Nguyên nhân khiến trùm mafia Italy bị bắt sau 30 năm trốn truy nã

Thế giới - Ngày đăng : 11:04, 17/01/2023

Sức khỏe suy giảm buộc Matteo Messina Denaro phải xuất hiện ở nơi công cộng và bị giới chức Italy bắt sau 30 năm trốn truy nã.
>>> Trùm mafia khét tiếng nhất nước Ý sa lưới sau 30 năm trốn chạy​

Matteo Messina Denaro được cảnh sát áp giải sau khi bị bắt ở Palermo, Italy, ngày 16.1. Ảnh: AFP

Matteo Messina Denaro ngày 16.1 bị bắt cùng một đồng phạm bên ngoài một phòng khám tư ở TP Palermo, tỉnh Sicily. Các nguồn tin tư pháp cho biết ông trùm mafia 60 tuổi thường xuyên đến phòng khám từ sau cuộc phẫu thuật ung thư năm 2022.

Bệnh tật "thường là yếu tố khiến những kẻ trốn truy nã phải lộ diện", Paolo Guido, công tố viên Palermo, cho biết trong cuộc họp báo ngày 16.1.

Sau khi nhận tin báo Denaro bị ốm, cảnh sát Italy bắt đầu tập trung tìm kiếm ông trùm mafia, loại trừ dần các trường hợp cùng độ tuổi và tình trạng sức khỏe, chủ yếu thông qua cơ sở dữ liệu hệ thống y tế quốc gia.

Cuộc điều tra diễn ra "liên tục, không ngừng nghỉ", tướng Pasquale Angelosanto của lực lượng đặc nhiệm ROS, hiến binh quốc gia Italy, nói.

Theo ông Angelosanto, cảnh sát Italy những năm qua đã bắt hơn 100 người với cáo buộc là đồng phạm của Denaro, trong đó có các thành viên gia đình trùm mafia, tịch thu lượng tài sản trị giá khoảng 150 triệu euro (162 triệu USD), làm suy yếu đáng kể mạng lưới hậu thuẫn cho y.

Cuối cùng, Denaro, biệt danh U Siccu hay Diabolik, không kháng cự và không tìm cách bỏ trốn, Maurizio de Lucia, công tố viên trưởng Palermo, cho biết. "Chúng tôi đã bắt được một kẻ trốn truy nã nguy hiểm mà không phải dùng đến vũ lực. Chúng tôi thậm chí còn không cần phải dùng còng tay".

Người đàn ông bị cảnh sát Italy bắt có vẻ ngoài bảnh bao, tình trạng sức khỏe tốt, đeo đồng hồ trị giá 35.000 euro (37.840 USD). Trong ảnh do cảnh sát công bố, Denaro mặc áo khoác lót lông màu nâu, đeo kính và đội mũ len màu nâu trắng.

Cảnh sát và hiến binh Italy không biết rõ Denaro trông như thế nào sau 30 năm trốn truy nã, chỉ có những hình ảnh do máy tính dựng dựa trên ảnh chụp Denaro từ hàng chục năm trước. Tuy nhiên, họ dường như đã bắt đúng người.

"Không cần phải xác thực nhiều nữa khi nhìn vào ông ta, đó chính là kẻ chúng tôi cần tìm", theo đại tá Lucio Arcidiacono của ROS, hiến binh Italy.

Công tố viên trưởng de Lucia nói Denaro đã lẩn trốn tại nhiều khu vực ở Italy, và gần đây trở về nhà ở TP Trapani, tỉnh Sicily, và Palermo. Những câu hỏi còn lại là về các mối quan hệ chính trị và pháp lý đã cho phép Denaro chạy trốn công lý trong thời gian dài.

"Giới chức đang điều tra về vấn đề này", ông nói.

Trong khi đó, Denaro dường như sẽ dành phần đời còn lại phía sau song sắt.

Y bị xét xử vắng mặt và lĩnh án tù chung thân năm 2002 vì liên quan đến vụ sát hại hai công tố viên chống mafia Giovanni Falcone và Paolo Borsellino năm 1992. Denaro còn đối mặt án tù chung thân, liên quan các vụ đánh bom ở Florence, Rome và Milan, làm 10 người thiệt mạng, trong năm 1993.

"Ông ta chắc chắn sẽ được điều trị và chăm sóc, theo quyền của mọi công dân Italy, nhưng trong nhà tù", Guido nói.

Theo VnExpress