tự nhiên về trồng làm cảnh cần loại bỏ từ từ rễ cọc để cây ra rễ mới. Với những cây thông vài trăm năm tuổi, công đoạn này mất ít nhất từ nửa năm đến một năm”, ông Uy nói.

Sở hữu cây thông vài trăm năm tuổi nhưng lúc này cây mới chỉ như “viên ngọc thô”, chưa có dáng thế đẹp mắt, nhiều người còn cười ông Uy vì “bỏ một đống tiền mua củi về”. Nhưng qua nhiều năm dưới tay nghệ nhân tạo tác, “viên ngọc thô” ban đầu đã trở nên lấp lánh, trở thành niềm ao ước của nhiều người có niềm đam mê cây cảnh. Cây cao khoảng 4 m, đường kính khoảng 40 cm, vỏ cây dày, nứt toác. Ban đầu cây có thế trực hoành đơn giản, ông Uy đã kỳ công tạo tác bộ tay cành nghiêng về một hướng trong gần 10 năm khiến tổng thể cây không chỉ có nét cứng rắn, kiên cường mà còn mang nét mềm mại, tinh tế. Cây thông này ngày càng được nhiều người biết đến, nhất là từ khi ông tham gia một cuộc triển lãm sinh vật cảnh ở Bắc Ninh năm 2020. Tại triển lãm này có một người trả cây thông với giá gần 4 tỷ đồng nhưng ông Uy không bán. 

Cây "Vạn niên tùng"

Phát triển

Anh Nguyễn Sinh Ngọ (sinh năm 1989) ở phường Phả Lại là một trong những người được ông Uy truyền cảm hứng với cây thông. Anh Ngọ cho biết từ năm 2005-2020, việc mua bán cây thông tại các nhà vườn ở TP Chí Linh đã có nhưng chưa nhiều. Khi cây “Vạn niên tùng” xuất hiện tại triển lãm sinh vật cảnh ở Bắc Ninh, thú chơi cây thông dần sôi động hơn nhiều.

Từ năm 2020 đến nay, có nhiều người chơi sinh vật cảnh ở các tỉnh lân cận cũng hứng thú với cây thông. Nhiều người xây dựng những bể cá Koi theo phong cách Nhật Bản, thích hợp với không gian đó cây thông càng được nhiều người săn lùng. Nắm bắt xu thế này, các nhà vườn ở TP Chí Linh đã bán ra hàng trăm cây thông cho khách trong và ngoài tỉnh với giá từ 15-300 triệu đồng/cây tùy vào dáng thế cũng như tuổi cây. Nhờ cây thông, nhiều nhà vườn thu được từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm.

Cùng với cung cấp cây cảnh, các nhà vườn ở đây đã tìm ra cách uốn cây theo ý mình để tạo nên những tác phẩm sinh vật cảnh có giá trị nghệ thuật cao. Ông Uy cho biết việc uốn cây khá đơn giản với những cây thông nhỏ, còn những cây to đường kính từ 20-25 cm vẫn có thể uốn được theo ý mình.

“Với những cây to, tôi sử dụng vành ô tô hoặc vành xe máy, đặt vành vào thân cây, đưa tăng đơ vào vam, mỗi ngày vam một đoạn để cây cong dần, từ đó dễ dàng tạo dáng, thế cho cây”, ông Uy chia sẻ.

Cách làm này đã được nhiều người chơi sinh vật cảnh ở TP Chí Linh áp dụng thành công, thậm chí được nhiều người ở nước ngoài tán thưởng khi có dịp giao lưu, học hỏi. Sau khi cây thông có được dáng, thế ưng ý, việc chăm sóc loại cây này khá đơn giản, chỉ cần đất trồng thoáng, đủ nước duy trì sự sống cho cây.

 Cây thông hàng trăm năm tuổi với thế như rồng bay

VIỆT QUỲNH