Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Làm tốt công tác tham mưu bảo đảm an sinh xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 15:11, 26/01/2023

Với tinh thần chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn, sau dịch Covid-19, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tập trung chỉ đạo, triển khai toàn diện các nhiệm vụ trên cả 3 lĩnh vực lao động, người có công, an sinh xã hội và đã đạt được những kết quả tích cực.


Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bùi Thanh Tùng trao quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn

Một trong những nội dung nổi bật trong năm qua là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho tỉnh triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28.3 của Thủ tướng Chính phủ. Hải Dương là một trong những tỉnh thực hiện gói hỗ trợ này nhanh chóng và hiệu quả. Nhờ đó, hơn 26.000 người lao động đã nhận được hỗ trợ với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng, góp phần bảo đảm đời sống cho người lao động. 

Năm nay công tác tri ân, chăm lo cho người có công, gia đình chính sách được Hải Dương thực hiện tốt với nhiều hoạt động như tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp; tổ chức thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ; tuyên dương người có công tiêu biểu cấp tỉnh; thăm, tặng quà các gia đình chính sách người có công tiêu biểu… Nhờ tham mưu sớm nên các hoạt động tri ân được tỉnh triển khai trong thời gian dài, huy động được nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia. 

Để bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh sau dịch Covid-19 và thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh thông qua 5 nghị quyết về các chính sách an sinh xã hội, mở rộng một số đối tượng bảo trợ xã hội được thụ hưởng chính sách của tỉnh. Trong đó điển hình là chính sách hỗ trợ kinh phí đối với gia đình người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ 1.886 gia đình người có công xây hoặc sửa chữa nhà ở. 

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 cũng được thực hiện hiệu quả. Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của Hải Dương giảm còn 1,75% (giảm 0,4% so với năm 2021), tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1,99% (giảm 0,25% so với năm 2021). 100% số đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng.

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được các cấp, ngành quan tâm. Đặc biệt, năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho tỉnh hỗ trợ kịp thời nhiều trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tăng cường các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em; phối hợp tổ chức Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương” cho trẻ em mồ côi; tổ chức Tháng hành động vì trẻ em, diễn đàn trẻ em các cấp với sự tham gia của trên 5.000 trẻ em… Công tác phòng chống tệ nạn xã hội được tăng cường; thực hiện tốt hoạt động đưa người nghiện vào cai nghiện ma túy và điều trị, phục hồi chức năng, tư vấn việc làm, giáo dục, dạy nghề, lao động sản xuất, giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng…

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ, công việc đột phá, năm 2022, tập thể lãnh đạo sở tiếp tục xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, công việc đột phá cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Nhiều thủ tục hành chính được thực hiện ở mức độ 3 và mức độ 4, nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2023, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác tham mưu các lĩnh vực lao động, người có công, xã hội, giúp Hải Dương thực hiện tốt các chính sách an sinh. 

BÙI THANH TÙNG

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội