Quản lý, vận hành Trung tâm Văn hóa Xứ Đông thế nào?

Kinh tế - Ngày đăng : 06:03, 26/02/2023

Để phát huy hiệu quả sử dụng công trình Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (VHXĐ), việc giao đơn vị quản lý, vận hành và xây dựng quy chế sử dụng rất cần thiết.


Trung tâm Văn hóa xứ Đông sẽ được giao cho Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh quản lý, vận hành từ tháng 6.2023

Không giao cho tư nhân quản lý

Dự án Trung tâm VHXĐ được UBND tỉnh giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình đã được nghiệm thu hoàn thành vào cuối tháng 7.2020. Tháng 5.2021, UBND tỉnh có quyết định tạm giao cho chủ đầu tư quản lý, vận hành trong thời gian chưa giao cho đơn vị quản lý chính thức. Trong thời gian hoàn thiện các thủ tục về quyết toán, nhà thầu thi công vẫn bố trí lực lượng để trông nom, bảo vệ công trình. Ngân sách tỉnh hỗ trợ các khoản chi phí duy trì vận hành tối thiểu cho các hệ thống điện, điện tử tại tòa nhà trung tâm bao gồm tiền điện, nước, vệ sinh môi trường theo thực tế phát sinh. Tuy nhiên, để vận hành hiệu quả, bảo đảm quy định, công trình này phải được giao cho đơn vị quản lý và có cơ chế vận hành cụ thể.

UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đơn vị có liên quan tham mưu cơ chế quản lý Trung tâm VHXĐ và quảng trường. Sau khi khảo sát hiện trạng, nghiên cứu, lấy ý kiến tham gia và thống nhất với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, Sở Tài chính đã xây dựng 2 phương án quản lý, vận hành Trung tâm VHXĐ. Phương án 1 không tổ chức khai thác hoạt động dịch vụ; phương án 2 có khai thác hoạt động dịch vụ. Sở cũng đã phân tích những ưu điểm, hạn chế của từng phương án để UBND tỉnh xem xét, quyết định việc giao cho cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập quản lý Trung tâm VHXĐ.

Theo phân tích của Sở Tài chính, công trình này không thể giao cho tư nhân quản lý. Bởi quy định tại khoản 1 điều 4 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) thì công trình này thuộc lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch, không nằm trong danh mục được đầu tư theo phương thức PPP. Do vậy, không thể thực hiện theo hình thức đầu tư công, quản trị tư. Mặt khác, đây là công trình mang tính văn hóa, mục đích chủ yếu là để tổ chức các sự kiện chính trị và các hội nghị, hội thảo, các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng. Việc giao cho tư nhân quản lý, khai thác sẽ dẫn tới tối đa hóa lợi nhuận, ảnh hưởng lớn đến công năng sử dụng và mục đích đầu tư công trình. Việc giao quản lý và vận hành Trung tâm VHXĐ cho một đơn vị của nhà nước để quản lý, vận hành là cần thiết và đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.


Công trình phục vụ nhiệm vụ chính trị và các hoạt động văn hóa cho nhân dân

Đã có chủ

Ngày 14.2, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về cơ chế và đơn vị quản lý Trung tâm VHXĐ, trong đó đề nghị Thường trực Tỉnh ủy xem xét, giao công trình này cho Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh - đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý, vận hành từ ngày 1.6.2023. Việc giao cho Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh quản lý, vận hành cơ bản phù hợp chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời bảo đảm tập trung một đầu mối tinh gọn, không phát sinh thêm đơn vị sự nghiệp.

Ngày 16.2 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận cơ bản nhất trí phương án quản lý Trung tâm VHXĐ như đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. 

Theo phương án của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, từ khi có chủ trương bàn giao cho Trung tâm Văn hóa nghệ thuật đến ngày 31.5.2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh rà soát quyết toán giá trị công trình, thực hiện việc quản lý và bàn giao cho đơn vị tiếp nhận theo quy định. Hướng dẫn, chuyển giao quy trình vận hành công nghệ, máy móc thiết bị và tổ chức bàn giao tài sản cho Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh. Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh học tập quản lý vận hành, nghiên cứu xây dựng quy chế quản lý sử dụng tài sản công theo quy định. 

Từ ngày 1.6.2023 đến hết năm 2023, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh xây dựng và thực hiện quản lý, vận hành theo phương án không khai thác dịch vụ. Ngân sách nhà nước cấp kinh phí bảo đảm duy trì hoạt động thường xuyên của Trung tâm VHXĐ. Số liệu thực tế ngân sách nhà nước sẽ chi trả theo dự toán và quyết toán theo thực tế phát sinh. Từ năm 2024 trở đi, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh thực hiện quản lý, vận hành Trung tâm VHXĐ theo phương án có khai thác dịch vụ. Theo đó, đối với hội nghị phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh thực hiện theo đơn giá bảo đảm các chi phí thực tế phát sinh khi diễn ra hội nghị và không tính lợi nhuận. Đối với việc khai thác hoạt động dịch vụ cho thuê hội trường, tổ chức sự kiện, triển lãm, hội chợ và các hoạt động khác trong nhà và ngoài trời theo đơn giá kinh doanh, bảo đảm các chi phí thực tế phát sinh, chi phí quản lý, bảo trì bảo dưỡng, lợi nhuận và các chi phí khác được phê duyệt trong đề án sử dụng tài sản công vào cho thuê. Năm 2023, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí vận hành phát sinh. Năm 2024 ngân sách giảm hỗ trợ 10%, năm 2025 giảm 20%, đến năm 2026 giảm 30%. Từ năm 2027 sẽ thực hiện đánh giá kết quả việc vận hành, quản lý, trên cơ sở đó sẽ xem xét tính toán lộ trình những năm tiếp theo…

Trung tâm Văn hóa Xứ Đông gồm 2 hạng mục chính. Trong đó tòa nhà có quy mô 4 tầng và 1 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 18.082 m2. Diện tích sân vườn, đường nội bộ, cảnh quan rộng 12.919 m2. Khu vực quảng trường rộng 19.633 m2 với sức chứa khoảng 19.000 người.


PHAN ANH