[Video] Xưởng đá dựng trái phép trên ao công, gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 15:16, 02/03/2023

Xưởng đá của anh Bùi Văn Trọng ở thôn An Tân, xã Gia Tân (Gia Lộc) không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn được dựng trái phép trên ao công. 

Xưởng đá của anh Bùi Văn Trọng dựng trên diện tích ao công

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số người dân ở thôn An Tân, xã Gia Tân (Gia Lộc) về hoạt động xưởng đá của gia đình anh Bùi Văn Trọng ở thôn An Tân, xã Gia Tân (Gia Lộc) nằm trên khu vực ao cá của xã, gây bụi và ồn. Phóng viên Báo Hải Dương đã về địa phương xác minh vụ việc.

Một số người dân quanh khu vực xác nhận những phản ánh trên là đúng. Khi xưởng đá này hoạt động, tiếng ồn từ máy xẻ và mài đá ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh. Theo những người dân ở đây, đáng ngại hơn là lớp bụi bay mù mịt. "Ngày nào chúng tôi cũng phải đóng kín cửa. Nếu không thì một lớp bụi phủ kín các đồ vật. Sợ nhất là ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt người già và trẻ nhỏ", anh N.T.V, một người dân sống gần khu vực xưởng đá cho biết.

Điều đáng nói là xưởng đá của gia đình anh Trọng được dựng trái phép trên ao công (vẫn được gọi là khu vực ao cá Bác Hồ) đang được gia đình ông Bùi Văn Khoắc nhận khoán thầu. Theo hợp đồng giao khoán giữa UBND xã Gia Tân với hộ ông Bùi Văn Khoắc, ao có diện tích 2.760m2. Ông Khoắc nhận giao khoán ao từ năm 1995. Hiện ông Khoắc đang thả cá ở ao này.

Trước đó, khu vực ao cá này được ông Bùi Văn Khoái (anh ông Khoắc) nhận giao khoán. Mặt bằng anh Trọng đang sử dụng làm xưởng đá là do ông Khoái tự ý san lấp một phần diện tích ao. Anh Trọng thỏa thuận, mượn lại phần mặt bằng này của ông Khoái và xây dựng xưởng đá. Theo quan sát của phóng viên, phần xưởng đá của anh Trọng có diện tích khoảng 70 m2. Thời gian gần đây, do nhu cầu mở rộng thêm xưởng đá, anh Trọng còn tự ý lấp đất, đá mở rộng thêm.

Hợp đồng giao khoán giữa UBND xã Gia Tân với hộ ông Bùi Văn Khoắc


Khu vực ao cá Bác Hồ do UBND xã Gia Tân quản lý. Theo khoản 3 Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, hành vi tự ý san lấp diện tích mặt ao của ông Khoái và anh Trọng là hành vi hủy hoại đất, san lấp đất có mặt nước chuyên dùng. Tùy trường hợp có thể bị xử phạt hành chính và buộc khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu. Việc anh Trọng tự ý dựng xưởng trên phần đất này là trái quy định.

Ông Phạm Duy Thoại, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gia Tân cho biết, thời gian qua, UBND xã có nhận được phản ánh của một số người dân về việc xưởng đá của anh Trọng gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do không có máy móc để xác định mức độ ô nhiễm nên việc xử lý gặp khó khăn. Về việc anh Trọng tự ý san lấp đất, đá xuống khu vực ao cá Bác Hồ là trái quy định. UBND xã Gia Tân đã thành lập đoàn kiểm tra, yêu cầu các bên liên quan lên làm việc. "Chúng tôi đã yêu cầu anh Bùi Văn Trọng phải khắc phục bằng cách múc ngay phần đất đá đã tự ý san lấp. Đến ngày 26.2, gia đình anh Trọng sẽ phải hoàn thành việc khắc phục này", ông Thoại nói. 

Tuy nhiên đến ngày 28.2, anh Trọng chưa thực hiện nghiêm cam kết với UBND xã. Ông Thoại cho biết, xã sẽ tiếp tục đôn đốc anh Trọng múc phần đất đá đã san lấp xuống mặt ao.

Cũng theo ông Thoại, phần diện tích đất do ông Bùi Văn Khoái tự ý san lấp phần ao công (nơi anh Trọng đang sử dụng làm xưởng đá) là trái với quy định. Tuy nhiên việc này có yếu tố lịch sử nhiều năm để lại nên việc giải quyết không thể một sớm một chiều. "Việc anh Trọng tự ý dựng xưởng đá trên phần đất này cũng là trái với quy định, chúng tôi sẽ yêu cầu tháo dỡ xưởng và từng bước yêu cầu những người có liên quan khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu cho khu vực ao công", ông Thoại nói.

Xưởng đá của anh Bùi Văn Trọng dựng trên diện tích ao công

PV