[Audio] Thanh Miện "tuýt còi" doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 10:45, 05/04/2023

Hàng loạt doanh nghiệp, hộ kinh doanh vi phạm các quy định bảo vệ môi trường đã bị lực lượng chức năng huyện Thanh Miện xử lý nghiêm.


Lực lượng Công an huyện Thanh Miện tiến hành kiểm tra, đánh giá tại một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh xả nước thải sinh hoạt ra môi trường. 
Ảnh: VĂN TÚ

Thời gian qua, huyện Thanh Miện xử phạt hàng loạt doanh nghiệp, hộ kinh doanh do vi phạm các quy định bảo vệ môi trường.

Xử lý nghiêm

Công ty TNHH Thương mại Tuấn Anh (ở xã Thanh Giang) chuyên gia công các mặt hàng may mặc nên nước thải phát sinh chủ yếu là nước thải sinh hoạt. Do không nắm vững các quy định liên quan đến môi trường nên đơn vị này xây dựng bể xử lý nước thải chưa bảo đảm yêu cầu. Theo kết quả mẫu nước được lấy từ cửa xả cuối cùng tại doanh nghiệp này, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thanh Miện phát hiện nhiều thông số vượt cao so với quy định như: Coliform vượt 2.200 lần; NH4+- N vượt 5,95lần; BOD5 (20 độ C) vượt 2,03 lần... Với những vi phạm nêu trên, huyện Thanh Miện đã phạt Công ty TNHH Thương mại Tuấn Anh gần 100 triệu đồng.

Vừa qua, các Công ty TNHH: Dệt may Weili, Tập đoàn Sapon, Thương mại Bình Nguyên, Sản xuất và Thương mại Hợp Tứ... cũng bị huyện Thanh Miện "tuýt còi" vì gây ô nhiễm môi trường. Ông Vũ Văn Thành, cán bộ quản lý Công ty TNHH Dệt may Weili (ở xã Cao Thắng) cho biết: "Doanh nghiệp chúng tôi vừa bị phạt trên 80 triệu đồng do xả nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý ra sông Cửu An. Nguyên nhân do đơn vị chưa nhận thức đầy đủ các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường. Việc đầu tư xây dựng bể xử lý nước thải chưa được quan tâm đúng mức".

Không chỉ các doanh nghiệp mà nhiều hộ kinh doanh, chăn nuôi và người dân bị các lực lượng chức năng huyện Thanh Miện xử phạt trong thời gian qua. Điển hình như Cơ sở kinh doanh Ngọc Tiến bị phạt 31 triệu đồng do không có giấy phép môi trường; hộ chăn nuôi Vũ Văn Quảng (ở xã Ngô Quyền) bị phạt 21 triệu đồng do xả nước thải chăn nuôi trực tiếp ra kênh nội đồng... 

Theo báo cáo của Công an huyện Thanh Miện, từ ngày 15.11.2022 đến hết tháng 3.2023, lực lượng Công an huyện đã trực tiếp kiểm tra và tham mưu đề xuất các cấp có thẩm quyền xử phạt 35 trường hợp có hành vi vi phạm môi trường với tổng số tiền 415 triệu đồng. Trong đó có 6 vụ xả nước thải sinh hoạt vượt quy chuẩn ra hệ thống Bắc Hưng Hải. Đây là các trường hợp bị xử phạt hành chính ở mức khá cao với tổng số tiền trên 390 triệu đồng. 


Công ty TNHH Thương mại Tuấn Anh đã xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt

Nhanh chóng khắc phục

Đến nay, Công ty TNHH Thương mại Tuấn Anh đã xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Hệ thống này gồm bể chứa, bể lọc và bể ngưng có tổng thể tích 30 m3. Khi đưa vào sử dụng, hệ thống này có thể xử lý khoảng 2 m3 nước thải sinh hoạt mỗi ngày. Ông Tạ Quang Minh, cán bộ phụ trách kỹ thuật của công ty cho biết: "Hệ thống này áp dụng công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt tiên tiến. Qua kiểm tra, các thông số đều bảo đảm quy định. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá hệ thống xử lý nước thải này định kỳ nhằm bảo đảm hệ thống luôn hoạt động hiệu quả, ổn định".

Tương tự, Công ty TNHH Dệt may Weili cũng vừa ký hợp đồng với một doanh nghiệp tại TP Hải Dương để xây dựng hệ thống xử lý nước thải với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Công trình này dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 4. Theo thiếu tá Trần Văn Cường, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma tuý (Công an huyện Thanh Miện), sau khi bị xử phạt, các tổ chức, cá nhân đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ môi trường. Hiện nhiều đơn vị đã xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đạt chuẩn. Ngoài xử phạt, lực lượng công an sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác bảo vệ môi trường. 

Ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết: "Thời gian qua, lực lượng Công an huyện đã làm rất tốt công tác kiểm tra, tham mưu, đề xuất để huyện xử lý kịp thời các trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Trong năm 2023, huyện Thanh Miện sẽ tiếp tục kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ chăn nuôi trong việc chấp hành các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, nhất là các đơn vị trực tiếp xả thải ra hệ thống Bắc Hưng Hải. Các trường hợp cố tình vi phạm chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, thậm chí yêu cầu dừng hoạt động cho đến khi khắc phục xong vi phạm...".

ĐỖ QUYẾT